เหงื่อออกตอนกลางคืน

เหงื่อออกกลางคืน แม้อากาศไม่ร้อน อาจหมายถึงหยินพร่อง

หากคุณมักตื่นนอนกลางดึก แล้วพบว่ามีเหงื่อออกแม้ว่าอากาศจะไม่ร้อน นั่นอาจหมายถึงอาการของหยินของไตพร่อง

หยินหมายถึงอะไร

ในทางการแพทย์แผนจีน หยินหมายถึง ความเย็น ความชุ่มชื้น โดยที่ไต เป็นอวัยวะภายในหลักที่ทำหน้าที่กำกับการทำงานของหยินหยางของทั้งร่างกาย

อาการร่วมอื่นๆที่อาจบ่งชี้ถึงการพร่องหยินของไต

อาการร่วมอื่นๆ ที่จะช่วยแบ่งแยกเหงื่อออกตอนกลางคืนจากหยินพร่อง ออกจากสาเหตุอื่นๆ คือ มักมีอาการร้อนตามอุ้งมืออุ้งเท้า, มักเวียนศีรษะ หูอื้อ ตาลาย, นอนไม่หลับ, ปวดเมื่อยหลังบริเวณเอว, ขาเข่าอ่อนแรง, เจ็บส้นเท้า เป็นต้น

สาเหตุของหยินพร่อง

สิ่งที่มีผลเผาผลาญหยินให้หมดลง ได้แก่ ความเครียด, การตรากตรำงาน สองอย่างนี้จะเผาผลาญหยินและพลังให้หมดลง ความเครียดเรื้อรัง ทำให้หยินและชี่พร่องลงไปเรื่อย

อายุ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้หยินพร่องลง หญิงในวัยหมดประจำเดือน มักรู้สึกร้อนวูบวาบ นั่นเป็นอาการหนึ่งของการที่หยินหยาง (ธาตุเย็น-ร้อน) เริ่มไม่สมดุล หยินพร่องลง ทำให้ไม่สามารถรักษาความร้อนเย็นในร่างกายให้สมดุลให้รู้สึกสบายดี จึงรับรู้ถึงอาการของหยาง คือความร้อน

ข้อควรปฏิบัติ

อาหาร มีบทบาทในการบำรุงหยินและล้างความร้อน อาหารบางชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อการขาดหยิน ได้แก่ เต้าหู้ นมถั่วเหลือง ไข่ ผลิตภัณฑ์นม ถั่ว เมล็ดพืช ธัญพืช ผลไม้ ผัก เห็ด สาหร่ายทะเล ปลา หอย และเนื้อสัตว์

อาหารบางชนิดที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ อาหารรสเผ็ด กาแฟ แอลกอฮอล์ อาหารทอด และอาหารแปรรูป

ไลฟ์สไตล์: การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต ช่วยป้องกันหรือลดการขาดหยินได้ เคล็ดลับบางประการคือการหลีกเลี่ยงการทำงานหนักเกินไป ความเครียด การสูบบุหรี่ การสัมผัสกับความร้อนหรือความแห้งกร้าน และกิจกรรมทางเพศที่มากเกินไป สิ่งสำคัญคือต้องนอนหลับให้เพียงพอ ออกกำลังกายในระดับปานกลาง ฝึกเทคนิคการผ่อนคลาย เช่น การทำสมาธิหรือโยคะ และดื่มน้ำปริมาณมาก

 

Visitors: 300,071