กระเพาะปลา 鱼鳔 สุดยอดสมุนไพรบำรุง เพื่อการมีบุตร

กระเพาะปลา เป็นอาหารจากท้องทะเลเลื่องชื่อระดับ"บิ๊กโฟร์" ที่ได้ขึ้นโต๊ะอาหารงานเลี้ยงรับรองในงานพิธีสำคัญของจีน ร่วมกับ หูฉลาม หอยเป๋าฮื้อ และปลิงทะเล

อย่างไรก็ตาม กระเพาะปลาในที่นี้ มิได้หมายถึงกระเพาะปลาน้ำแดงที่ขายในตลาดนัดทั่วไป ที่ผ่านการทอดในน้ำมันซึ่งหากเก็บนานจะมีความหืน อีกทั้งเมื่อจะนำมาใช้ประกอบอาหาร จะต้องต้มทิ้งน้ำอีกหลายๆรอบจนไม่หลงเหลือสรรพคุณที่ต้องการ กระเพาะปลาเหล่านี้ จึงไม่ใช่กระเพาะปลาที่จะใช้เพื่อการบำรุงตามหลักการแพทย์แผนจีน

กระเพาะปลาที่ใช้เพื่อการบำรุง เป็นกระเพาะปลาที่ชำแหละ แล้วผ่านกรรมวิธีทำให้แห้งเพื่อเก็บรักษาไว้ได้นาน ยิ่งเก็บไว้นานเท่าไหร่ ความคาวและคอเลสเตอรอลจะยิ่งลดลง แต่สรรพคุณกลับจะเข้มข้นขึ้นตามเวลาที่ผ่านไป เมื่อจะใช้งาน ก็เพียงแค่ล้างน้ำคร่าวๆเพียงเท่าที่จะใช้ จากนั้นก็นำไปตุ๋น หรือปรุงตามกรรมวิธีได้เลย

 

 

ในทางการแพทย์แผนจีน กระเพาะปลา หรือ หื่อเผีย (Yu Biao) มีรสเค็ม (เมื่อเก็บนานมีรสหวาน) ฤทธิ์กลาง ออกฤทธิ์ตามเส้นลมปราณของไต มีสรรพคุณ บำรุงข้อต่อ ห้ามเลือด ลดบวม บำรุงไต เพิ่มสารจำเป็น”จิง” บำรุงกล้ามเนื้อและข้อต่อ, ห้ามเลือด, กระจายเลือดคั่ง, ช่วยให้ไตทำหน้าที่ควบคุมการกักเก็บและระบายสารจำเป็น”จิง” , แก้กล้ามเนื้อกระตุกหลังคลอด, เลือดออกทางช่องคลอดหลังช่วงประจำเดือน, บาดแผล, ริดสีดวงทวาร ช่วยสร้างเลือด จึงเหมาะสำหรับผู้ที่เลือดพร่อง เช่นสตรีหลังคลอด และผู้สูงอายุที่เลือดไม่บริบูรณ์

ชาวจีนนิยมซื้อหากระเพาะปลามาเก็บ เพื่อที่จะให้สะใภ้ได้รับประทานเพื่อบำรุงร่างกายหลังคลอดบุตร ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่หญิงอ่อนแอมาก หากได้รับการบำรุงร่ายกายไม่เพียงพอ จะมีผลกระทบต่อคุณแม่ลูกอ่อนในการดูแลลูกน้อย อีกทั้งจะเป็นผลเสียต่อร่างกายของคุณแม่หลังคลอดในระยะยาวอีกด้วย

 

 

===========================
กระเพาะปลา เหมาะกับหญิงที่ต้องการมีบุตร
===========================

ในทัศนะการแพทย์แผนจีน มดลูกของหญิงทำงานได้ดี เมื่อ
1) จิง-ชี่ ของไตสมบูรณ์
2) มีเทียนกุ่ย ซึ่งเปรียบเสมือนกับฮอร์โมนส์เพศ
3) ชี่และเลือด ในเส้นลมปราณชงม่าย และ เริ่นม่าย เต็ม

"จิง" เป็นสารแห่งชีวิต ถูกเก็บสะสมที่ไต มีที่มาจากสองแหล่งคือ ได้มาตั้งแต่แรกเกิด และได้มาภายหลัง จากอาหาร อวัยวะภายในต่างๆล้วนต้องใช้สาร”จิง”ในการทำหน้าที่ของอวัยวะนั้นๆ เมื่อสารจำเป็น”จิง” หมดโดยสิ้นเชิง ชีวิตก็สิ้นสุด

พลัง"ชี่"ของไตเกิดจากการปลดปล่อยพลังของสาร"จิง"ของไต "จิง"จึงเป็นเสมือนรูปสสารของพลัง"ชี่"

เทียนกุ่ยจะเกิดขึ้นเมื่อชี่ของไตสมบูรณ์ แต่ชี่ในไตจะสมบูรณ์เต็มที่เมื่อม้ามและกระเพาะอาหารแข็งแรงพอจะสร้างสาร"จิง"จากอาหารเพื่อหล่อเลี้ยงสาร"จิง"แต่กำเนิด จนเพียงพอจะสร้างพลัง"ชี่"ของไตที่สมบูรณ์ ซึ่งนั่นคือประมาณช่วงอายุ 14 ในเด็กหญิง และ 16 ปีในเด็กชาย

ในขณะที่ "จิง"ของไต สามารถเปลี่ยนเป็นเลือดได้ตลอด เมื่อสรุปรวมลงมาจึงบอกได้ว่า ต้นสายของความพร้อมนี้จะอยู่ที่ จิง-ชี่ ของไตสมบูรณ์นั่นเอง


กระเพาะปลา มีคุณสมบัติบำรุงไต เพิ่มสารจำเป็น”จิง”, ช่วยให้ไตทำหน้าที่ควบคุมการกักเก็บและระบายสารจำเป็น”จิง” จึงช่วยเสริมสร้างเลือด บำรุงเลี้ยงสาร"จิง" ทำให้ร่างกายแข็งแรงมีความพร้อมพื้นฐานในการมีบุตร กระเพาะปลาจึงเป็นหนึ่งในสมุนไพรที่ช่วยเตรียมความพร้อมของร่างกายในการมีบุตรให้กับคุณแม่คนใหม่ในอนาคตนั่นเอง


แต่แน่นอนว่า สาเหตุของการมีบุตรยากนั้น ยังมีสาเหตุอื่นอีก เช่น การไหลเวียนของ ชี่ และเลือดติดขัด, ตับพร่อง เป็นต้น

 

 


==================
กระเพาะปลากับหญิงตั้งครรภ์
==================

 

ในขณะที่คุณแม่กำลังตั้งครรภ์ ร่างกายจะส่งเลือดไปบำรุงเลี้ยงทารกในครรภ์อย่างเต็มเปี่ยม คุณแม่ตั้งครรภ์โดยทั่วไปจึงมักอยู่ในภาวะหยินและเลือดพร่อง มีหยางมากกว่าหยิน ร่างกายเสียสมดุลจากสภาพปกติ คุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์จึงต้องให้ความสนใจเรื่องของโภชนาการ การบำรุงร่างกาย หลีกเลี่ยงอาหารที่มีฤทธิ์สุดโต่งไม่ว่าร้อนจัดหรือเย็นจัด ทั้งเพื่อดูแลสุขภาพของทารกในครรภ์ และสุขภาพของตัวคุณแม่เองที่จะต้องฟื้นฟูภายหลังการคลอด

อย่างไรก็ตาม การบำรุงควรจะหยุดลงก่อนเดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์ เพื่อลดความเสี่ยงจากการที่ทารกตัวใหญ่ซึ่งจะทำให้คลอดยาก

 

อีกภาวะหนึ่งที่คุณแม่ระหว่างตั้งครรภ์กังวลนัก ก็คือการแท้ง

การแท้งบุตรหมายถึงภาวะที่การตั้งครรภ์ไม่สามารถดำเนินต่อ ทำให้เด็กออกมาก่อนกำหนด การแท้งส่วนใหญ่จะเกิดในช่วง 13 สัปดาห์ของการตั้งครรภ์ ดังนั้นช่วงนี้เป็นช่วงที่คุณแม่ต้องดูแลตัวเอง พยายามลดความเสี่ยงของการแท้ง

 

ในทางการแพทย์แผนจีน การบำรุงเลี้ยงทารกในครรภ์ เกี่ยวข้องกับไต เมื่อไตของคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อ่อนแอ ทารกในครรภ์ก็จะไม่แข็งแรงด้วย อาจทำให้ทารกไหลออกมา เป็นการแท้งบุตร การรักษาคุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีความเสี่ยงในการแท้งบุตร จึงทำได้ด้วยการบำรุงไตเพื่อให้ทารกในครรภ์แข็งแรง

กระเพาะปลา เป็นสมุนไพรที่บำรุงเลี้ยงหยินของไต บำรุงเลี้ยงไตและตับ ช่วยห้ามเลือด กล่อมครรภ์ นอกจากจะช่วยทำให้ไตของคุณแม่แข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้คุณแม่ส่งต่อสาร"จิง"ปริมาณที่เพียงพอให้เป็นต้นทุนสำหรับพัฒนาการ ความสมบูรณ์แข็งแรงของลูกไปจนชั่วชีวิต และยังช่วยเสริมสร้างเลือดให้เพียงพอที่จะบำรุงเลี้ยงทารกในครรภ์อย่างเต็มเปี่ยมอีกด้วย

 


=============================
เป็นประโยชน์ต่อพัฒนาการของเด็กในภายหน้า
=============================

กระเพาะปลาช่วยบำรุงไต เพิ่มสารจำเป็น”จิง”

ในทัศนะการแพทย์แผนจีน สารจำเป็น”จิง” มีหน้าที่

  • ควบคุมการเจริญเติบโตและพัฒนาการของร่างกาย
  • ควบคุมพัฒนาการทางเพศและความสามารถในการสืบพันธุ์ ในเพศชายมีการสร้างอสุจิ ในเพศหญิงให้มีประจำเดือน
  • เปลี่ยนเป็นเลือดและพลัง”ชี่” ไปหล่อเลี้ยงอวัยวะและเนื้อเยื่อต่าง ๆ
  • ต่อต้านการรุกรานของโรคจากภายนอก และขจัดสาเหตุของโรค

สาร"จิง" ที่ถูกเก็บที่ไต มีที่มาจากสองแหล่งคือ สาร"จิง" ก่อนกำเนิด และสาร"จิง" ที่ได้มาภายหลัง

ทุกคนจะได้รับสาร"จิง" ก่อนกำเนิดตั้งแต่ขณะที่อยู่ในท้องแม่ และเก็บสะสมในไต และเมื่อคลอดออกมาแล้ว สาร"จิง" ก่อนกำเนิดนี้ จะถูกบำรุงเลี้ยงจากสาร"จิง" ที่ได้ภายหลังซึ่งได้มาจากอาหารและถูกแปรรูปเป็นสาร"จิง"โดยกระเพาะอาหารและม้าม

เมื่อสาร"จิง" ในไตนี้ได้รับการบำรุงเลี้ยงจนสมบูรณ์เพียงพอ ก็ทำให้ร่างกายพัฒนาไปตามเพศสภาพของแต่ละคน และพร้อมที่จะมีบุตร

และเมื่อสาร"จิง" หมด ชีวิตก็สิ้นสุด

อาหารที่คุณแม่รับประทานขณะตั้งครรภ์ จึงมีผลต่อสาร"จิง" แต่กำเนิดของทารกในครรภ์ ปริมาณของสาร"จิง" ที่เพียงพอที่แม่ส่งผ่านไปให้ทารกในครรภ์ส่งผลต่อร่างกายไปจนตลอดชีวิตของลูก การให้ร่างกายที่แข็งแรง พัฒนาการที่สมวัยของลูก จึงเริ่มต้นที่การมอบสาร"จิง"ที่เพียงพอให้แก่ทารกในครรภ์นั่นเอง


  • กระเพาะปลาเก่าที่ผ่านการเก็บมานานจนกลิ่นคาวจางลง เหมาะจะใช้บำรุงผู้สูงอายุ หรือสตรีที่มีอาการเลือดพร่อง หรือแม้แต่กระทั่งช่วยให้สตรีหลังคลอดบุตร ฟื้นตัวได้เร็ว

  • กระเพาะปลาเก่าที่ผ่านการเก็บมานานจนกลิ่นคาวจางลง เหมาะจะใช้บำรุงผู้สูงอายุ หรือสตรีที่มีอาการเลือดพร่อง หรือแม้แต่กระทั่งช่วยให้สตรีหลังคลอดบุตร ฟื้นตัวได้เร็ว
Visitors: 299,116