หยินพร่อง และการนอนไม่หลับ

ตามหลักการแพทย์แผนจีน หยินและหยาง เป็นพลังสองด้านที่ขัดแย้งกันซึ่งช่วยสร้างความสมดุลและควบคุมพลังงานของร่างกาย

หยินเป็นด้านที่เย็น ชุ่มชื้น และหล่อเลี้ยง ในขณะที่หยางเป็นด้านที่ร้อน แห้ง และกระตุ้น เมื่อหยินและหยางประสานกัน ร่างกายก็จะแข็งแรง จิตใจก็จะสงบ อย่างไรก็ตาม เมื่อหยินและหยางไม่สมดุล อาจมีอาการและโรคต่างๆ เกิดขึ้น รวมถึงอาการหนึ่งที่มักเกิดขึ้นคือ นอนไม่หลับ

ไต ควบคุมหยินหยางของทั้งร่างกาย และกำหนดของเหลวในร่างกาย เมื่อหหยินของไตพร่อง ทำให้สมดุลหยินหยางเสีย เกิดเป็นความร้อนที่หัวใจ

หัวใจ เป็นที่อยู่ของจิต ซึ่งเป็นต้นทางของการนอนหลับ เมื่อจิตสงบ การนอนหลับก็จะดีและผ่อนคลาย เมื่อจิตถูกกระทบ กระสับกระส่าย การนอนหลับจะถูกรบกวน

เมื่อความร้อนจากไตส่งมาถึงหัวใจ จิตจะได้รับความกระทบกระเทือน ทำให้การนอนหลับไม่ราบรื่น นอนหลับไม่สนิท ไปจนถึงการนอนไม่หลับ

ความร้อนที่เกิดจากหยินพร่อง นอกจากจะจะรบกวนหัวใจ นำไปสู่การนอนไม่หลับ อาการอื่นที่แสดงออกร่วมด้วย เช่นเดียวกับสัญญาณของการพร่องหยิน เช่น เหงื่อออกตอนกลางคืน ปากคอแห้ง เวียนศีรษะ หงุดหงิด และรู้สึกร้อนฝ่ามือและฝ่าเท้า

สาเหตุของการพร่องหยิน เป็นได้จากหลายสาเหตุ เช่น การทำงานหนักเกินไป กิจกรรมทางเพศที่มากเกินไป เป็นต้น เป็นการเผาผลาญของเหลวในร่างกาย และทำให้หยินในไตหมดไป 

การเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต เช่น การหลีกเลี่ยงความเครียด การพักผ่อนให้เพียงพอ การรับประทานอาหารที่สมดุล การเสริมด้วยสมุนไพรบำรุงหยินของไต สามารถช่วยป้องกันและบรรเทาอาการหยินพร่อง และการนอนไม่หลับจากหยินพร่อง

 

Visitors: 300,045