ซื่ออู่ทัง 四物汤 Si Wu Tang ซี่หม่วยทึง

 四物汤 Si Wu Tang ซี่หม่วยทึง 

==========
ส่วนประกอบ
==========

  • (จิ้ว)เส็กตี่  酒) 熟地黄Shu Di Huang. 12 กรัม
  • (จิ้ว)ตังกุย  (酒)当归 Dang Gui. 10 กรัม
  • แปะเจียก  白芍. Bai Sao. 12 กรัม
  • ชวงเกียง  川芎. China Xiong. 8 กรัม



==========
การออกฤทธิ์
==========

บำรุงเลือด ปรับสมดุลของเลือด

 

==========
สรรพคุณ
==========

ใช้รักษาอาการเลือดพร่อง เลือดไหลเวียนไม่สะดวก เช่น สตรีประจำเดือนไม่ปกติ ปวดท้องน้อย ปวดประจำเดือนหรือมีอาการตกเลือด เลือดจับเป็นก้อน หรือปวดเป็นระยะระยะ สตรีมีครรภ์ที่ทารกดิ้นมากกว่าปกติ หรือตกเลือดไม่หยุด สตรีหลังคลอด น้ำคาวปลาออกไม่สะดวก ลิ่มเลือดจับเป็นก้อน ปวดท้องน้อย ท้องแข็ง มีอาการสะบัดร้อนสะบัดหนาวจากภาวะเลือดคั่ง

เป็นตำรับรุงเลือด ที่นิยมใช้เป็นตำรับพื้นฐานในการปรับประจำเดือนให้เป็นปกติ เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการใจสั่น เวียนศีรษะ มีอากาีเรื้อรัง หรืออ่การที่ไม่รุนแรง

 


==========
ข้อควระวัง
==========
ไม่เหมาะกับผู้ที่หยางของม้ามและกระเพาะอาหารพร่อง ซึ่งมีอาการถ่ายเหลว เบื่ออาหาร

==========
ข้อมูลทางวิชาการ
==========

- มีฤทธิ์เสริมภูมิต้านทาน ชะลอความแก่ บรรเทาอาการโลหิตจาง  จากการศึกษาในหนูตะเภาพบว่า ช่วยควบคุมการทำงานของไขกระดูกในการสร้างเม็ดเลือดแดง รักษาอาการหลังจากการแท้งลูก   กล่อมประสาท บรรเทาอาการชักกระตุกของมดลูก ช่วยให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ

- ช่วยให้ต่อมในรังไข่ที่มีลักษณะเป็นเม็ดสี ทำงานดีขึ้น

- ฉีดสารสกัดน้ำเข้าทางช่องท้องหนูถีบจักรในขนาด 2 กรัม/กิโลกรัม ไม่ทำให้สัตว์ทดลองตาย





[ข้อมูลจาก : ตำรับยาจีนที่ใช้บ่อยในประเทศไทย เล่ม 1, กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก, กระทรวงสาธารณสุข]


  • 四君子汤 Si Jun Zi Tang ซี่กุงจื้อ ========== ส่วนประกอบ ========== โสมคน 人参 Ren Shen 10 กรัม หกเหล็ง 茯苓 Fu Ling 9 กรัม แปะตุ๊ก 白术 Bai Zhu 9 กรัม เจี๊ยกำเช่า 炙甘草 Zhi Gan Cao 6 กรัม ...

  • เป็นตำรับที่ใช้บำรุงเลือดและพลัง(ชี่) เหมาะสำหรับผู้ที่เลือดพร่อง อ่อนเพลีย ซีดเซียว เหนื่อยง่าย ปาเจินทาง 八珍湯 BA ZHEN TANG การออกฤทธิ์ของตำรับ บำรุงและเสริม เลือดและพลัง(ชี่) ข้อ...

  • FU KE ZHONG ZI WAN - 婦科種子丸 - WOMEN'S SEED PLANTING PILLS ชื่ออื่นๆ Women's Seed Planting Pills Gynecology Seed Pill Fertile Fields Tea Pills Pills for Menstrual Disorders and Ster...
Visitors: 299,473