10 สมุนไพรจีนที่บำรุงสุขภาพ

10 สมุนไพรแผนจีน ที่ใช้กันทั่วไปเพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยรวม

โสมคน (Ren Shen)

รู้จักกันในนาม "ราชาแห่งสมุนไพร" โสมใช้เพื่อเพิ่มพลังงาน ปรับปรุงความแจ่มใสของจิตใจ และเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน

โสมหรือที่รู้จักในชื่อ Ren Shen ในการแพทย์แผนจีน เป็นรากสมุนไพรที่ถูกนำมาใช้เป็นเวลาหลายพันปีในประเทศจีนและประเทศอื่นๆ ในเอเชียสำหรับสรรพคุณทางยาของมัน มักถูกเรียกว่า "ราชาแห่งสมุนไพร" เนื่องจากมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย

โสมมีคุณสมบัติในการปรับตัว ซึ่งหมายความว่าช่วยให้ร่างกายรับมือกับความเครียดทางร่างกายและอารมณ์ ช่วยเพิ่มความแจ่มใสทางจิตใจ ปรับปรุงความจำ และเพิ่มระดับพลังงาน

ใน การแพทย์แผนจีน โสมจัดเป็นสมุนไพรบำรุงพลังชี่ (Qi) ซึ่งหมายความว่าช่วยเสริมสร้างพลังงานที่สำคัญของร่างกายหรือ Qi มักใช้เพื่อแก้ไขสภาพต่างๆ เช่น ความเหนื่อยล้า ความอ่อนแอ และการทำงานของภูมิคุ้มกันต่ำ

โสมมีหลายประเภท แต่ที่ใช้บ่อยที่สุดใน การแพทย์แผนจีน คือโสม Panax ginseng และ Panax quinquefolius (โสมอเมริกัน) โสมเอเชียมีฤทธิ์ร้อน ทำให้ร่างกายอบอุ่นและกระตุ้นร่างกาย ในขณะที่โสมอเมริกันมีฤทธิ์เย็นและฤทธิ์อ่อนกว่า

โสมสามารถบริโภคได้หลายรูปแบบ รวมทั้งชา ผง และอาหารเสริม


เห็ดหลินจือ

ลินจือมีคุณสมบัติในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันและต้านการอักเสบ ใช้เพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยองค์รวม

หลินจือเป็นเห็ดชนิดหนึ่งที่ใช้ในการแพทย์แผนจีน เป็นเวลาหลายพันปี เป็นหนึ่งในสมุนไพรที่ได้รับการยอมรับอย่างสูงใน การแพทย์แผนจีน และมักถูกเรียกว่า "เห็ดแห่งความเป็นอมตะ"

ใน การแพทย์แผนจีน หลิงจือมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย รวมถึงเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ลดการอักเสบ และส่งเสริมอายุยืน จัดเป็นสมุนไพรบำรุงพลัง (Qi) ช่วยเสริมสร้างพลังงานที่สำคัญของร่างกายหรือ Qi

หลิงจืออุดมไปด้วยโพลีแซคคาไรด์และไตรเทอร์พีนอยด์ ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยปกป้องร่างกายจากความเสียหายจากอนุมูลอิสระ

ประโยชน์ต่อสุขภาพเฉพาะบางประการที่เกี่ยวข้องกับหลิงจือใน การแพทย์แผนจีน ได้แก่:

  • ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน: เห็ดหลินจือช่วยเพิ่มการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวและเซลล์ภูมิคุ้มกันอื่นๆ ช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับการติดเชื้อและโรคอื่นๆ
  • สนับสนุนสุขภาพตับ: เห็ดหลินจือมีคุณสมบัติในการปกป้องตับและช่วยปรับปรุงการทำงานของตับ
  • ลดการอักเสบ: เห็ดหลิงจือมีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ซึ่งเป็นประโยชน์สำหรับสภาวะต่างๆ เช่น โรคข้ออักเสบและความผิดปกติจากการอักเสบอื่นๆ
  • การปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ: เห็ดหลินจือมีผลสงบต่อระบบประสาทและช่วยปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ ลดอาการนอนไม่หลับ

หลินจือ สามารถบริโภคได้หลายรูปแบบ รวมทั้งชา ผง และอาหารเสริม


หวงฉี หรืออึ่งคี้ (หวงฉี)

ใช้เพื่อเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันและเพิ่มพลังงาน เป็นสมุนไพรจีน ที่เป็นที่นิยมสำหรับสุขภาพโดยทั่วไป

หวงฉี เป็นรากสมุนไพรที่ใช้ในการแพทย์แผนจีน เพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพที่หลากหลาย มีการใช้มานานกว่า 2,000 ปีและจัดเป็นสมุนไพรบำรุงพลัง (Qi)

หวงฉี มีคุณสมบัติกระตุ้นภูมิคุ้มกันและมักใช้ใน การแพทย์แผนจีน เพื่อสนับสนุนสุขภาพโดยรวมและความเป็นอยู่ที่ดี ช่วยเพิ่มพลังงาน เสริมสร้างม้ามและระบบย่อยอาหาร และส่งเสริมการรักษาและการฟื้นตัวจากการเจ็บป่วย

หวงฉี อุดมไปด้วยโพลีแซคคาไรด์ ฟลาโวนอยด์ และซาโปนิน ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยปกป้องร่างกายจากความเสียหายจากอนุมูลอิสระ

ประโยชน์ด้านสุขภาพบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับ หวงฉี ใน การแพทย์แผนจีน รวมถึง:

  • ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน: หวงฉี ช่วยเพิ่มการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวและเซลล์ภูมิคุ้มกันอื่น ๆ ช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับการติดเชื้อและความเจ็บป่วยอื่น ๆ
  • ปรับปรุงระดับพลังงาน: หวงฉี ช่วยเพิ่มระดับพลังงานและลดความเหนื่อยล้า ทำให้มีประโยชน์สำหรับสภาวะต่างๆ เช่น อาการอ่อนเพลียเรื้อรัง
  • สนับสนุนระบบย่อยอาหาร: หวงฉี เสริมสร้างม้ามและระบบย่อยอาหาร ทำให้มีประโยชน์สำหรับสภาวะต่างๆ เช่น ท้องร่วงและไม่อยากอาหาร
  • ส่งเสริมการรักษาและการฟื้นตัว: หวงฉี ส่งเสริมการรักษาและการฟื้นตัวจากความเจ็บป่วย ทำให้มีประโยชน์สำหรับสภาวะต่างๆ เช่น การติดเชื้อเรื้อรังและความเหนื่อยล้าหลังการเจ็บป่วย

หวงฉี สามารถบริโภคได้หลายรูปแบบ รวมทั้งชา ผง และอาหารเสริม อย่างไรก็ตาม


เก๋ากี้ หรือโกจิเบอร์รี่ (Gou Qi Zi)

หรือที่รู้จักในชื่อ Wolfberry โกจิเบอร์รี่เป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงสายตา และถูกใช้เพื่อบำรุงสุขภาพโดยรวม

เก๋ากี้ หรือโกจิเบอร์รี่ หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า วูล์ฟเบอร์รี่ เป็นผลเบอร์รี่สีแดงขนาดเล็กที่ใช้ในการแพทย์แผนจีน มานานนับพันปี มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายและถือเป็นหนึ่งในอาหารที่มีสารอาหารหนาแน่นที่สุดในโลก

ใน การแพทย์แผนจีน โกจิเบอร์รี่จัดเป็นสมุนไพรบำรุงหยิน ส่งเสริมความสมดุล ยังมีคุณสมบัติกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

โกจิเบอร์รี่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุ รวมทั้งวิตามินซี วิตามินเอ ธาตุเหล็ก และสังกะสี พวกมันยังเป็นแหล่งของโพลีแซคคาไรด์ที่อุดมไปด้วยซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย

ประโยชน์ด้านสุขภาพบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับโกจิเบอร์รี่ใน การแพทย์แผนจีน ได้แก่ :

  • กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน: โกจิเบอร์รี่ช่วยเพิ่มการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวและเซลล์ภูมิคุ้มกันอื่นๆ ช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับการติดเชื้อและความเจ็บป่วยอื่นๆ
  • บำรุงสุขภาพดวงตา: โกจิเบอร์รี่ช่วยบำรุงสุขภาพดวงตาและช่วยป้องกันจอประสาทตาเสื่อมตามวัย
  • บำรุงตับและไต: โกจิเบอร์รี่มีคุณสมบัติในการปกป้องตับและบำรุงไต ทำให้มีประโยชน์สำหรับโรคต่างๆ เช่น โรคตับและไต
  • ปรับปรุงอารมณ์และการรับรู้: โกจิเบอร์รี่จะปรับปรุงอารมณ์และการทำงานของการรับรู้ ทำให้มีประโยชน์สำหรับสภาวะต่างๆ เช่น ภาวะซึมเศร้าและความวิตกกังวล

โกจิเบอร์รี่สามารถบริโภคได้ในรูปแบบต่างๆ รวมถึงผลเบอร์รี่อบแห้ง น้ำผลไม้ และอาหารเสริม เหมาะสมสำหรับทุกคน


ตังกุย ตังกุย (Angelica Sinensis)

สมุนไพรนี้ใช้เพื่อบำรุงเลือดและปรับปรุงการไหลเวียน มีประโยชน์สำหรับสภาวะต่างๆ เช่น โรคโลหิตจาง และประจำเดือนมาไม่ปกติ

ตังกุย จัดเป็นยาบำรุงเลือดในการแพทย์แผนจีนช่วยบำรุงและส่งเสริมการไหลเวียนของเลือด

ตังกุย มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายและมักใช้ใน การแพทย์แผนจีน เพื่อสนับสนุนสุขภาพของผู้หญิงโดยเฉพาะในช่วงมีประจำเดือนและวัยหมดประจำเดือน ช่วยควบคุมรอบเดือน เพิ่มภาวะเจริญพันธุ์ และลดอาการปวดประจำเดือน

ตังกุย อุดมไปด้วยไฟโตเอสโตรเจนซึ่งเป็นสารประกอบจากพืชที่เลียนแบบผลกระทบของฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกาย นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็กและวิตามินบี 12 ซึ่งช่วยบำรุงเลือดและส่งเสริมการไหลเวียนที่ดี

ประโยชน์ด้านสุขภาพบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับ ตังกุย ใน การแพทย์แผนจีน รวมถึง:

  • ควบคุมรอบประจำเดือน: ตังกุย ช่วยควบคุมรอบประจำเดือนและมักใช้เพื่อรักษาประจำเดือนผิดปกติและความผิดปกติของประจำเดือนอื่น ๆ
  • ลดอาการปวดประจำเดือน: ตังกุย มีคุณสมบัติบรรเทาอาการปวดและมักใช้เพื่อลดอาการปวดประจำเดือนและตะคริว
  • การปรับปรุงภาวะเจริญพันธุ์: ตังกุย ช่วยเพิ่มความอุดมสมบูรณ์โดยการส่งเสริมการไหลเวียนโลหิตและบำรุงอวัยวะสืบพันธุ์
  • สนับสนุนวัยหมดประจำเดือน: ตังกุย ช่วยลดอาการร้อนวูบวาบ เหงื่อออกตอนกลางคืน และอาการอื่นๆ ของวัยหมดระดู

ตังกุย สามารถบริโภคได้หลายรูปแบบ รวมทั้งชา ผง และอาหารเสริม


อู่เว่ยจื่อ (อู่เว่ยจื่อ)

เป็นที่รู้จักในด้านคุณสมบัติการปรับตัว ใช้เพื่อต่อสู้กับความเครียดและปรับปรุงพลังโดยรวม

อู่เว่ยจื่อ เป็นผลของไม้เถา ซึ่งใช้ในการแพทย์แผนจีน มานานนับพันปี

อู่เว่ยจื่อ มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายและมักใช้ใน การแพทย์แผนจีน เพื่อสนับสนุนสุขภาพโดยรวมและความเป็นอยู่ที่ดี มีคุณสมบัติในการปรับตัว ซึ่งหมายความว่าช่วยให้ร่างกายปรับตัวเข้ากับความเครียดและเพิ่มความยืดหยุ่น

อู่เว่ยจื่อ อุดมไปด้วยไฟโตเคมิคอล ซึ่งรวมถึงลิกแนนและสคิแซนดริน ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน และแร่ธาตุ รวมทั้งวิตามินซี วิตามินอี และซีลีเนียม

ประโยชน์ด้านสุขภาพบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับ อู่เว่ยจื่อ ใน การแพทย์แผนจีน รวมถึง:

  • ส่งเสริมสุขภาพตับ: อู่เว่ยจื่อ มีคุณสมบัติในการป้องกันตับและช่วยป้องกันความเสียหายของตับ
  • การเพิ่มสมรรถภาพทางปัญญา: อู่เว่ยจื่อ ปรับปรุงการทำงานของความรู้ความเข้าใจและช่วยป้องกันการลดลงของความรู้ความเข้าใจที่เกี่ยวข้องกับอายุ
  • ลดความเหนื่อยล้า: อู่เว่ยจื่อ ช่วยลดความเหนื่อยล้าและเพิ่มความอดทน ทำให้เป็นสมุนไพรยอดนิยมสำหรับนักกีฬาและผู้ที่ออกกำลังกายในระดับสูง
  • สนับสนุนสุขภาพทางเดินหายใจ: อู่เว่ยจื่อ มีคุณสมบัติในการป้องกันทางเดินหายใจและอาจช่วยลดอาการติดเชื้อทางเดินหายใจ

อู่เว่ยจื่อ สามารถบริโภคได้หลายรูปแบบ รวมทั้งชา ผง และอาหารเสริม


ซานเย่า

หรือไหว่ซัวในสำเนีบงจีนแต้จิ๋ว (ซานเย่า): สมุนไพรนี้ใช้เพื่อเสริมสร้างม้ามและกระเพาะอาหาร และจะสนับสนุนการย่อยอาหารและเพิ่มพลังงาน

ซานเย่า หรือที่เรียกว่ามันเทศจีน

ซานเย่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายและมักใช้ในการแพทย์แผนจีนเพื่อสนับสนุนสุขภาพทางเดินอาหาร ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และปรับปรุงภูมิคุ้มกัน มีคุณสมบัติต้านการอักเสบและอาจช่วยลดการอักเสบทั่วร่างกาย

ซานเย่าอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ไฟเบอร์ และสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยบำรุงร่างกายและส่งเสริมการย่อยอาหารที่ดี นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งวิตามินและแร่ธาตุที่อุดมไปด้วย ได้แก่ วิตามินซี วิตามินบี 6 โพแทสเซียม และแมงกานีส

ประโยชน์ด้านสุขภาพบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับ ซานเย่า ใน การแพทย์แผนจีน รวมถึง:

  • สนับสนุนสุขภาพทางเดินอาหาร: ซานเย่าช่วยควบคุมการย่อยอาหาร บรรเทาอาการท้องผูก และเพิ่มการดูดซึมสารอาหาร
  • ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด: ซานเย่า มีคุณสมบัติลดน้ำตาลในเลือดและช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดในผู้ป่วยเบาหวาน
  • การปรับปรุงภูมิคุ้มกัน: ซานเย่า จะช่วยเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันและป้องกันการติดเชื้อ
  • ส่งเสริมสุขภาพผิว: ซานเย่าช่วยส่งเสริมสุขภาพผิวและลดการเกิดสิว

ซานเย่าสามารถบริโภคได้หลายรูปแบบ ทั้งทำซุป ผัด และแม้แต่ทำเป็นของหวาน

 

ตังถั่งเช่า 冬虫夏草 (Dōng chóng xià cǎo)

เป็นสมุนไพรจีนแผนโบราณที่ได้จากเชื้อราบนตัวหนอนผีเสื้อชนิดหนึ่งที่รู้จักกันในชื่อ Cordyceps sinensis เชื้อราเติบโตบนตัวอ่อนที่พบในที่ราบสูงทิเบตและบริเวณภูเขาอื่น ๆ ของจีน

ตังถั่งเช่า มีคุณค่าอย่างสูงในการแพทย์แผนจีนสำหรับสรรพคุณทางยา ซึ่งรวมถึงการเพิ่มระบบภูมิคุ้มกัน เพิ่มพลังงานและความอดทน ปรับปรุงการทำงานของไต และรักษาโรคต่างๆ เช่น การติดเชื้อทางเดินหายใจ หอบหืด และมะเร็ง เชื่อกันว่ามีฤทธิ์ต่อต้านริ้วรอยและต้านการอักเสบ

สารออกฤทธิ์ที่พบใน 冬虫夏草 (Cordyceps sinensis) ได้แก่ โพลีแซคคาไรด์, ถั่งเช่า, อะดีโนซีน, เออร์โกสเตอรอล, กรดอะมิโนและธาตุต่างๆ

ประโยชน์ด้านสุขภาพบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับ 冬虫夏草 ตามการใช้งานแบบดั้งเดิมและการศึกษาทางวิทยาศาสตร์เบื้องต้น ได้แก่:

  • ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน: การศึกษาบางชิ้นแนะนำว่าโพลีแซคคาไรด์ที่พบใน Cordyceps sinensis อาจช่วยเพิ่มการทำงานของเซลล์ภูมิคุ้มกัน ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้น
  • การปรับปรุงประสิทธิภาพการกีฬา: Cordyceps sinensis ได้รับการแสดงเพื่อเพิ่มการผลิต ATP ซึ่งอาจช่วยเพิ่มความอดทนและลดความเมื่อยล้า นักกีฬาบางคนใช้เป็นตัวเพิ่มประสิทธิภาพตามธรรมชาติ
  • ปกป้องตับ: Cordyceps sinensis ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีผลในการปกป้องตับ ซึ่งอาจช่วยลดความเสี่ยงต่อความเสียหายของตับที่เกิดจากสารพิษหรือโรคต่างๆ
  • การต่อสู้กับการอักเสบ: การศึกษาบางชิ้นแนะนำว่า Cordyceps sinensis อาจมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ซึ่งอาจเป็นประโยชน์สำหรับการรักษาภาวะการอักเสบ เช่น โรคหอบหืดและโรคข้ออักเสบ
  • ปรับปรุงการทำงานของไต: Cordyceps sinensis ถูกนำมาใช้แบบดั้งเดิมในการแพทย์แผนจีนเพื่อสนับสนุนสุขภาพและการทำงานของไต การศึกษาบางชิ้นแนะนำว่าอาจช่วยลดการอักเสบในไตและป้องกันความเสียหายของไต
  • ต่อต้านความชรา: การศึกษาในสัตว์บางชิ้นแนะนำว่า Cordyceps sinensis อาจมีผลในการต่อต้านความชรา ป้องกันการลดลงของการทำงานของการรับรู้และสมรรถภาพทางกายที่เกี่ยวข้องกับอายุ

สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าในขณะที่การศึกษาบางชิ้นแนะนำถึงประโยชน์ต่อสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นของ 冬虫夏草 จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อให้เข้าใจถึงผลกระทบที่มีต่อสุขภาพของมนุษย์อย่างเต็มที่ และเพื่อกำหนดปริมาณที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับอาหารเสริมหรือการรักษาตามธรรมชาติ ขอแนะนำให้ปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนใช้


กระเพาะปลา

หรือที่เรียกว่า "Yu Biao" ในภาษาจีน เป็นส่วนประกอบยอดนิยมในอาหารจีน ทำจากกระเพาะปลาตากแห้ง กระเพาะปลามีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการเนื่องจากมีปริมาณสารอาหาร สารออกฤทธิ์ที่พบในกระเพาะปลา ได้แก่ คอลลาเจน โปรตีน และแร่ธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียม ฟอสฟอรัส และโพแทสเซียม

ประโยชน์ต่อสุขภาพเฉพาะบางประการที่เกี่ยวข้องกับกระเพาะปลา ได้แก่ :

  • ส่งเสริมสุขภาพผิว: คอลลาเจนเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของผิวหนัง และกระเพาะปลาเป็นแหล่งคอลลาเจนที่ดี การบริโภคกระเพาะปลาอาจช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของผิวหนังและลดริ้วรอย
  • บำรุงสุขภาพกระดูก: กระเพาะปลาเป็นแหล่งแคลเซียมและฟอสฟอรัสที่ดี ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่สำคัญต่อสุขภาพกระดูก การบริโภคกระเพาะปลาช่วยสนับสนุนความแข็งแรงและความหนาแน่นของกระดูก
  • ช่วยย่อยอาหาร กระเพาะปลาอุดมไปด้วยโปรตีน ซึ่งมีความสำคัญต่อการสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อในร่างกาย นอกจากนี้ยังอาจช่วยสนับสนุนสุขภาพทางเดินอาหารโดยการส่งเสริมการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในลำไส้ที่เป็นประโยชน์
  • บำรุงสุขภาพไต: ในทางการแพทย์แผนจีน เชื่อว่ากระเพาะปลาช่วยบำรุงไตและส่งเสริมสุขภาพไต การศึกษาบางชิ้นแนะนำว่ากระเพาะปลาอาจมีคุณสมบัติขับปัสสาวะ ช่วยในการกำจัดของเสียออกจากร่างกาย
  • บำรุงเลือด: กระเพาะปลาเป็นแหล่งที่ดีของกรดไฮยาลูโรนิก ซึ่งเป็นสารธรรมชาติที่พบในร่างกายและมีความสำคัญต่อการรักษาหลอดเลือดให้แข็งแรง กรดไฮยาลูโรนิกได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดและลดการอักเสบ ซึ่งส่งผลต่อการปรับสภาพเลือด

สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือ แม้ว่าโดยทั่วไปถือว่ากระเพาะปลาปลอดภัยที่จะบริโภคในปริมาณที่พอเหมาะ แต่กระเพาะปลาใหม่ก็มีคอเลสเตอรอลค่อนข้างสูงเช่นกัน


แปะก้วย (Bai Guo)

เป็นที่รู้จักในด้านความสามารถในการปรับปรุงการทำงานของการรับรู้และความจำ ใบแปะก๊วยยังใช้เพื่อส่งเสริมสุขภาพโดยรวม

ไป่กั๋ว หรือที่เรียกว่าแปะก๊วยหรือต้นไมเดนแฮร์เป็นสมุนไพรยอดนิยมในการแพทย์แผนจีน ซึ่งใช้มานานหลายศตวรรษเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพที่หลากหลาย จัดเป็นยาบำรุงสมองใน การแพทย์แผนจีน ซึ่งหมายความว่าช่วยปรับปรุงการทำงานของความรู้ความเข้าใจและเพิ่มความจำ

แปะก้วย มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมายและมักใช้ใน การแพทย์แผนจีน เพื่อสนับสนุนการทำงานของความรู้ความเข้าใจ เพิ่มการไหลเวียน และส่งเสริมสุขภาพโดยรวมและความเป็นอยู่ที่ดี มีคุณสมบัติต้านการอักเสบและต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งทำให้เป็นสมุนไพรยอดนิยมสำหรับสุขภาพหัวใจและหลอดเลือดและระบบทางเดินหายใจ

แปะก้วยประกอบด้วยสารออกฤทธิ์หลายชนิด รวมทั้งฟลาโวนอยด์และเทอร์พีนอยด์ ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งช่วยปกป้องร่างกายจากความเสียหายจากอนุมูลอิสระและความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่น

ประโยชน์ด้านสุขภาพบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับแปะก้วย ใน การแพทย์แผนจีน รวมถึง:

  • การปรับปรุงการทำงานของสมอง: แปะก้วย จะช่วยปรับปรุงความจำ สมาธิ และการทำงานของความรู้ความเข้าใจโดยรวม โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ
  • เพิ่มการไหลเวียน: แปะก้วย ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดและการไหลเวียนโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสมองและส่วนปลาย
  • สนับสนุนสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด: แปะก้วย ช่วยลดการอักเสบในหลอดเลือด ลดความดันโลหิต และเพิ่มระดับคอเลสเตอรอล
  • สนับสนุนสุขภาพทางเดินหายใจ: แปะก้วย ช่วยลดการอักเสบในปอด ปรับปรุงการหายใจ และลดความรุนแรงของโรคหอบหืดและอาการทางเดินหายใจอื่น ๆ

แปะก้วย สามารถบริโภคได้หลายรูปแบบ รวมทั้งชา แคปซูล และทิงเจอร์ อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญคือต้องใช้ Bai Guo ภายใต้คำแนะนำของแพทย์แผนจีนโบราณที่มีคุณสมบัติเหมาะสมหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ เนื่องจาก Bai Guo สามารถโต้ตอบกับยาบางชนิดและอาจไม่เหมาะสมสำหรับทุกคน โดยเฉพาะผู้ที่มีภาวะเลือดออกผิดปกติหรือรับประทานยาละลายลิ่มเลือด


  • 12 เรื่องต้องรู้ในการซักชุดกีฬา.jpg
    12 เรื่องต้องรู้ ในการซักชุดกีฬาของคุณ หากคุณชอบออกกำลังกายชุดกีฬาของคุณก็จะมีกลิ่นหลังจากซักไปพักหนึ่ง หากเป็นชุดกีฬาตลจากตลาดนัด คุณคงจะไม่เสียดายนักที่จะปลดระวางชุดนั้นให้กลายเป...

  • อาหารกับกลิ่นกาย.jpg
    อาหารเป็นสาเหตุสำคัญของกลิ่นกายที่ไม่พึงประสงค์ หากต้องการแก้ปัญหากลิ่นกาย นอกจากการใช้ผลิตภัณฑ์กำจัดกลิ่นกายแล้ว วิธีหนึ่งก็คือ การระมัดระวังเรื่องอาหาร กลิ่นกายของเราจะเป็นเหมือน...

  • เหลือง เขียว ภาพประกอบ สดชื่น น้ำสับปะรด โพสต์ Facebook.jpg
    ในการแพทย์แผนจีน โดยทั่วไปถือว่าผักดิบที่ไม่ผ่านการปรุง มีคุณสมบัติเย็นหรือหยิน การบริโภคผักดิบหรือ หรืออาหารฤทธิ์เย็นมากเกินไปอาจนำไปสู่ความไม่สมดุลในระบบย่อยอาหาร และทำให้ไฟย่อยอ...

  • 7 เคล็ดลับดูแลสุขภาพในหน้าร้อน-xd.jpg
    1. ดื่มน้ำให้เพียงพอ: ดื่มน้ำมากๆ ตลอดทั้งวันเพื่อช่วยให้ร่างกายชุ่มชื้นและป้องกันภาวะขาดน้ำ คุณสามารถดื่มน้ำมะพร้าว ชาสมุนไพร และน้ำผลไม้สดเพื่อเติมอิเล็กโทรไลต์ อย่าลืมพกขวดน้ำติ...
Visitors: 298,641