ผัก และสมดุลของร่างกาย

ในการแพทย์แผนจีน โดยทั่วไปถือว่าผักดิบที่ไม่ผ่านการปรุง มีคุณสมบัติเย็นหรือหยิน การบริโภคผักดิบหรือ หรืออาหารฤทธิ์เย็นมากเกินไปอาจนำไปสู่ความไม่สมดุลในระบบย่อยอาหาร และทำให้ไฟย่อยอาหารของร่างกายหรือ "ชี่ม้าม" อ่อนแอลง

ในทัศนะการแพทย์แผนจีน ระบบย่อยอาหารมีบทบาทสำคัญในสุขภาพโดยรวม ม้ามและกระเพาะอาหารมีหน้าที่เปลี่ยนอาหารเป็นพลัง(ชี่) และเลือด ซึ่งให้พลังงานและบำรุงร่างกาย อย่างไรก็ตาม หากระบบย่อยอาหารอ่อนแอหรือไม่สมดุล ก็อาจไม่สามารถย่อยและดูดซึมสารอาหารจากอาหารได้อย่างเหมาะสม ซึ่งนำไปสู่ปัญหาสุขภาพต่างๆ ได้

เพื่อรักษาสมดุลสุขภาพ การแพทย์แผนจีน แนะนำให้บริโภคผักสดหลากหลายชนิด และปรุงด้วยวิธีที่ย่อยง่าย วิธีการปรุงอาหาร เช่น การนึ่งหรือผัดสามารถช่วยรักษาคุณค่าทางอาหารของผักได้ในขณะเดียวกันก็ช่วยให้ย่อยง่ายขึ้นด้วย นอกจากนี้ การแพทย์แผนจีน ยังแนะนำให้หลีกเลี่ยงการบริโภคอาหารดิบหรืออาหารเย็นมากเกินไป ซึ่งอาจทำให้ไฟย่อยอาหารลดลงและนำไปสู่อาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย หรือปัญหาทางเดินอาหารอื่นๆ

โดยรวมแล้ว ผักสดสามารถเป็นส่วนสำคัญของอาหารเพื่อสุขภาพได้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะและเตรียมในลักษณะที่สนับสนุนระบบย่อยอาหารของร่างกาย


  • 12 เรื่องต้องรู้ในการซักชุดกีฬา.jpg
    12 เรื่องต้องรู้ ในการซักชุดกีฬาของคุณ หากคุณชอบออกกำลังกายชุดกีฬาของคุณก็จะมีกลิ่นหลังจากซักไปพักหนึ่ง หากเป็นชุดกีฬาตลจากตลาดนัด คุณคงจะไม่เสียดายนักที่จะปลดระวางชุดนั้นให้กลายเป...

  • อาหารกับกลิ่นกาย.jpg
    อาหารเป็นสาเหตุสำคัญของกลิ่นกายที่ไม่พึงประสงค์ หากต้องการแก้ปัญหากลิ่นกาย นอกจากการใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดกลิ่นกายแล้ว วิธีหนึ่งก็คือ การระมัดระวังเรื่องอาหาร กลิ่นกายของเราจะเป็นเหมือน...

  • โพสต์ทั่วไป.jpg
    10 สมุนไพรแผนจีน ที่ใช้กันทั่วไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยรวม โสมคน (Ren Shen) รู้จักกันในนาม "ราชาแห่งสมุนไพร" โสมใช้เพื่อเพิ่มพลังงาน ปรับปรุงความแจ่มใสของจิตใจ และเสริมสร้างระบบภูมิ...

  • 7 เคล็ดลับดูแลสุขภาพในหน้าร้อน-xd.jpg
    1. ดื่มน้ำให้เพียงพอ: ดื่มน้ำมากๆ ตลอดทั้งวันเพื่อช่วยให้ร่างกายชุ่มชื้นและป้องกันภาวะขาดน้ำ คุณสามารถดื่มน้ำมะพร้าว ชาสมุนไพร และน้ำผลไม้สดเพื่อเติมอิเล็กโทรไลต์ อย่าลืมพกขวดน้ำติ...
Visitors: 299,694