เพี่ยนจื้อหวัง และ หยุนหนันไป๋เย่า

เนื่องจากตำรับเพี่ยนจื้อหวังเริ่มมีการขาดตลาดในปัจจุบัน วันนี้ เราจึงจะมาค้นหาตำรับยาแผนจีนที่อาจใช้ทดแทนเพี่ยนจื้อหวังในบางกรณี และตำรับที่จะยกมาเปรียบเทียบในเชิงวิชาการก็คือ หยุนหนันไป๋เย่า Yun Nan Bai Yao นั่นเอง

Pien Tze Huang ส่วนประกอบสำคัญของเพี่ยนจื้อหวังคือ เซ่อเซียง หนิวหวง ดีงู ซานชี เป็นต้น ตำรับนี้มีฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาหลายประการ เช่น ต้านการอักเสบ ต่อต้านการตายของเซลล์ ต้านการเกิดลิ่มเลือด ต้านจุลชีพ ปกป้องระบบประสาท และปกป้องหัวใจและหลอดเลือด

Yun Nan Bai Yao ประกอบด้วย ซานชี, พิมเสน และส่วนผสมสมุนไพรอื่นๆ มีความสามารถในการห้ามเลือด ลดอาการบวม บรรเทาอาการปวด ส่งเสริมการสมานแผล และป้องกันการติดเชื้อ

จะเห็นได้ว่า ทั้งสองตำรับ ล้วนมี ซานชี หรือเถียนชี หรือฉั่งฉิกในสำเนียงจีนแต้จิ๋วเป็นส่วนประกอบ

ซานชี หรือเถียนชี เป็นสมุนไพรที่มีความพิเศษประหลาด คือนอกจากจะมีฤทธิ์ห้ามเลือดแล้ว ยังช่วยละลายลิ่มเลือดอีกด้วย จึงเป็นสมุนไพรสำคัญที่ขาดไม่ได้ทั้งในตำรับยาเกี่ยวกับแผล และตำรับยาเกี่ยวกับการฟกช้ำ

การใช้งาน

Pien Tze Huang ใช้รักษาโรคตับ ภาวะการอักเสบ นอกจากนี้ยังสามารถใช้สำหรับภาวะแทรกซ้อนหลังการผ่าตัด เช่น เลือดออก การติดเชื้อ อาการอักเสบ และปวด

ในขณะที่ Yun Nan Bai Yao ใช้สำหรับอาการบาดเจ็บ หรือมีเลือดออกภายใน เช่น บาดแผล รอยฟกช้ำ บาดแผลจากกระสุนปืน อุบัติเหตุ แผล เป็นต้น นอกจากนี้ยังใช้สำหรับการดูแลหลังการผ่าตัดเพื่อลดการสูญเสียเลือด เร่งการฟื้นตัวสร้างเนื้อเยื่อใหม่ และป้องกันภาวะแทรกซ้อน

หยุนหนันไป๋เย่า จึงอาจเป็นทางเลือกทดแทนการใช้ เพี่ยนจื้อหวังได้ในบางกรณี เช่น กรณี บาดแผล การผ่าตัด

ปรึกษาการใช้ยา กรุณาคลิ๊กเพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน
หรือ Line id : @orientalmed
Visitors: 300,073