หยินของไตพร่อง

หยินของไต เป็นแนวคิดใน การแพทย์แผนจีน ที่หมายถึงความเย็น ความชุ่มชื้น และการหล่อเลี้ยง ไตในการแพทย์แผนจีน ไม่เพียงแต่เป็นอวัยวะที่กรองปัสสาวะเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งของสารสำคัญของชีวิต (จิง) ที่กำหนดการเจริญเติบโต พัฒนาการ การสืบพันธุ์ และความชราของเราด้วย ไตยังเป็นต้นกำเนิดของพลังหยินและหยางในร่างกาย ซึ่งทำหน้าที่ปรับสมดุลซึ่งกันและกันและสนับสนุนการทำงานของอวัยวะและเนื้อเยื่อทั้งหมด

หยินของไต หรือเรียกอีกอย่างว่าหยินดั้งเดิม หยินแท้ เป็นรากฐานของของเหลวหยินในร่างกายทั้งหมด หล่อเลี้ยงอวัยวะและเนื้อเยื่อต่างๆ โดยเฉพาะกระดูก ไขกระดูก สมอง ไขสันหลัง หู ผม ฟัน และระบบสืบพันธุ์ นอกจากนี้ยังทำให้ความร้อนที่เกิดจากไตหยางเย็นลง ซึ่งเป็นพลังงานที่อุ่นขึ้น ทำให้ร่างกายสมดุล รู้สึกสบายดี ไม่ร้อนเกินไป

อาการหยินพร่อง

"ในการแพทย์แผนจีน ภาวะพร่องหยินของไตหมายถึงสภาวะที่หยินของไตลดลงต่ำกว่าจุดสมดุลหยิน/หยางของไต

หยินของไตมีหน้าที่หล่อเลี้ยงและทำให้ร่างกายชุ่มชื้น สนับสนุนการทำงานของอวัยวะอื่นๆ และรักษาสุขภาพโดยรวมและความมีชีวิตชีวา เมื่อหยินของไตพร่องจะแสดงอาการต่างๆ ต่อไปนี้เป็นอาการทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับการขาดหยินของไต:"

ความรู้สึกร้อน: โดยเฉพาะที่ฝ่ามือ ฝ่าเท้า หรือหน้าอก ซึ่งอาจรวมถึงเหงื่อออกตอนกลางคืนหรือความรู้สึกร้อนภายใน หรืออาจมีไข้ต่ำๆ หรือร้อนในตอนบ่าย

ความแห้ง: ปาก คอ ริมฝีปาก และผิวแห้ง ในหญิง อาจมีอาการช่องคลอดแห้งและขาดความชุ่มชื้น

ผิวแดง: ใบหน้าอาจมีสีแดงโดยเฉพาะบริเวณโหนกแก้ม

นอนไม่หลับ: หลับยากหรือหลับไม่สนิท หลงลืม ไม่มีสมาธิ หรือสมองไม่แจ่มใส

กระหายน้ำ: กระหายอย่างต่อเนื่อง

เจ็บหรืออ่อนแรงบริเวณหลังส่วนล่างและเข่า: ไตมีความเกี่ยวข้องกับหลังส่วนล่างและหัวเข่า ดังนั้นหยินของไตพร่อง อาจแสดงออกในรูปความรู้สึกไม่สบาย อ่อนแรง หรือเจ็บปวดในบริเวณเหล่านี้

หูอื้อหรือมีปัญหาการได้ยิน หรือเวียนศีรษะ

ความผิดปกติทางอารมณ์อย่างไม่มีสาเหตุ: ความวิตกกังวล กระสับกระส่าย หรือรู้สึกหนักใจง่ายโดยไม่มีสาเหตุ อาจเป็นสัญญาณของภาวะหยินของไตพร่อง

อาการวิงเวียนศีรษะหรือบ้านหมุน: ความรู้สึกเวียนศีรษะหรือความรู้สึกปั่นป่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อยืนขึ้นหรือเปลี่ยนท่า

ประจำเดือนมาไม่ปกติ ในผู้หญิง หยินของไตพร่องแสดงออกในรูปประจำเดือน มาน้อย มีบุตรยาก หรือหมดประจำเดือนเร็ว

แก่ก่อนวัย ผมร่วง หรือเล็บเปราะ

 




สาเหตุ

ตามแพทย์แผนจีน วิถีชีวิตบางอย่างสามารถนำไปสู่การพร่องหยินของไต เช่น

ความเครียดเรื้อรัง: ความเครียดเป็นเวลานานหรือเรื้อรังสามารถทำลายหยินของไตได้ เทคนิคการลดความเครียด เช่น การทำสมาธิ การฝึกหายใจลึกๆ และการผ่อนคลายอย่างสม่ำเสมอ มีความสำคัญต่อหยินของไต

โภชนาการที่ไม่ดี: การรับประทานอาหารรสเผ็ด ผัด ทอด หรือแปรรูปมากเกินไปสามารถทำลายหยินและสร้างความร้อนและการอักเสบในร่างกาย

การบริโภคสารกระตุ้นมากเกินไป: การบริโภคสารกระตุ้นเป็นประจำ เช่น คาเฟอีน แอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มชูกำลัง อาจทำให้ระบบไตทำงานหนักเกินไป และทำให้หยินหมดไป

การตรากตรำ การผลักดันตัวเองให้เกินขีดจำกัดอย่างต่อเนื่อง ทั้งทางร่างกายและจิตใจ โดยไม่ได้พักผ่อนและฟื้นฟูอย่างเพียงพอ ความเครียด จะเผาผลาญหยินและทำให้ไตอ่อนแอลง

กิจกรรมทางเพศมากเกินไป: การมีเพศสัมพันธ์บ่อย การช่วยตัวเอง สามารถสูญเสียสารสำคัญและของเหลวออกจากไตได้ โดยเฉพาะในผู้ชาย ทำให้สูญเสียหยิน

การคลอดบุตร: ทำให้เสียเลือดและเผาผลาญหยินของมารดาหมดไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากมีภาวะแทรกซ้อนหรือการตั้งครรภ์หลายครั้ง

โรคเรื้อรัง: การเจ็บป่วยเป็นเวลานานหรือการรับประทานยาบางชนิดอาจทำให้หยินลดลงและทำให้ร่างกายแห้งและร้อน

การได้รับความร้อนมากเกินไป: การได้รับแสงแดดเป็นเวลานาน หรือการใช้เวลาหลายชั่วโมงในสภาพแวดล้อมที่ร้อนจัด การดื่มน้ำไม่เพียงพอ สามารถทำให้หยินของไตหมดไปได้

อายุที่มากขึ้น เมื่อเราโตขึ้น ในการใช้ชีวิตตามปกติเราจะใช้สารสำคัญและหยินของไต ส่งผลให้หยินของไตลดลงไปเรื่อยๆ

 




อาหารที่บำรุงหยินของไต

อาหารและสมุนไพรบางชนิดที่สามารถบำรุงหยินของไต ได้แก่:

ดอกกะหล่ำ: อุดมไปด้วยวิตามินเค โฟเลต ไฟเบอร์ สารต้านอนุมูลอิสระ และสารต้านการอักเสบ นอกจากนี้ยังมีโซเดียม โพแทสเซียม และฟอสฟอรัสต่ำ ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพไต

เก๋ากี้ หรือโกจิเบอร์รี่ มักใช้ในยาแผนจีนโบราณเพื่อเสริมสร้างไต บำรุงหยิน และเสริม"จิง" ซึ่งเป็นสารสำคัญของชีวิตซึ่งเก็บรักษาที่ไต ช่วยให้กระปรี้กระเปร่า ลดอาการวิงเวียนศีรษะจากหยินของไตพร่อง นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระ

ปลากะพงขาว: ปลาชนิดนี้เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูงที่ช่วยซ่อมแซมความเสียหายของไต นอกจากนี้ยังมีฟอสฟอรัสต่ำและมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ดีต่อสุขภาพ

สาหร่ายทะเล: เป็นแหล่งไอโอดีนตามธรรมชาติ ซึ่งจำเป็นต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์และการเผาผลาญอาหาร นอกจากนี้ยังมีแร่ธาตุ วิตามิน สารต้านอนุมูลอิสระ และโพลีแซคคาไรด์ที่ช่วยบำรุงสุขภาพไต

ไตหมู ช่วยบำรุงไต และรักษาอาการต่างๆ เช่น ปวดหลังส่วนล่าง อ่อนแรง ฝันเปียก

กระดูกหมู บำรุงหยินของไต ทำให้กระดูกและเส้นเอ็นแข็งแรง รักษาอาการต่างๆ เช่น โรคกระดูกพรุน ข้ออักเสบ

    • หยางไตพร่อง.jpg
      ตามหลักการแพทย์แผนจีน ไตถือเป็นต้นตอของพลังหยินและหยางในร่างกาย มีความเกี่ยวข้องกับธาตุน้ำและมีหน้าที่จัดเก็บและควบคุมสารสำคัญที่สำคัญของร่างกายหรือที่เรียกว่า "จิง" ซึ่งเป็นรากฐาน...
    • หยินของไตพร่อง.jpg
      หยินของไต เป็นแนวคิดใน การแพทย์แผนจีน ที่หมายถึงความเย็น ความชุ่มชื้น และการหล่อเลี้ยง ไตในการแพทย์แผนจีน ไม่เพียงแต่เป็นอวัยวะที่กรองปัสสาวะเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งของสารสำคัญของช...
    • ไต ในการแพทย์แผนจีน.jpg
      ไต 肾 ไตเป็นหนึ่งอวัยวะภายในทั้งห้าตามหลักการแพทย์แผนจีน ซึ่งมีความสำคัญสูงมาก แพทย์แผนจีนถือว่าเป็นรากฐานของอวัยวะภายในและ “อิน-หยาง” (Yin–Yang) ไตเป็นกำเนิดของชีวิต ไตเป็นรากฐานข...
    • ไต-หน้าที่ของไต.jpg
      ในทางการแพทย์แผนจีน ไตมิได้มีความหมายเพียงแค่อวัยวะที่มีรูปร่างคล้ายเมล็ดถั่วเท่านั้น หากแต่หมายถึงระบบการทำหน้าที่ที่กว้างขวาง ไตในทัศนะการแพทย์แผนจีน มีหน้าที่สำคัญคือ 1.จัดเก็บส...
    • จิงชี่.jpg
      "จิง-ชี่" 精气 สารจำเป็นแห่งชีวิต ไต 肾 มีหน้าที่สำคัญหลายประการ แต่หน้าที่หนึ่งที่สำคัญมากก็คือ เป็นที่เก็บสะสมสารจำเป็นแห่งชีวิต คือสาร”จิง” 精 และพลัง”ชี่” 气...
    • "เทียนกุ่ย" 天癸 กับฮอร์โมนส์เพศ ตามหลักการแพทย์แผนจีน "เทียนกุ่ย"天癸 จะเป็นตัวกำหนดความสามารถและพัฒนาการเกี่ยวกับเพศทั้งในชายและหญิง ทั้งในด้านสรีระที่เกี่ยวข้องกับเพศ ความสามารถในกา...
    • การจำแนกการพร่องของไต.jpg
      ไต 肾ในทัศนะการแพทย์แผนจีน มีความสำคัญไม่เพียงแค่เป็นส่วนหนึ่งของระบบขับถ่ายปัสสาวะเท่านั้น ในทางการแพทย์แผนจีน "ไต" มีความเกี่ยวข้องกับระบบต่างๆทั่วร่างกาย คล้ายๆกับเป็นคลังเสบียง ...
    • ปวดเอวจากไตอ่อนแอ1.jpg
      เมื่อมีอาการปวดเอว หลายๆคนจะคิดถึงอาการเกี่ยวกับไตเป็นอันดับแรก ในความเป็นจริง อาการปวดเอวไม่ใช่ทุกกรณีที่เกี่ยวข้องกับภาวะไตพร่องหรือไตอ่อนแอ ในทัศนะการแพทย์แผนจีน อาการปวดเอวมีสา...
    • ตามทรรศนะการแพทย์แผนจีน ให้ความสำคัญกับ เลือด 血 และพลัง หรือที่เรียกว่า ”ชี่” 气 ว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อประจำเดือน และมีผลกระทบต่อไปถึงการตั้งครรภ์ และการมีบุตรอย่างต่อเนื่องกั...
    • ปวดส้นเท้า.jpg
      หยินของไตพร่อง และอาการปวดส้นเท้า ในการแพทย์แผนจีน (การแพทย์แผนจีน) อาการปวดส้นเท้าอาจเป็นอาการของภาวะขาดหยิน ซึ่งหมายถึงความไม่สมดุลของพลังงานหยินและหยางในร่างกาย หยินและหยางเป็นพ...
    • ผมร่วง.jpg
      ในการแพทย์แผนจีน เส้นผมถือเป็นส่วนต่อขยายของเลือดและสะท้อนถึงสารสำคัญของไต ผมร่วงมีสาเหตุมาจากความผิดปกติในร่างกายได้หลายสาเหตุ ที่มักเกี่ยวข้องกับสมบูรณ์แข็งแรงของเลือดและไต แต่ละ...
    • 342 หมูตุ๋น Gou Qi, Nu Zhen.jpg
    • หยินพร่อง-นอนไม่หลับ.jpg
      ตามหลักการแพทย์แผนจีน หยินและหยาง เป็นพลังสองด้านที่ขัดแย้งกันซึ่งช่วยสร้างความสมดุลและควบคุมพลังงานของร่างกาย หยินเป็นด้านที่เย็น ชุ่มชื้น และหล่อเลี้ยง ในขณะที่หยางเป็นด้านที่ร้อ...
    • ร้อนวูบวาบ.jpg
      อาการร้อนวูบวาบในวัยหมดประจำเดือน วัยหมดประจำเดือนเป็นกระบวนการตามธรรมชาติของวัยที่เกิดขึ้นเมื่อสารสำคัญของไตไม่สามารถรองรับการทำงานของระบบสืบพันธุ์ได้อีกต่อไป ในทัศนะการแพทย์แผนจี...
    • สมู๊ตตี้บำรุงหยิน.jpg
      วันนี้จะขอชวนทำเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เมนูง่ายๆกัน เมนูนี้เป็นสมู๊ตตี้ที่ช่วยบำรุงหยินของไต บำรุงเลือด เป็นประโยชน์ต่อเส้นผม และผิวพรรณ เหมาะกับผู้ที่มีอาการหยินของไตพร่อง มักร้อนต...
    • เหงื่อออกกลางคืน.jpg
      เหงื่อออกกลางคืน แม้อากาศไม่ร้อน อาจหมายถึงหยินพร่อง หากคุณมักตื่นนอนกลางดึก แล้วพบว่ามีเหงื่อออกแม้ว่าอากาศจะไม่ร้อน นั่นอาจหมายถึงอาการของหยินของไตพร่อง หยินหมายถึงอะไร ในทางการแ...
    • aging.jpg
      ความเสื่อมของร่างกาย หรือความชรา ได้รับอิทธิพลจากปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก อาการต่างๆที่เป็นสัญญาณของความชรา ได้แก่ ผิวหย่อนคล้อย มีริ้วรอยและร่องลึก ผมบาง แห้งเปราะ สีผมเริ่มอ่อ...
    • จิง-อาหารบำรุง.jpg
      จิง 精 คือสารสำคัญของร่างกายที่ถูกเก็บที่ไต เป็นส่วนหนึ่งของหยินของไต จิงสามารถหล่อเลี้ยง หรือหมดลงได้ด้วยไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมของเรา เช่น อาหาร การนอนหลับ การออกกำลังกาย และความเคร...
Visitors: 300,085