ผมร่วง

ในการแพทย์แผนจีน เส้นผมถือเป็นส่วนต่อขยายของเลือดและสะท้อนถึงสารสำคัญของไต ผมร่วงมีสาเหตุมาจากความผิดปกติในร่างกายได้หลายสาเหตุ ที่มักเกี่ยวข้องกับสมบูรณ์แข็งแรงของเลือดและไต แต่ละสาเหตุแม้จะส่งผลให้เกิดการผมร่วงเหมือนกัน แต่มีอาการร่วมที่แตกต่างกันออกไป ต่อไปนี้คือสาเหตุทั่วไปบางประการที่ทำให้ผมร่วง

 

หยินของไตพร่อง

ผมร่วง ผมบาง แห้ง และเปราะ ร่วมกับอาจมีอาการวิงเวียนศีรษะ หูอื้อ รู้สึกร้อนวูบวาบ และเหงื่อออกตอนกลางคืน ลิ้นอาจเป็นสีแดง ฝ้าลิ้นน้อยหรือไม่มี


หยางของไตพร่อง

ผมร่วง ผมบาง หมองคล้ำ ไร้ชีวิตชีวา ร่วมกับอาจรู้สึกหนาว มีอาการหลังส่วนล่างและเข่า ปวดหรืออ่อนแรง และปัสสาวะบ่อย ลิ้นอาจมีสีซีดเป็นสีขาว


เลือดพร่อง

ผมต้องการการบำรุงจากเลือดเพื่อการเจริญเติบโตและรักษาสุขภาพผม การขาดเลือดซึ่งอาจเกิดจากโภชนาการที่ไม่เพียงพอ การย่อยอาหารไม่ดี หรือการเจ็บป่วยเรื้อรัง อาจทำให้ผมร่วงได้ เนื่องจากรูขุมขนไม่ได้รับการบำรุงที่เพียงพอ

ผมร่วง ผมบาง เส้นผมอ่อนแอ และแตกหักง่าย ร่วมกับผิวซีด อ่อนล้า วิงเวียนศีรษะ และใจสั่น ลิ้นอาจซีด


พลังชี่ตับอ่อนแรง

ตับมีบทบาทในการควบคุมการไหลเวียนของชี่ (พลังงาน) ไปทั่วร่างกาย เมื่อพลังชี่ของตับหยุดนิ่ง อาจทำให้การไหลเวียนโลหิตไปยังหนังศีรษะและรูขุมขนไม่ดี และอาจทำให้ผมร่วงได้

ผมร่วงจากชี่ของตับอ่อนแรง อาจมีอาการร่วมคือ หนังศีรษะมันเยิ้ม และอาจมีผมมัน มักมีอารมณ์หงุดหงิดแปรปรวน และความเครียดทางอารมณ์ ลิ้นอาจมีฝ้าลิ้นเคลือบสีขาวบางๆ


ความร้อนชื้นในร่างกาย

ความร้อนในร่างกายที่มากเกินไป ซึ่งมักเกิดจากปัจจัยต่างๆ เช่น ความเครียด การอักเสบ หรือการรับประทานอาหารที่ร้อนจัด อาจทำให้ผมร่วงได้ ความร้อนนี้อาจส่งผลต่อคุณภาพและสุขภาพของเลือด ซึ่งส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเส้นผมด้วย

ผมร่วง หนังศีรษะมันเยิ้มและมีอาการคัน อาจมีสิว ผื่นผิวหนัง และปัญหาทางเดินอาหาร ลิ้นอาจมีฝ้าลิ้นเหลือง


ภาวะเลือดหยุดนิ่ง

การไหลเวียนของเลือดในร่างกายช้าลงหรือถูกกีดขวาง ซึ่งนำไปสู่ปัญหาผมร่วง เพราะเส้นผมและรูขุมขนต้องได้รับการหล่อเลี่ยงจากเลือด เมื่อเลือดไหลเวียนไม่ดี เส้นผมจะขาดการหล่อเลี้ยง จะทำให้สุขภาพเส้นลมแย่ลง ขาดความเงางามและหลุดร่วงได้

ผมร่วงโดยมีอาการเจ็บปวดหรือหนังศีรษะ อาจพบบริเวณสีเข้มหรือสีม่วงบนหนังศีรษะหรือส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ลิ้นอาจเป็นสีม่วง


ปัจจัยภายนอก

ปัจจัยภายนอกที่สามารถทำให้ผมร่วงได้ เช่น การสัมผัสกับสภาพอากาศที่รุนแรง การใช้สีย้อมผมและสารเคมีมากเกินไป และทรงผมที่แน่นจนดึงรูขุมขน

ผมร่วงที่เกิดจากปัจจัยภายนอกอาจไม่เกี่ยวข้องกับรูปแบบทางการแพทย์แผนจีน อย่างไรก็ตาม เส้นผมอาจดูเสียหาย แห้ง หรือเปราะ และหนังศีรษะอาจระคายเคืองหรืออักเสบได้

 


โภชนาการเพื่อแก้ไขอาการผมร่วง

ในการแพทย์แผนจีน อาหารมีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหา การแพทย์แผนจีนมีคำแนะนำด้านอาหารสำหรับการผมร่วงจากสาเหตุที่แตกต่างกันไปดังนี้

หยินของไตพร่อง

ให้รับประทานอาหารที่มีคุณสมบัติเย็นและให้ความชุ่มชื้น ตัวอย่างเช่น ถั่วแดง งาดำ สาหร่าย เต้าหู้ นมถั่วเหลือง และผักใบเขียว ชาสมุนไพรที่ทำจากโกจิเบอร์รี่ หรือดอกเกีกฮวยก็เป็นประโยชน์เช่นกัน


หยางของไตพร่อง

เพื่อเสริมสร้างหยางของไตให้แข็งแรง เน้นอาหารฤทธิ์อุ่นและบำรุง เช่น ขิง กระเทียม หัวหอม ต้นกระเทียม เนื้อแกะ ไก่ และควินัว หลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารดิบ เย็น หรือเย็นมากเกินไป เนื่องจากอาจทำให้พลังงานหยางอ่อนลงได้


เลือดพร่อง

รับประทานอาหารที่อุดมด้วยธาตุเหล็ก เช่น เนื้อแดงไม่ติดมัน ตับ ผักโขม และผักใบเขียวเข้ม อาหารที่มีวิตามินซีสูง เช่น ผลไม้รสเปรี้ยวและพริกหยวก จะช่วยเพื่อเพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็ก นอกจากนี้ ให้รับประทานธัญพืชไม่ขัดสี ไข่ และอาหารที่ช่วยบำรุงม้าม เช่น มันเทศและแครอท


พลังชี่ตับอ่อนแรง

รับประทานผักใบเขียว เช่น ผักคะน้า ผักกระหล่ำปลี และผักใบแดนดิไลออน รวมอาหารที่มีรสเปรี้ยว เช่น น้ำส้มสายชู และอาหารหมักดอง เช่น กะหล่ำปลีดอง ลดอาหารรสเผ็ดและมันเยิ้ม.


ความร้อนชื้นในร่างกาย

หากต้องการล้างความร้อนชื้น ให้รับประทานอาหารที่มีฤทธิ์เย็นและล้างพิษ เลือกใช้อาหารอย่างแตงกวา เซเลอรี่ มะระ และรากบัว หลีกเลี่ยงอาหารมันๆ ของทอด และอาหารแปรรูป ชาสมุนไพร เช่น เก๊กฮวยจะช่วยให้ร่างกายเย็นลงได้


ภาวะเลือดหยุดนิ่ง

เพื่อส่งเสริมการไหลเวียนโลหิตและแก้ปัญหาภาวะชะงักงัน เลือกรับประทานอาหารฤทธิ์อุ่น เช่น ขิง กระเทียม หัวหอม และเครื่องเทศอุ่น เช่น อบเชย และขมิ้น นอกจากนี้ อาหารที่มีรสเผ็ดฉุน เช่น ต้นหอม ก็ช่วยส่งเสริมการไหลเวียนของโลหิตเช่นกัน


ปัจจัยภายนอก

ในกรณีที่ผมร่วงเนื่องจากปัจจัยภายนอก การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพและสมดุลถือเป็นสิ่งสำคัญในการสนับสนุนสุขภาพโดยรวมของเส้นผม บริโภคอาหารที่อุดมด้วยสารอาหารหลากหลาย รวมถึงโปรตีนไร้ไขมัน ผลไม้ ผัก ธัญพืชไม่ขัดสี และไขมันที่ดีต่อสุขภาพ รักษาความชุ่มชื้นให้เพียงพอเพื่อส่งเสริมสุขภาพหนังศีรษะ

Visitors: 300,045