12 เทคนิคการทำครอบแก้วบำบัด

เทคนิคที่ผู้เชี่ยวชาญมักใช้ในการครอบแก้ว มี 12 เทคนิคใหญ่ ดังนี้

● การครอบแก้วแบบเบา
● ครอบแก้วปานกลาง
● การครอบแก้วแบบแรง
● ครอบแก้วแบบเคลื่อนที่
● การครอบแก้วเบาแบบเคลื่อนที่
● ครอบแก้วกระพริบ (Flash)
● การครอบด้วยเข็ม
● Hot Needle และ Moxa cupping
● ครอบแก้วแบบเปียก หรือเจาะเลือด
● ครอบแก้วสมุนไพร
● ครอบแก้วน้ำ
● ครอบแก้วน้ำแข็ง

ในที่นี้จะกล่าวถึงเพียง 6 วิธีแรกที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง

การครอบแก้วแบบเบา

คือการครอบแก้วที่สร้างแรงดูดในถ้วยแต่น้ออย เพื่อไม่ให้เกิดการระบายออกของพลัง

วิธีทำ

กดไกปืนสร้างสุญญากาศ เพื่อสร้างแรงดูดในถ้วย 1 ครั้ง ใช้ถ้วยตามจุดที่ต้องการจนหมด ณ จุดนี้ ให้สังเกตการดูดภายในถ้วยทันที ปริมาณเนื้อที่ดึงเข้าไปในถ้วยควรน้อยที่สุดและแทบจะไม่เพิ่มขึ้น หากการดูดเริ่มแรกแรงกว่าที่วางแผนไว้ในตอนแรก ควรกดที่ขอบถ้วยด้วยนิ้วชี้แล้วปล่อยอากาศเข้าไปเพื่อลดความแรงของการดูดให้ถึงระดับที่ต้องการ

การครอบแก้วแบบเบาสามารถทำได้เกือบทุกจุดในร่างกาย และอาจทำให้ผิวหนังมีรอยแดงเพียงเล็กน้อย ดังนั้นระยะเวลาของการครอบแก้วแบบอ่อนอาจยาวนานถึง 30 นาที แรงดึงอย่างนุ่มนวลของวิธีนี้ช่วยกระตุ้นการเคลื่อนไหวของ Qi ภายในระบบเส้นลมปราณนำประโยชน์มาสู่ผู้ป่วยและปรับเลือดและพลัง โดยไม่เสี่ยงต่อการสูญเสียพลังงานในผู้ป่วยที่อ่อนแอ

สภาวะที่เหมาะสมที่สุดสำหรับวิธีการครอบแก้วแบบเบา

● ไข้หวัดธรรมดา
● เจ็บคอ
● ต่อมทอนซิลอักเสบ
● อาการเกี่ยวกับช่องท้องและทางเดินอาหารทั้งหมด
● ผู้ที่ฟื้นตัวจากการเจ็บป่วยหรือการผ่าตัด
● เด็กอายุต่ำกว่า 16 ปีทุกคน
● อาการหอบหืด
● โรคโลหิตจาง
● บำรุงเลือดและพลังชี่
● การร้องเรียนเกี่ยวกับใบหน้า เช่น Wind-stroke (Bell's palsy) และการดูแลเครื่องสำอาง
● สภาพจิตใจและอารมณ์
● กลุ่มอาการภูมิคุ้มกันบกพร่อง
● ความเหนื่อยล้า
● ผู้ป่วยโรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง (MS)
● ผู้ป่วยมะเร็ง
● สตรีมีครรภ์

 

การครอบแก้วระดับกลาง

วิธีการ

กดไกเพื่อสร้างแรงดูด สัก 2 ครั้ง(ถ้าใช้ถ้วยใบเล็กมาก อาจกดแค่ครั้งเดียว) ทำให้เกิดสุญญากาศที่แรงขึ้น ด้วยวิธีนี้ ผิวจะถูกดึงเข้าไปในถ้วยได้ดี ทำให้เกิดรอยแดงเล็กน้อย หากครอบถ้วยทิ้งไว้นาน สีแดงจะเปลี่ยนเป็นสีแดงเข้มหรือสีม่วง วิธีนี้สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยที่ใดก็ได้ในร่างกาย รวมทั้งใบหน้าและหน้าท้อง

สภาวะที่เหมาะสมที่สุดสำหรับวิธีการครอบแก้วระดับกลาง

● อาการ ร้อนหรือเย็น
● ภาวะที่เกี่ยวข้องกับความเครียด
● ปวดหัว
● บำรุงเลือดและพลังชี่
● ความเจ็บป่วยของเด็ก
● ภาวะมีบุตรยาก
● โรคเกี่ยวกับกระดูกและกล้ามเนื้อ


ครอบแก้วอย่างแรง (วิธีระบาย)

เป้าหมายหลักของวิธีนี้คือเลือดและพลัง ปริมาณเลือดและ Qi ที่มีเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกใช้วิธีการนี้ บางครั้งอาจทำให้ผู้ป่วยรู้สึกเหนื่อย จุดประสงค์ของการบำบัดด้วยการครอบแก้วแบบเข้มข้นคือการทำให้เกิดการเคลื่อนไหวของเลือดและพลัง(Qi) และขจัดปัจจัยที่ทำให้เกิดโรคภายใน/ภายนอก (ลมภายใน) เหมาะสำหรับทุกรูปแบบของโรคเกี่ยวกับกล้ามเนื้อและกระดูกเรื้อรัง และกลุ่มอาการเลือดชะงักงัน

วิธีทำ

ใช้ถ้วยสุญญากาศโดยการกดดูดสัก 3 ครั้ง เพื่อสร้างแรงดูดที่มากขึ้นกว่าระดับบกลาง ทั้งนี้พิจารณาจากขนาดถ้วยด้วย ถ้าถ้วยใบใหญ่ อาจต้องกดมากกว่านั้นอีก 1 ครั้ง

เมื่อใช้วิธีครอบแก้วแบบแรง รอยครอบแก้วสีแดงเข้มเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ อาจใช้เวลาถึง 15-20 วันจึงจะหายสนิท เวลาในการครอบแก้วควรสั้น: ระหว่าง 3 ถึง 5 นาทีในช่วงเซสชั่นแรก สามารถเพิ่มได้ถึง 20 นาทีในการครอบในภายหลัง รอยครอบแก้วสีแดงเข้มจะจางลงมาก และเวลากระจายตัวสั้นลงมาก บางครั้งคงอยู่เพียงวันหรือสองวัน

เส้นเลือดฝอยเล็กๆ ใต้ผิวหนังสามารถแตกได้ค่อนข้างง่ายด้วยการดูดอย่างแรง ทำให้เกิดรอยกดทับที่ลึกและยาวนานขึ้น ให้สังเกตความคืบหน้าของการดูด และหากจำเป็น ให้ถอดถ้วยออกก่อนกำหนด
ควรหลีกเลี่ยงวิธีการครอบแก้วแบบเข้มข้นบนใบหน้า หน้าท้อง หน้าท้อง ในเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี ผู้สูงอายุและผู้ที่อ่อนแอ และตลอดระยะเวลาของการตั้งครรภ์

สภาวะที่เหมาะสมที่สุดสำหรับวิธีการครอบแก้วแบบแรง

● สภาวะความร้อนที่มากเกินไป เช่น ความร้อนในกระเพาะอาหาร ความร้อนของตับ ความร้อนชื้น และโรคไข้เลือดออก
● ความดันโลหิตสูง
● ปวดหัว
● โรคไข้ในผู้ใหญ่
● เดือด
● โรคผิวหนังร่วมกับอาการ "ร้อน"
● รูปแบบการชะงักงันของเลือดหรือพลัง
● กล้ามเนื้อเป็นตะคริว
● อาการเกี่ยวกับกล้ามเนื้อและกระดูกทั้งหมด รวมทั้งอาการปวดหลังส่วนล่างและอาการปวดตะโพก


ถ้วยเคลื่อนที่ (วิธีระบาย)

การครอบแก้วแบบเคลื่อนที่เป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพสูงสุดเป็นอันดับสองของวิธีการครอบแก้วทั้งหมด วิธีนี้ควบคุมเลือดได้มากขึ้น วัตถุประสงค์ของเทคนิคการรักษานี้คือการใช้ครอบแก้วแบบแรงกับพื้นที่ขนาดใหญ่กว่ามากของร่างกายโดยการขยับ/เลื่อนถ้วย เช่นเดียวกับวิธีการครอบแก้วแบบเข้มข้น ผู้ป่วยควรมีพลัง(Qi) ที่แข็งแกร่ง เพื่อที่จะทนต่อการดึงและการเคลื่อนตัวของถ้วยที่ไม่นุ่มนวลนัก และฑลัง(ชี่)อาจลดลงจากแรงดูดของการครอบแก้วแบบแรง

วิธีการ

ควรทาน้ำมันบนผิว ใช้ถ้วยขนาดกลางและกำลังปานกลาง กับบริเวณที่ทำการรักษา ขอบถ้วยแก้วควรเรียบและสม่ำเสมอโดยไม่มีรอยบาดหรือบิ่น เมื่อสร้างแรงดูดแล้ว ให้ค่อยๆเคลื่อนถ้วยไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง ถ้วยควรเคลื่อนที่อย่างอิสระและไม่ต้องใช้แรง หากการดูดแรงเกินไป การขยับถ้วยจะทำได้ยาก และจะส่งผลให้เกิดอาการปวดอย่างรุนแรงหรือมีรอยฟกช้ำ

ให้จับถ้วยด้วยมือข้างหนึ่ง ขณะที่อีกข้างใช้อีกมือพยุงผิวไว้ จากนั้นดึงถ้วยให้เคลื่อนที่ไปตามเส้นลมปราณ โดยใช้จังหวะยาวๆ ควรหลีกเลี่ยงการเคลื่อนไหวขึ้นและลงสั้น ๆ เนื่องจากอาจทำให้เกิดอาการปวดโดยไม่จำเป็น หากเคลื่อนย้ายถ้วยได้ยาก แสดงว่ากำลังดูดแรงเกินไปและจำเป็นต้องลดแรงดูดลง วัตถุประสงค์หลักของการเคลื่อนถ้วย คือการแก้ไขเลือดที่ชะงักงัน การจัดการกับปัจจัยก่อโรค และนำความร้อนขึ้นสู่ชั้นผิวของผิวหนัง หลังจากนั้นการเคลื่อนถ้วยไม่กี่จังหวะ รอยถ้วยสีชมพู/แดงจะเริ่มปรากฏขึ้นตามแนวการเคลื่อนถ้วย ยิ่งมีความร้อนภายในมากเท่าไร ความแดงจะปรากฏขึ้นเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการวินิจฉัยภาวะเลือดหยุดนิ่งและความร้อนภายในได้ด้วย"
ระหว่างการเคลื่อนถ้วย อากาศบางส่วนจะเข้าสู่ถ้วยเกือบตลอดเวลา ส่งผลให้สูญเสียแรงดูด ให้สร้างแรงดูดอีกครั้งแล้วทำต่อไป การใช้ถ้วยยางหรือซิลิโคนยังเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการบำบัดด้วยการครอบแก้วแบบเคลื่อนที่

หลีกเลี่ยงการใช้วิธีการเคลื่อนถ้วยบนแผล บริเวณนั้นผิวต้องเรียบและไม่ขาด ไม่ขรุขระ เซสชั่นแรกไม่ควรเกิน 5 นาที สูงสุด 20 นาทีต่อเซสชั่น

สภาวะที่เหมาะสมที่สุดสำหรับวิธีการเคลื่อนถ้วย

● โรคไข้เลือดออก
● เกี่ยวกับกระดูกและกล้ามเนื้อ
● คลายกล้ามเนื้อหรือเส้นเอ็น
● การบาดเจ็บจากการเล่นกีฬา
● เทคนิคการครอบแก้วเพื่อความงามทั้งหมด รวมถึงโปรแกรมเซลลูไลท์ ใบหน้า ปรับสีร่างกาย และโปรแกรมลดน้ำหนัก


ถ้วยเคลื่อนที่เบา

วิธีการ

เหมือนถ้วยเคลื่อนที่ แต่ใช้แรงดูดที่เบากว่า หรือใช้ถ้วยยางหรือซิลิโคนแทน
รอยครอบแก้วสีชมพูเล็กน้อยจะปรากฏบนผิวหนัง ซึ่งตามปกติจะเป็นไปตามทิศทางและการเคลื่อนไหวของถ้วย รอยถ้วยสีจะไม่เข้ม และรอยทั้งหมดควรจางหายไปภายในหนึ่งหรือสองวัน
เป้าหมายทั้งหมดของการครอบแก้วแบบเคลื่อนไหวเบาคือเพื่อขจัดอาการชะงักงัน/เมื่อยล้าโดยไม่ทำให้เกิดการระบายออก

สภาวะที่เหมาะสมที่สุดสำหรับวิธีการครอบแก้วเบาแบบเคลื่อนที่

● เมื่อดูแลเด็กอายุต่ำกว่า 16 ปี ผู้สูงอายุและผู้อ่อนแอ
● อาการบวมน้ำ; ทุกสภาวะที่มีอาการบวมน้ำรวมทั้งข้อต่อและแขนขา
● ครอบแก้วคลายเครียด-นวด
● ขั้นตอนการครอบแก้วเพื่อความงามทั้งหมด รวมถึงการดูแลผิวหน้าและเซลลูไลท์
● โปรแกรมลดน้ำหนัก
● ภาวะมีบุตรยาก
● กลุ่มอาการภูมิคุ้มกันบกพร่อง
● ผู้ป่วยมะเร็ง
● ผู้ป่วยหลายเส้นโลหิตตีบ

 ถ้วยกระพริบ (แฟลช) – SHAN GUAN FA


เป็นการครอบแก้วด้วยความเร็ว เป็นวิธีการครอบแก้วแบบกลางถึงแรง แต่ใช้อย่างรวดเร็ว ถ้วยจะครอบบนผิวในช่วงเวลาสั้นๆ เช่น น้อยกว่า 30 วินาที แล้วเอาออก แล้วครอบต่อไปในตำแหน่งถัดไป ส่วนใหญ่จะใช้เพื่อกระตุ้นและเสริมสร้าง Wei Qi เพื่อขับเคลื่อนเลือดและพลัง(Qi) ในจุดที่อ่อนแอ ระยะเวลาที่ค่อนข้างสั้น เพียงพอที่จะกระตุ้น Wei Qi, Qi และ Blood แต่ไม่เพียงพอต่อการระบายออก


วิธีทำ

เหมือนครอบแก้ววิธีทั่วไป แต่จะไม่ครอบแก้วทิ้งไว้นาน

สภาวะที่เหมาะสมที่สุดสำหรับวิธีการครอบแก้วแบบแฟลช

● นี่เป็นวิธีการครอบแก้วที่เด็กชอบ
● เกี่ยวกับความเครียดและสภาวะทางอารมณ์ทั้งหมด
● เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า
● มีไข้ต่ำในเด็กหรือผู้สูงอายุ
● ไข้หวัดธรรมดา
● รู้สึกหนาวหรือมีไข้
● อาการเกี่ยวกับการย่อยอาหาร
● ปัญหาทางเดินอาหาร


  • อวัยวะภายใน-การตั้งครรภ์.jpg
    การแพทย์แผนจีน มองว่าร่างกายและจิตใจมีความเชื่อมโยงกันและได้รับอิทธิพลจากสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ แพทย์แผนจีนมีแนวทางด้านสุขภาพการเจริญพันธุ์แบบองค์รวม การเจริญพันธุ์ก็เช่นกัน ได้รับ...

  • 9278295818_1031364922.jpg
    การครอบแก้ว (Cupping Therapy) เป็นศาสตร์การรักษาเก่าแก่ของแพทย์แผนจีน โดยใช้ความร้อนสร้างสภาวะสุญญากาศในแก้ว ครอบลงบนผิวหนัง ทำให้เกิดแรงดูดบนผิวจนผิวส่วนนั้นตึงนูนขึ้น ส่งผลให้เกิ...

  • 5 โครงสร้างร่างกาย.jpg
    โครงสร้างร่างกายของแต่ละคนได้รับอิทธิพลจากปัจจัยที่มีมา แต่กำเนิดและสิ่งที่ได้มาในภายหลัง ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล กล่าวอีกนัยหนึ่งกระบวนการเมตาบอลิซึมของการทำงานของอวัยวะและโค...

  • การต้มยาจีน3.jpg
    การต้มยาจีน ใช้หม้อดิน หม้อเคลือบ หรือหม้อสแตนเลส อย่าลืมแกะสมุนไพรที่ใส่ในถุงพลาสติต ส่วนถุงผ้าไม่ต้องแกะถุง ใส่ลงไปต้มทั้งถุงผ้าได้เลย ล้างน้ำคร่าวๆ 1 รอบ (ถ้ามียาผง หรือถุงผ้า ...

  • แช่เท้าเพื่อสุขภาพ.jpg
    ในการแช่เท้าด้วยน้ำสมุนไพรตามหลักการแพทย์แผนจีน เส้นลมปราณหยินทั้งสาม (ตับ, ม้าม, ไต) เริ่มจากเท้า และความเย็นจากภายนอก รุกรานจากฝ่าเท้า การแช่เท้าก่อนนอนจะช่วยอบอุ่นเส้นลมปราณหยิน...

  • วิธีต้มเก๊กฮวย.jpg
    หลายคนต้มน้ำเก๊กฮวยแล้วมีรสขม เคล็ดลับง่ายๆอยู่ที่อย่าต้มนาน สารสำคัญในเก๊กฮวยเป็นน้ำมันหอมระเหยง่าย การต้มเป็นเวลานานนอกจากจะทำให้มีรสขมแล้ว ยังทำให้น้ำมันหอมระเหยง่ายนี้สูญเสียไป...

  • รสบอกโรค.jpg
    คำถามหนึ่งที่แพทย์แผนจีนมักใช้ในวินิจฉัย และรักษาผู้ป่วย คือคำถามเกี่ยวกับรสชาติในปากที่มักเกิดขึ้น “ปากของคุณมีรสแปลกหรือผิดปกติหรือไม่” คำตอบมีตั้งแต่รสขม หวาน เปรี้ยว เค็ม หรือเ...

  • การรักษา.jpg

  • แช่เท้า.jpg
    การแช่เท้า 泡脚 มีประวัติความเป็นมายาวนานหลายพันปีในวัฒนธรรมชาวจีนการแช่เท้าเป็นกุญแจสำคัญในการถนอมสุขภาพ สามารถขจัดของเสียจากเลือด ทำความสะอาดร่างกายมนุษย์ เสริมภูมิต้านทานโรคต่างๆก...
Visitors: 299,795