เก๋ากี้ดำ 黑枸杞 Hei Gou Qi

 เก๋ากี้ดำ 黑枸杞 

ชื่อลาติน : Lycium ruthenicum Murr

ชื่อสามัญ : Black wolfberry

คุณลักษณะของเก๋ากี้ดำตามหลักการแพทย์แผนจีนคือ คือ รสหวาน ฤทธิ์กลาง ออกฤทธิ์ตามเส้นลมปราณของตับ ไต และปอด

กลไกการออกฤทธิ์คือ บำรุงไต หล่อเลี้ยงสารจำเป็น(จิง) ปกป้องตับ บำรุงเลือด บำรุงสายตา ทำให้ภาพที่เห็นกระจ่างชัด ทำให้ปอดชุ่มชื้น แก้ไอจากปอดร้อน บำรุงเลี้ยงผิวพรรณ

ตำราโบราณทางการแพทย์ ของทิเบตบันทึกการใช้เก๋ากี้ดำไว้ว่า เป็นยาสำหรับการรักษาโรคหัวใจ แก้ไขประจำเดือนผิดปกติ ใช้เป็นยาสำหรับสตรีในวัยหมดประจำเดือน อย่างมีประสิทธิภาพ ในการใช้งานพื้นบ้าน ช่วยลดความดันโลหิต

แพทย์ท้องถิ่นอุยกูร์ ใช้ผลเก๋ากี้ดำและเปลือกรากในการรักษานิ่วในทางเดินปัสสาวะ โรคหิดกลาก เลือดออกตามไรฟัน ในทางพื้นบ้านใช้เเก๋ากี้ดำเพื่อบำรุงสายตาและใช้ในโรคความดันโลหิตสูง

คุณลักษณะของเก๋ากี้ดำคล้ายกับเก๋ากี้แดง หรือโกจิเบอร์รี่ แต่คุณค่าทางโภชนาการสูงกว่า โดยเฉพาะปริมาณแร่ธาตุสำคัญเช่น เหล็ก ทองแดง ซิงค์ แม๊กเนเซียม และ Anthocyanin

Anthocyanin แอนโธไซยานิน เป็นสารสีม่วงในผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ ช่วยลดอัตราเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและเส้นเลือดอุดตันในสมอง ด้วยการยับยั้งไม่ให้เลือดจับตัวเป็นก้อน ชะลอความเสื่อมของดวงตา ช่วยยับยั้งจุลินทรีย์ก่อโรค (pathogen) อีโคไล (Escherichia coli) ในระบบทางเดินอาหาร ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคท้องร่วงและอาหารเป็นพิษด้วย *

เก๋ากี้ดำ มีรสหวานปะแล่มๆ อมเปรี้ยวนิดๆ ไม่หวานจัดเหมือนเก๋ากี้แดง สารแอนโธไซยานินในเก๋ากี้ดำให้สีฟ้าอมม่วงสวยงาม สามารถใช้แต่งสีเครื่องดื่มแก้วโปรดของคุณได้ เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มีสีสันสวยงาม

 

 

การใช้เก๋ากี้ดำเพื่อประโยชน์ด้านสุขภาพในปัจจุบัน

เพิ่มภูมิต้านทาน, ชลอความชรา
เก๋ากี้ดำมีส่วนประกอบของกลูโคไซด์ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติ ชลอความเสื่อมของเซลล์ คงความหนุ่มสาวของร่างกาย

หล่อเลี้ยงสารจำเป็น(จิง) กำจัดอนุมูลอิสระ
แอนโธไซยานินซึ่งมีมากในเก๋ากี้ดำช่วยกำจัดอนุมูลอิสระ ช่วยจำกัดการแพร่ขยายของเซลล์มะเร็ง

ดับกระหาย ปรับการไหลเวียน
แอนโธไซยานีนช่วยปรับปรุงการไหลเวียนของเลือด ฟื้นฟูการสูญเสียของการทำงานของ microvascular ทำให้หลอดเลือดแข็งแรง มีความยืดหยุ่น

 

ปกป้องผิว

แอนโธไซยานีนในเก๋ากี้ดำ ช่วยปกป้องผิวหนังจากริ้วรอยที่เกิดจากอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นหนึ่งในคุณลักษณะที่ทรงประสิทธิภาพของสารต้านอนุมูลอิสระ

 

ช่วยในการมองเห็น
การรับประทานเก๋ากี้ดำเป็นเครื่องดื่ม ในระยะยาวจะช่วยปกป้องระบบการมองเห็น เช่น สายตาสั้นเทียมในวัยรุ่น เลือดออกในจอประสาทตา เบาหวานขึ้นจอประสาทตา ต้อกระจก การล้าของตา ตาแห้ง ในวัยกลางคนและในผู้สูงอายุ

ผลเก๋ากี้ดำช่วยป้องกันและรักษาเบาหวาน ปกป้องตับ ต่อต้านเนื้องอก ปกป้องหัวใจและหลอดเลือดหัวใจ

 

[* ข้อมูลจาก http://www.foodnetworksolution.com/wiki/word/1103/anthocyanin-แอนโทไซยานิน โดย ผศ.ดร.พิมพ์เพ็ญ พรเฉลิมพงศ์ และ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.นิธิยา รัตนาปนนท์ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร.นิธิยา รัตนาปนนท]

Visitors: 299,120