ความร้อน ก่อโรค

ในทัศนะการแพทย์แผนจีน ความร้อนเป็นปัจจัยก่อโรคภายนอก ที่สามารถรุกรานเข้าสู่ร่างกาย การสัมผัสอากาศร้อนนานๆ ทำให้พลังชี่ที่เป็นพลังต้านทานปัจจัยก่อโรคลดลง เมื่อความร้อนที่เป็นปัจจัยก่อโรคสามารถผ่านพลังคุ้มกันของร่างกาย ทำให้เจ็บป่วย เช่น มีไข้ เจ็บคอ ไอ

นอกจากนี้ การสัมผัสอากาศร้อน ทำให้เกิดการสะสมความร้อนภายใน การสัมผัสกับความร้อนที่มากเกินไปสามารถทำลายสมดุลหยินหยาง แสดงอาการของการเจ็บป่วย

แพทย์แผนจีนมีวิธีจัดการกับ ความร้อนที่รุกราน ในหลายแนวทาง

การขจัดความร้อน: วัตถุประสงค์หลักคือการขจัดความร้อนส่วนเกินออกจากร่างกาย ซึ่งสามารถทำได้โดยการใช้สมุนไพรและอาหารที่ทำให้เย็น เช่น ถั่วเขียว แตงโม มะระ ฟัก และดอกเก๊กฮวย หรืออาจใช้สมุนไพรเป็นตำรับ ที่มีสมุนไพรขับร้อนดับพิษร้อน เพื่อช่วยลดไข้และการอักเสบ

บำรุงหยิน: ในกรณีที่มีการสะสมความร้อนภายใน การบำรุงหยินและเติมเต็มของเหลว สามารถช่วยคืนสมดุลภายในร่างกายได้ ซึ่งอาจใช้โภชนาการบำบัด ด้วยสมุนไพรที่มีคุณสมบัติบำรุงและให้ความชุ่มชื้น เช่น ลูกแพร์ รากบัว ไป่เหอ และโสมเอี่ยเซียม

ส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน: การเสริมสร้างพลังชี่ในการป้องกันของร่างกายสามารถช่วยป้องกันปัจจัยก่อโรคภายนอก และสนับสนุนความสามารถของร่างกายในการต่อสู้กับความเจ็บป่วย สมุนไพรที่มีสมุนไพรกระตุ้นภูมิคุ้มกัน เช่นหวงฉี หรือ ตังเซิน อาจใช้เพื่อเพิ่มความต้านทานของร่างกาย

การพักผ่อนและให้ความชุ่มชื้น: การพักผ่อนและให้ความชุ่มชื้นอย่างเพียงพอ เป็นสิ่งจำเป็นต่อการส่งเสริมกระบวนการบำบัดตามธรรมชาติของร่างกาย การเพิ่มการดื่มน้ำ ชาสมุนไพร สามารถช่วยเติมเต็มของเหลวที่สูญเสียไปเนื่องจากไข้ และเหงื่อออกได้

    • ร้อนใน.jpg
      ร้อนใน เป็นอาการที่มักเกิดขึ้นได้กับผู้ที่ตรากตรำงานหนัก อดนอน ท้องผูก ทานอาหารฤทธิ์ร้อนเป็นประจำ หรือแม้แต่การอยู่ในที่มีอากาศร้อน สัญญาณ ของอาการร้อนใน ที่เรารู้กันทั่วไปคือ การเ...
    • โรคเมื่อโดนฝน.jpg
      ในการแพทย์แผนจีน การสัมผัสกับฝนและความชื้น ซึ่งเป็นปัจจัยก่อโรคภายนอก ที่สามารถนำไปสู่ปัญหาสุขภาพต่างๆ ฤดูฝน เช่น โรคไข้หวัดและไข้หวัดใหญ่ การสัมผัสกับฝนและสภาพอากาศหนาวเย็นทำให้กา...
    • โรคเมื่อโดนฝน-ข้อปฏิบัติ.jpg
      หลังจากตากฝน คุณสามารถปฏิบัติตามแนวทางการดูแลตนเองจากแนวทางการแพทย์แผนจีน เพื่อช่วยคืนความสมดุลและป้องกันปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้น แนวทางปฏิบัติด้วยตนเองของ การแพทย์แผนจีน ที่ควรพิ...
    • ดับพิษหน้าร้อน (1).jpg
      ในทัศนะการแพทย์แผนจีน ความร้อนเป็นปัจจัยก่อโรคภายนอก ที่สามารถรุกรานเข้าสู่ร่างกาย การสัมผัสอากาศร้อนนานๆ ทำให้พลังชี่ที่เป็นพลังต้านทานปัจจัยก่อโรคลดลง เมื่อความร้อนที่เป็นปัจจัยก...
Visitors: 300,046