肾气丸 Shen Qi Wan เสียงขี่อี๊

เป็นแม่ไม้ตำรับยาบำรุงไตของจีนโบราณ บำรุงหยางของไต โดยมีสมุนไพรในตำรับ 8 ชนิด ในสมุนไพรแปดชนิดนี้ มี 6 ชนิดที่เป็นสมุนไพรบำรุงหยินของไต ร่วมกับอีกสองชนิดที่เป็นสมุนไพรบำรุงหยางของไต แต่โดยภาพรวมแล้ว ตำรับนี้เน้นการบำรุงหยางของไต สำหรับผู้ที่หยางของไตพร่อง

==========

ชื่ออื่นๆ

==========

  • กิมกุ่ยเสียงขี่อี๊ (จินคุ่ยเสิ่นชี่วาน)
  • โป๊ยบี่ตี่อึ่งอี๊ (ปาเว่ยตี้หวงวาน)
  • จินคุ่ยวาน
  • เสิ่นชี่วาน

 

==========
ส่วนประกอบ
==========
เส็กตี่  熟地黄(干) Shu Di Huang  
ซัวเอี๊ยะ  山药  Shan Yao  
ตังพ้วย  牡丹皮  Mu Dan Pi  
เจ่กเสี่ย  泽泻 Ze Xia  
หกเหล็ง  茯苓  Fu Ling  
ซัวจูยู้  山茱萸(制)  Shan Zu Yu  
กุ่ยกี  桂枝  Gui Zhi  
หู่จื้อ  附子  Fu Zi 




==========
การออกฤทธิ์
==========
บำรุงหยาง เพิ่มความอบอุ่นให้ไต


==========
สรรพคุณ
==========
รักษาอาการอย่างของไตไม่บริบูรณ์ ซึ่งมีอาการเมื่อยเอว ขาไม่มีแรง ช่วงล่างของร่างกายมีอาการเย็น ท้องน้อยหดเกร็ง ร้อนรุ่มหน้าอก กระสับกระส่าย ปัสสาวะไม่คล่อง หรือมีปัสสาวะมากผิดปกติ และเสมหะชื้นตกค้าง หรือมีอาการของโรคเบาหวานเช่นหิวบ่อย กระหายน้ำ ปัสสาวะบ่อย และขาบวมน้ำ ลิ้นมีลักษณะอ้วนหนาและซีด

ตำหรับนี้สามารถเพิ่มหรือลดขนาดยา ให้เหมาะสมในผู้ป่วยโรคไตอักเสบเรื้อรัง โรคเบาหวาน ประสาทอัตโนมัติผิดปกติ ประสาทเสื่อมในผู้สูงอายุ ต่อมลูกหมากโตในระยะต้น มีบุตรยาก ประจำเดือนขาด กลุ่มผู้ป่วยด้วยโรคเรื้อรังต่างๆ กลไกการทำงานของระบบขับถ่ายปัสสาวะผิดปกติอันเนื่องมาจากอย่างของไตไม่บริบูรณ์



=========
ข้อควรระวัง
=========
ตำรับนี้ ไม่เหมาะกับผู้ป่วยที่มีอาการร้อนในจากเย็นพร่อง อาการขาดน้ำหรือสารจำเป็น อันเกิดจากความร้อนและความแห้งภายในร่างกาย



==========
ข้อมูลทางวิชาการ
==========
- ตำรับเสียงขี่อี๊ มีฤทธิ์ชะลอความชราและเสริมภูมิต้านทาน ในหนูถีบจักร เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของต่อมหมวกไตในหนูขาว

- มีสรรพคุณปรับกลไกการทำงานของไตและต่อมหมวกไตให้ดีขึ้นปกป้องและบำรุงตับ กระตุ้นระบบการไหลเวียนของเลือด ลดความดันโลหิต และสงบจิตใจ

- การศึกษาพิษเรื้อรังในหนูขาว พบว่าเมื่อให้สารสกัดน้ำทางปาก ขนาด 40 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม วันละครั้ง ติดต่อกันนาน 6 เดือน ไม่พบอาการผิดปกติใดใด เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม





[ข้อมูลจาก : ตำรับยาจีนที่ใช้บ่อยในประเทศไทย เล่ม 1, กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก, กระทรวงสาธารณสุข]

Line id : @orientalmed
เพิ่มเพื่อน

  • Liu Wei.jpg
    ตำรับบำรุงหยินของไต สำหรับผู้ที่หยินของไตพร่อง มักมีอาการปวดเมื่อยหลังบริเวณเอวแบบปวดเย็น ประกอบด้วยสมุนไพรหกชนิด ดัดแปลงมาจากตำรับ เสียงขี่อี๊ Shen Qi Wan ========== ส่วนประกอบ ==...

  • กีเก็ก-ส่วนประกอบ.jpg
    ตำรับบำรุงสายตา โดยมีฐานของตำรับมาจากตำรับบำรุงหยินของไต"ลิ่วเว่ยตี้หวงวาน" และเพิ่มสมุนไพรที่ช่วยบำรุงสายตาเข้าไป ตำรับนี้จึงช่วยแก้ไขปัญหาสายตาและบำรุงไตไปพร้อมๆกัน ========== ชื...

  • JinSuoGuJing.jpg
    จินซั่วกู่จิงวาน หรือ กิมซ่อกู่เจ็งอี๊ ในสำเนียงจีนแต้จิ๋ว การแพทย์แผนจีนใช้ตำรับนี้ในผู้ที่พลัง(ชี่)พร่อง ทำให้การทำหน้าที่กักเก็บของไตผิดปกติ มีอาการที่แสดงออกคือ ปวดเมื่อยหลังบร...

  • ZhiBaiBaWei.jpg
    ตำรับบำรุงหยินของไต และลดหยางของไตที่แกร่งเกินไปทำให้ไม่สมดุล 知柏八味丸 Zhi Bai Ba Wei Wan จือไป่ปาเว่ยวาน หรือ ตีแปะโป๊ยบี่อี๊ในสำเนียงจีนแต้จิ๋ว ประกอบด้วยสมุนไพรแปดตัว ซึ่งหกในแปด ค...

  • หมิงมู่ตี้หวง.jpg
    หมิงมู่ตี้หวง หรือเหม่งมักตี่อึ่งอี๊ในสำเนียงจีนแต้จิ๋ว เป็นตำรับแก้ไขอาการมองเห็นไม่ชัด การมองเห็นลดลง เนื่องจากตับและหยินของไตพร่อง ส่วนประกอบ 熟地黄 Rx. Rehmanniae Preparata Shu D...
Visitors: 299,821