งานวิจัยเกี่ยวกับฟ้าทะลายโจร

>> Drug Interaction <<

ผลของฟ้าทะลายโจรเมื่อให้ร่วมกับยา midazolam ในอาสาสมัครสุขภาพดี  17/06/13
การให้รับประทานยาแคปซูลฟ้าทะลายโจรไม่มีผลต่อเภสัชจลศาสตร์ของยา midazolam แต่จากการศึกษาพบว่าการให้ยาแคปซูลฟ้าทะลายโจรร่วมกับยา midazolam มีผลทำให้ความดันโลหิต และอัตราการเต้นของชีพจรลดลงหลังจากที่ได้รับยาไป 1 - 2 ชม. ดังนั้นหากมีความจำเป็นต้องใช้ยาทั้งสองร่วมกันควรระมัดระวังด้วย


ผลของฟ้าทะลายโจร (AP) บัวบก (CA) และหญ้าหนวดแมว(OS) ต่อ cytochrome P450 2C19 (CYP2C19)  07/10/11
AP, CA และ OS มีฤทธิ์ยับยั้ง CYP2C19 ด้วยความแรงที่แตกต่างกัน โดย AP มีฤทธิ์อย่างอ่อน ในขณะที่สารสกัดไดคลอโรมีเทนของ CA และสาร eupatorin จากหญ้าหนวดแมวมีฤทธิ์อยู่ในระดับปานกลางถึงสูง ดังนั้นจึงควรระมัดระวังการใช้สมุนไพรบัวบกและหญ้าหนวดแมว ร่วมกับยาแผนปัจจุบันที่อยู่ในกลุ่ม CYP2C19 substrates เช่น omeprazole, proguanil, barbiturates, citalopram, และdiazepam เนื่องจากอาจทำให้มีระดับยาในเลือดสูงจนเกิดอันตรายได้


ปฏิกิริยาระหว่างสารสกัดฟ้าทะลายโจร (AG) และยาแผนปัจจุบัน  11/02/11
การให้ theophylline ในขนาด 5 มก./กก. (high dose) ในหนูที่ได้รับ AG ล่วงหน้า 3 วัน จะทำให้การกำจัดยา theophylline ซึ่งเป็นยาในกลุ่ม CYP1A2-metabolized drug ลดลง แต่มีการสะสมของ theophylline ในกลุ่มที่ได้รับ APE ดังนั้นหากมีการใช้ยาในกลุ่มนี้ ควรหลีกเลี่ยงการใช้ฟ้าทะลายโจร เพื่อป้องกันความล้มเหลวในการรักษาและความเป็นพิษที่เกิดจากการสะสมของยากลุ่มดังกล่าว


>> หวัด <<

ผลของสารสกัดจากฟ้าทะลายโจรต่อโรคติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนต้น  11/02/11
กลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยา KalmColdTM ซึ่งเป็นสารสกัดเมทานอลจากใบฟ้าทะลายโจร มีอาการโดยรวมดีขึ้น เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ได้รับยาหลอก ทั้งอาการไอ เสมหะ น้ำมักไหล ปวดศีรษะ ไข้ เจ็บคอ เมื่อยล้า และอาการนอนหลับดีขึ้น


การศึกษาประสิทธิภาพการรักษาของสารสกัดฟ้าทะลายโจร (KalmColdTM) ในผู้ป่วยที่มีอาการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนต้น  06/08/10
จากการเปรียบเทียบในกลุ่มพบว่าทั้งสองกลุ่มมีอาการโดยรวมลดลงอย่างมีนัยสำคัญในวันที่ 1-3 (P≤0.05) แต่ในวันที่ 3-5 พบเพียงกลุ่ม KalmColdTM มีอาการดีขึ้นตามลำดับอย่างมีนัยสำคัญ(P≤0.05) โดยที่กลุ่มยาหลอกมีอาการไม่เปลี่ยนแปลง อาการข้างเคียงไม่พึงประสงค์ไม่มีความแตกต่างกันในทั้งสองกลุ่ม (Z=0.063, P>0.05) และเมื่อเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มพบว่า KalmColdTM สามารถลดอาการโดยรวมได้มากกว่ายาหลอกอย่างมีนัยสำคัญ (P≤ใช้รักษาและลดอาการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนต้นได้


ผลการยับยั้งไวรัสไข้หวัดของ Andrographolide และอนุพันธ์  30/10/09
"14-α-lipoyl andrographolide (AL-1) เป็นอนุพันธ์ของ Andrographolide สารสำคัญที่พบในฟ้าทะลายโจร ซึ่ง AL-1 มีฤทธิ์ยับยั้งแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรค

พบว่าหนูเม้าส์ที่ได้รับ AL-1 ขนาด 100-200 มิลลิกรัม/กิโลกรัมน้ำหนักตัว/วัน แบ่งให้วันละ 2 ครั้ง นานติดต่อกัน 7 วัน ช่วยลดอัตราการเสียชีวิต ยืดอายุหนูที่ติดเชื้อไวรัสหวัด ลดอาการผิดปกติของปอด และลดจำนวนไวรัสในปอดได้ดีใกล้เคียงกับการใช้ยา Ribavirin และ Oseltmivir และให้ผลดีกว่าการใช้ Andrographolide และ 14-dehydroxyandrographolide-12-sulfonic acid sodium salt

ในการให้ AL-1 เพื่อป้องกันโรคจะให้ผลการป้องกันดีที่สุดเมื่อให้ก่อนได้รับเชื้อไวรัสหวัดทั้ง 3 ชนิด 24 ชั่วโมง และให้ประสิทธิภาพในการรักษาหนูที่ติดเชื้อไวรัสหวัด H9N2 ได้ดีที่สุดเมื่อให้หลังจากได้รับเชื้อไวรัส 4 ชั่วโมง ทั้งนี้โดยไม่พบว่าสารหรือยาตัวใดแสดงผลการยับยั้งเชื้อไวรัสหลังจากได้รับเชื้อ 72 ชั่วโมง"


ผลบรรเทาอาการหวัดของสารสกัดฟ้าทะลายโจร   26/07/01
มีประสิทธิภาพในการลดอาการต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 2 ของการรักษา โดยลดอาการอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ เจ็บคอ น้ำมูกไหล และไม่พบอาการข้างเคียงของยา ในยาเม็ด 1 เม็ด ประกอบด้วยสารสกัดฟ้าทะลายโจร 100 มิลลิกรัม ควบคุมคุณภาพมาตรฐานให้มีปริมาณแอนโดรกราโฟไลด์ ( andrographolide ) และดีออกซิแอนโดรกราโฟไลด์ ( deoxyandrographolide ) รวมอย่างต่ำเม็ดละ 5 มิลลิกรัม ให้ผู้ป่วยรับประทานครั้งละ 4 เม็ด วันละ 3 ครั้ง ( ปริมาณสารสกัด 1,200 มิลลิกรัม/วัน )


ผลบรรเทาอาการหวัดของสารสกัดฟ้าทะลายโจร   14/09/00
การศึกษาทางคลินิกเพื่อประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ ยาเม็ดซึ่งเตรียมจากสารสกัดฟ้าทะลายโจร (Andrographis paniculata Burm. f. Nees) ในผู้เป็นหวัด จำนวน 158 คน พบว่ามีประสิทธิภาพในการลดอาการต่างๆ ตั้งแต่วันที่ 2 ของการรักษา โดยลดอาการอ่อนเพลีย นอนไม่หลับ เจ็บคอ น้ำมูกไหล และไม่พบผลข้างเคียงของยา ในยาเม็ด 1 เม็ด ประกอบด้วยสารสกัดฟ้าทะลายโจร 100 มิลลิกรัม ควบคุมคุณภาพมาตรฐานให้มีปริมาณแอนโดรกราโฟไลด์(andrographolide) และดีออกซิแอนโดรกราโฟไลด์ (deoxyandrographolide) รวมอย่างต่ำเม็ดละ 5 มิลลิกรัม ให้ผู้ป่วยรับประทานครั้งละ 4 เม็ด วันละ 3 ครั้ง (ปริมาณสารสกัด 1,200 มิลลิกรัม/วัน)

 

>> ต้านจุลชีพ <<

สาร Andrograpanin จากฟ้าทะลายโจรลดการอักเสบ  06/02/09
andrograpanin ที่ความเข้มข้น 15 – 90 ไมโครโมล สามารถยับยั้งการสร้าง nitric oxide และไซโตคายน์ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการอักเสบ คือ α-tumor necrosing factor, interleukin-6 และ interleukin –12p70 โดยผ่านการยับยั้งการแสดงออกของยีนที่เกี่ยวข้องกับการสร้างไซโตคายน์ดังกล่าว และผ่านการลดการสร้าง inducible nitric oxide synthase นอกจากนั้นกลไกลดการอักเสบยังผ่านสัญญาณของ p38 mitogen-activated protein kinase signaling pathway


ฤทธิ์ยับยั้งการเกิด Nitric oxide (NO) ของสารจากฟ้าทะลายโจร  31/01/03
andrographolide และ neoandrographolide เป็นสารซึ่งสกัดแยกได้จากฟ้าทะลายโจร ซึ่งมีฤทธิ์ลดการอักเสบ การศึกษาครั้งนี้พบว่า การทดลองในการเพาะเลี้ยงเซลล์ peritoneal macrophage พบว่ายับยั้งการเกิด NO และเมื่อทดลองป้อนให้หนูถีบจักร neoandrographolide เท่านั้นที่ให้ผลยับยั้งการเกิด NO ส่วน andrographolide ไม่ให้ผล

 

ข้อมูลจาก สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
www.medplant.mahidol.ac.th/active/news.asp

Visitors: 299,976