ตรีผลา

ตรีผลา เป็นพิกัดตรีในตำรับยาแผนไทย ใช้ปรับธาตุของร่างกาย ช่วยล้างพิษออกจากระบบต่างๆ โดยเฉพาะระบบทางเดินอาหาร ระบบเลือด และระบบน้ำเหลือง เป็นที่นิยมอย่างมากในต่างประเทศในการล้างพิษ ใช้ควบคุมน้ำหนักได้ดี ช่วยระบายไขมันพร้อมการขับถ่ายเป็นปกติ

นอกจากนี้ยังช่วยลดคอเลสเตอรอลในตับ และในหลอดเลือดแดง ทำให้ตับแข็งแรง และความดันโลหิตเป็นปกติ ช่วยป้องกันโรคเกี่ยวกับระบบภูมิคุ้มกันต่างๆ


ส่วนประกอบในตำรับคือ

สมอพิเภก

ในทางแผนไทย แก้ไข้เพื่อเสมหะ และไข้เจือลม เป็นยาระบาย ผลแก้เสมหะจุกคอ ทำให้ชุ่มคอ แก้โรคตา แก้ธาตุกำเริบ บำรุงธาตุ แก้ไข้ แก้ริดสีดวง แก้ท้องร่วงท้องเดิน รักษาโรคท้องมาน เมล็ดในแก้บิดแก้บิดมูกเลือด

 

สมอไทย

ในทางแผนไทย ผล มีฤทธิ์ระบายอ่อนๆ แก้ลมป่วง แก้พิษร้อนใน คุมธาตุ แก้ลมจุกเสียด รู้ผายธาตุ รู้ระบายรู้ถ่ายอุจจาระ ถ่ายพิษไข้ คุมธาตุในตัวเสร็จ แก้ไข้เพื่อเสมหะ ผลอ่อน มีฤทธิ์เป็นยาระบาย ถ่ายอุจจาระ รู้ถ่ายรู้ปิดเอง แก้ลมจุดเสียด อาเจียน แก้สะอึก แก้หืดไอ แก้ท้องร่วงเรื้อรัง ทำเป็นยาชงใช้อมกลั้วคอแก้เจ็บคอ เมล็ด รสขม ทำให้เจริญอาหาร

สมอไทย มีฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัส รวมทั้ง HIV และแบคทีเรียบางชนิด บำรุงหัวใจ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความชรา ควบคุมระดับไขมันในเส้นเลือด ช่วยการทำงานของตับในการกำจัดไขมัน

 

มะขามป้อม

ในทางแผนไทย เนื้อผลแห้ง รสเปรี้ยวฝาดขม ขับเสมหะ ทำให้ชุ่มคอ เป็นยาฝาดสมาน แก้ริดสีดวง แก้บิด แก้ท้องเสีย ใช้ควบกับธาตุเหล็ก แก้โรคดีซ่าน และช่วยย่อยอาหาร ยางจากผล รสเปรี้ยว ฝาดขม ช่วยย่อยอาหาร ขับปัสสาวะ ใช้เป็นยาแก้ไอ

มะขามป้อม มีวิตามินซีสูง มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการเกิดเซลล์และเนื้อร้าย แก้พิษตะกั่ว

 

งานวิจัย

หลายๆงานวิจัยได้ผลการทดลองออกมาในทิศทางเดียวกัน คือ ยาตรีผลาสามารถลดระดับไตรกลีเซอร์ไรด์(Triglyceride) ไขมันคอเลสเตอรอล(Cholesterol) และระดับไขมันแอลดีแอล(LDL-Cholesterol) ได้อย่างมีนัยสำคัญ ทั้งในสัตว์ทดลองและในทางคลินิก [http://www.ttmed.psu.ac.th/blog.php?p=204]


ยาสมุนไพรไทยตำรับตรีผลา สามารถลดระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์ และไขมันโคเลสเตอรอล แอลดีแอลได้จริง โดยลดระดับไขมันในเลือดได้มากกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยไม่มีผลกระทบต่อค่าเคมีคลินิก ค่าโลหิตวิทยา และ น้ำหนักตัว มีอาการข้างเคียงเล็กน้อย คือ ถ่ายเหลวขึ้นเล็กน้อย ด้านความพึงพอใจไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ นอกจากนี้ยังมีความปลอดภัย ราคาประหยัด ใช้ทรัพยากรหาง่ายในท้องถิ่น สะดวก เทคโนโลยีไม่ซับซ้อน จึงอาจใช้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการดูแลผู้ที่มีภาวะไขมันในเลือดสูง ที่เหมาะสมกับบริบทประเทศไทยได้ [การศึกษาประสิทธิผลของยาสมุนไพรไทยต ารับตรีผลาในการลดระดับไขมันในเลือดในผู้ที่มีภาวะไขมันในเลือดสูง : http://anti-aging.mfu.ac.th//File_PDF/Research_PDF55/Proceeding_6.pdf]


ตำรับยาตรีผลามีผลในการป้องกัน และบรรเทาอาการที่เกิดจากลำไส้เล็กถูกทำลายด้วยยา methotrexate ได้ ซึ่งตำรับยาตรีผลาในอัตราส่วนที่ไม่เท่ากัน จะให้ผลดีกว่าตำรับยาตรีผลาในอัตราส่วนที่เท่ากัน ทั้งนี้เนื่องจากมีการเพิ่มปริมาณของสมอพิเภกและมะขามป้อม ซึ่งมีฤทธิ์ดีในการต้านอนุมูลอิสระ [http://www.medplant.mahidol.ac.th/active/shownews.asp?id=513&strSearch=%B5%C3%D5%BC%C5%D2]

Visitors: 299,081