กระเพาะปลา - วิธีหั่นด้วยตัวเอง

สำหรับผู้ที่มีกระเพาะปลาตกทอดมาตั้งแต่สมัยอากงอาม่า ต้องการจะนำมารับประทาน ปัญหาหนึ่งที่มักพบก็คือ ไม่รู้จะหั่นยังไง ครั้นจะนำไปให้ร้านขายยาหั่นให้ ร้านขายยาจีนสมัยนี้ก็เหลือน้อยเต็มที และร้านที่มีอยู่ก็ไม่ค่อยจะรับหั่น ทั้งนี้ก็เพราะ ร้านขายยาส่วนใหญ่จะซื้อสมุนไพรที่หั่นมาแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องใช้มีด มีดที่มีก็มักจะทื่อ หรือเก็บมีดขึ้นแล้ว

วันนี้เราขอนำเสนอวิธีการหั่นกระเพาะปลาด้วยตัวเอง

ขั้นแรก ให้นำกระเพาะปลาทั้งตัว ไปล้าง แช่น้ำสักครู่ แล้วนึ่งให้นิ่มจนหักงอได้ (แต่ไม่ต้องพยายามหักให้ขาดนะครับ) ประมาณเวลาคือ สัก 15 นาทีหลังน้ำเดือด ก็พอจะนิ่ม

นำกระเพาะปลาที่นึ่งจนนิ่มแล้ว และยังนิ่มอยู่ (ซึ่งมักจะยังร้อน) ขึ้นมาหั่นด้วยมีดที่ใหญ่พอจะลงน้ำหนักได้ ใช้หั่นนะครับ ไม่ใช่สับ ถ้านึ่งได้ที่แล้วกระเพาะของคุณจะไม่แข็ง แต่จะออกเหนียว ฟีลของการหั่นจะคล้ายๆกับหั่นก้อนยาง ถ้านึ่งได้ที่แล้ว ก้อนยางจะนิ่มและหั่นง่ายขึ้น

ขนาดชิ้นที่หั่น ถ้าขนาดตามร้านขายยาหั่นสวยๆ ก็ประมาณ 1.5-2 x 5-6 เซ็นต์ แต่ถ้าหั่นไว้เพื่อรับประทานเอง ชิ้นใหญ่หน่อยก็ไม่เป็นไรมั้งครับ ไม่เน้นความสวย เน้นให้มือปลอดภัยไว้ก่อน

เมื่อหั่นเสร็จแล้ว ก็นำไปใช้ปรุงรับประทานได้ ปกติจะใช้ครั้งละประมาณ 10-15 กรัม ต่อครั้งต่อคน ส่วนที่เหลือสามารถเก็บได้ แต่ต้องนำไปผึ่งแดดให้แห้งสนิท

Visitors: 299,977