วิธีแช่เท้าเพื่อสุขภาพ 泡脚

การแช่เท้า 泡脚 มีประวัติความเป็นมายาวนานหลายพันปีในวัฒนธรรมชาวจีน การแช่เท้าเป็นกุญแจสำคัญในการถนอมสุขภาพ สามารถขจัดของเสียจากเลือด ทำความสะอาดร่างกายมนุษย์ เสริมภูมิต้านทานโรคต่างๆ การแช่เท้า มีผลช่วยในการรักษาโรคต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ชาวจีนโบราณกล่าวกันว่า "คนรวยกินยาบำรุง คนจนต้องแช่เท้า" สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของการแช่เท้า

เท้า เรียกอีกอย่างว่าหัวใจที่สองของร่างกายมนุษย์ การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์ว่า เท้ามีจุดสะท้อนกลับที่สัมพันธ์กับอวัยวะภายในและอวัยวะต่างๆบนเท้ามนุษย์ และการกระจายของเส้นลมปราณ เมื่อแช่เท้าในน้ำอุ่นปฏิกิริยาตอบสนองเหล่านี้ กระตุ้น. มันสามารถส่งเสริมการไหลเวียนโลหิตของร่างกายมนุษย์ ควบคุมระบบต่อมไร้ท่อ เพิ่มการทำงานของอวัยวะมนุษย์ และบรรลุผลการดูแลสุขภาพของการป้องกันและรักษาโรค. ในเวลาเดียวกัน การกระตุ้นด้วยความร้อนจะช่วยเร่งการไหลเวียนของจุลภาคของเท้าและเปิดรูขุมขน


ประโยชน์ของการแช่เท้าด้วยน้ำร้อน

  • ส่งเสริมการไหลเวียนโลหิต ชาวจีนสมัยโบราณให้ความสำคัญกับเท้า เท้าอยู่ห่างจากหัวใจมากที่สุดและรับภาระหนักที่สุด ดังนั้น จึงมีแนวโน้มที่จะมีเเลือดไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงได้ไม่ดี ผู้สูงอายุ โดยเฉพาะผู้ที่มักจะรู้สึกเย็นที่มือและเท้า การแช่เท้าด้วยน้ำร้อนเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยม
  • กระตุ้นจุดฝังเข็ม โซนสะท้อน และเส้นลมปราณของเท้า ตามทฤษฎีทางการแพทย์แผนจีน มีโซนสะท้อนและจุดฝังเข็ม และเส้นลมปราณที่เท้า เมื่อกดบนจุดเท้า จะรู้สึกเจ็บปวดนี้ สามารถบ่งชี้ว่ามีปัญหากับอวัยวะภายในที่สัมพันธ์กับจุดสะท้อนนั้น เมื่อนวดเท้าเสร็จ เราจะรู้สึกผ่อนคลายไปทั้งตัว ในเวลาเดียวกัน บนเท้ามนุษย์มีเส้นเลมปราณหลัก 6 เส้น รวมถึงจุดสิ้นสุดของเส้นเลมปราณหยาง 3 เส้น (เส้นเลมปราณของกระเพาะปัสสาวะ , กระเพาะอาหาร, ถุงน้ำดี) และจุดเริ่มต้นของเส้นเลมปราณหยินทั้งสาม (เส้นเลมปราณของม้าม, ตับ, ไต) ดังนั้นการแช่เท้าในน้ำร้อนจะช่วยกระตุ้นเส้นลมปราณที่สำคัญที่สุดทั้งหกเส้น

 

หลักการเบื้องต้น

  • ปรับอุณหภูมิของน้ำแช่เท้า โดยทั่วไป อุณหภูมิของน้ำสำหรับแช่เท้า ควรอยู่ที่ 38 ~ 43 องศา แต่ไม่ควรเกิน 45 องศา
  • เลือกภาชนะแช่เท้าที่เหมาะสม ต้องคำนึงถึงความจุของน้ำ ความร้อนที่เพียงพอ และระยะเวลาในการแช่เท้า อย่าลืมเผื่อปริมาตรไว้ เมื่อคุณจุ่มเท้าลงในภาชนะ ระดับน้ำจะสูงมากขึ้นกว่าระดับน้ำเดิม
  • ไม่แนะนำให้แช่เท้าทันทีหลังอาหาร เพราะจะส่งผลเสียต่อการย่อยอาหารได้
  • ผลของการแช่เท้า ถ้ารู้สึกชื้นบริเวณแผ่นหลัง หรือเหงื่อออกที่หน้าผากก็ถือว่าดี แต่ระวังอย่าให้เหงื่อออกมาก เพราะเหงื่อคือของเหลวของหัวใจ เหงื่อออกมากเกินไปอาจเป็นเรื่องที่ไม่ดี เหงื่อออกเล็กน้อย แสดงว่าเส้นเลมปราณของคุณเชื่อมต่อขึ้นและลง 

    วิธีการพื้นฐาน

1 แช่เท้าด้วยน้ำอุ่น กล่าวคือ เพียงแค่แช่เท้าด้วยน้ำอุ่น โดยไม่ต้องเติมสิ่งของใดๆ เพิ่มเติม และอุปกรณ์ที่ใช้ก็เหมือนกับวิธีการแช่เท้าแบบอื่นๆ การแช่เท้าด้วยน้ำร้อนเพียงครั้งเดียวสามารถเร่งการไหลเวียนโลหิต ระบายอากาศ ล้างพิษ ปรับปรุงการเผาผลาญของร่างกาย และยังส่งผลดีต่อสุขภาพอีกด้วย  ระวังอย่าแช่เท้าในน้ำอุ่นจนเหงื่อออกมาก เพราะร่างกายสูญเสียน้ำมากเกินไป จะอ่อนแอได้ง่าย เพียงแค่ให้แผ่นหลังชื้น และหน้าผากมีเหงื่อออกเล็กน้อยก็เพียงพอแล้ว


2 แช่เท้าด้วยยาสมุนไพรตำรับจีน คือการนำสมุนไพรจีน มาต้มผรือผสมกับน้ำ เพื่อใช้แช่เท้า


ส่วนผสมสำหรับการแช่เท้าอย่างง่าย

  • ไม้กฤษณา การแช่เท้าด้วยไม้กฤษณาช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตในบริเวณนั้น บรรเทาความเหนื่อยล้า ขับความเย็น ส่งเสริมการเผาผลาญ ทำให้เส้นลมปราณโปร่ง ควบคุมพลัง(ชี่) และกระตุ้นเลือด ช่วยในการดูแลสุขภาพ
  • หัวไชเท้าต้มน้ำ คนที่มีกลิ่นเท้า ให้ใช้หัวไชเท้าขาวครึ่งหัว หั่นเป็นชิ้นบางๆ ใส่หม้อ แล้วเติมน้ำในปริมาณที่เหมาะสม ต้มด้วยไฟแรง 3 นาที แล้วต้มต่อด้วยไฟอ่อนเป็นเวลา 5 นาที จากนั้นเทลงในอ่าง รอให้เย็นลงพอสมควร ใช้ล้างเท้าซ้ำฯ ทำบ่อยๆจะช่วยกำจัดกลิ่นเท้าได้
  • เกลือขิง ใส่เกลือและขิงสักสองสามชิ้นในปริมาณที่เหมาะสมในน้ำร้อน แช่ทิ้งไว้สักครู่ นำมาแช่เท้าเมื่อไม่ร้อนมาก และถูทิ้งไว้สักครู่ ไม่เพียงแต่จะกำจัดกลิ่นเท้าเท่านั้น รู้สึกผ่อนคลายเท้าซึ่งสามารถขจัดความเมื่อยล้า

  • อวัยวะภายใน-การตั้งครรภ์.jpg
    การแพทย์แผนจีน มองว่าร่างกายและจิตใจมีความเชื่อมโยงกันและได้รับอิทธิพลจากสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ แพทย์แผนจีนมีแนวทางด้านสุขภาพการเจริญพันธุ์แบบองค์รวม การเจริญพันธุ์ก็เช่นกัน ได้รับ...

  • 9278295818_1031364922.jpg
    การครอบแก้ว (Cupping Therapy) เป็นศาสตร์การรักษาเก่าแก่ของแพทย์แผนจีน โดยใช้ความร้อนสร้างสภาวะสุญญากาศในแก้ว ครอบลงบนผิวหนัง ทำให้เกิดแรงดูดบนผิวจนผิวส่วนนั้นตึงนูนขึ้น ส่งผลให้เกิ...

  • เทคนิคครอบแก้วเคลื่อนที่.jpg
    เทคนิคที่ผู้เชี่ยวชาญมักใช้ในการครอบแก้ว มี 12 เทคนิคใหญ่ ดังนี้ ● การครอบแก้วแบบเบา ● ครอบแก้วปานกลาง ● การครอบแก้วแบบแรง ● ครอบแก้วแบบเคลื่อนที่ ● การครอบแก้วเบาแบบเคลื่อนที่ ● ...

  • 5 โครงสร้างร่างกาย.jpg
    โครงสร้างร่างกายของแต่ละคนได้รับอิทธิพลจากปัจจัยที่มีมา แต่กำเนิดและสิ่งที่ได้มาในภายหลัง ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล กล่าวอีกนัยหนึ่งกระบวนการเมตาบอลิซึมของการทำงานของอวัยวะและโค...

  • การต้มยาจีน3.jpg
    การต้มยาจีน ใช้หม้อดิน หม้อเคลือบ หรือหม้อสแตนเลส อย่าลืมแกะสมุนไพรที่ใส่ในถุงพลาสติต ส่วนถุงผ้าไม่ต้องแกะถุง ใส่ลงไปต้มทั้งถุงผ้าได้เลย ล้างน้ำคร่าวๆ 1 รอบ (ถ้ามียาผง หรือถุงผ้า ...

  • แช่เท้าเพื่อสุขภาพ.jpg
    ในการแช่เท้าด้วยน้ำสมุนไพรตามหลักการแพทย์แผนจีน เส้นลมปราณหยินทั้งสาม (ตับ, ม้าม, ไต) เริ่มจากเท้า และความเย็นจากภายนอก รุกรานจากฝ่าเท้า การแช่เท้าก่อนนอนจะช่วยอบอุ่นเส้นลมปราณหยิน...

  • วิธีต้มเก๊กฮวย.jpg
    หลายคนต้มน้ำเก๊กฮวยแล้วมีรสขม เคล็ดลับง่ายๆอยู่ที่อย่าต้มนาน สารสำคัญในเก๊กฮวยเป็นน้ำมันหอมระเหยง่าย การต้มเป็นเวลานานนอกจากจะทำให้มีรสขมแล้ว ยังทำให้น้ำมันหอมระเหยง่ายนี้สูญเสียไป...

  • รสบอกโรค.jpg
    คำถามหนึ่งที่แพทย์แผนจีนมักใช้ในวินิจฉัย และรักษาผู้ป่วย คือคำถามเกี่ยวกับรสชาติในปากที่มักเกิดขึ้น “ปากของคุณมีรสแปลกหรือผิดปกติหรือไม่” คำตอบมีตั้งแต่รสขม หวาน เปรี้ยว เค็ม หรือเ...

  • การรักษา.jpg
Visitors: 298,705