โครงสร้างร่างกาย 5 ประเภท ตามหลักการแพทย์แผนจีน

โครงสร้างร่างกายของแต่ละคนได้รับอิทธิพลจากปัจจัยที่มีมา แต่กำเนิดและสิ่งที่ได้มาในภายหลัง ซึ่งแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล กล่าวอีกนัยหนึ่งกระบวนการเมตาบอลิซึมของการทำงานของอวัยวะและโครงสร้างของอวัยวะทั้งหมดร่วมกันกำหนดความอ่อนแอของเราต่อปัจจัยที่ทำให้เกิดโรค ในทางการแพทย์แผนจีน มีโครงสร้างทางกายภาพที่แตกต่างกันห้าลักกษณะ คือ : เป็นกลาง, หยินและเย็น, หยางและร้อน, เสมหะและความชื้น และแห้ง

หยางและร้อน

คนกลุ่มนี้มีกมีร่างกายที่แข็งแรง มักจะรู้สึกร้อน มักรู้สึกร้อนบริเวณปาก ชอบเครื่องดื่มเย็น ๆ เมื่อกระหายน้ำ ผิวสีแดง มีอาการหงุดหงิดง่ายและมักจะเป็นโรคนอนไม่หลับ ปัสสาวะมักมีสีเข้มและมีอุจจาระแข็ง ลิ้นเป็นสีแดงมีฝ้าลิ้นสีเหลืองหรืออาจไม่มี บุคคลดังกล่าวมีความไวต่ออุณหภูมิสูง

หยินและเย็น

บุคคลกลุ่มนี้มักมีร่างกายอ่อนแอ รู้สึกหนาวง่าย มีความเกลียดชังต่อลม มักเย็นตามแขนขา ชอบอาหารและเครื่องดื่มร้อนหรืออุ่น ไม่ค่อยพูด เหนื่อยง่าย ผิวซีดหรือขาว ปัสสาวะใสบ่อยครั้ง อุจจาระอ่อนและมีแนวโน้มที่จะท้องเสียได้ง่าย เมื่อตรวจสอบลิ้นจะปรากฏเป็นสีชมพูและขนาดใหญ่มีฝ่ลิ้นสีขาว บุคคลกลุ่มนี้มีความไวต่ออุณหภูมิเย็นมาก

เสมหะและชื้น

คนกลุ่มนี้มักชอบอาหารหวาน รู้สึกหนักตัว วิงเวียนศีรษะ และเหนื่อยง่าย มักดูเหมือนเหนื่อยล้าและง่วงนอนในเวลากลางวัน มักนอนกรน คนกลุ่มนี้มักมีอัตราการเผาผลาญต่ำ มีแนวโน้มที่จะมีน้ำหนักเกินหรือพุงป่องเนื่องจากการกักเก็บน้ำ อาจดูอ้วน แต่ไม่ค่อยมีพลัง ลิ้นดูชุ่มชื้นและเทอะทะและฝ้าลิ้นเป็นมัน คนกลุ่มบนี้ไวต่ออากาศชื้น

แบบแห้ง

บุคคลในกลุ่มนี้มักรู้สึกกระหายน้ำได้ง่าย ตา ภายในลำคอ ริมฝีปาก และผิวหนังมักแห้ง เมื่อเป็นไข้หวัดคนกลุ่มนี้มักจะมีอาการไอโดยไม่มีเสมหะ คนกลุ่มนี้มักจะผอมและไม่อ้วนง่าย ปัญหาร่วมของคนกลุ่มนี้คือ มักคันตามผิวหนัง จมูก หรือตา มักท้องผูก - ทั้งหมดเกิดจากการขาดการหล่อลื่น คนกลุ่มนี้มักไวมากต่อความชื้นต่ำ

ประเภทกลาง

คนกลุ่มนี้จะดูมีสุขภาพดี สีผิวปกติ พวกเขามีความอยากอาหารและการนอนหลับที่เหมาะสม ไม่รู้สึกร้อนหรือเย็นง่าย ปัสสาวะและอุจจาระของพวกเขาเป็นปกติ สีและฝ้าลิ้นปกติเมื่อตรวจ

ในความเป็นจริง คนมักจะมีโครงสร้างทางกายภาพผสมผสาน ดังนั้นจึงเป็นการยากที่จะจำแนกประเภทหนึ่งประเภทเป็นอย่างเด็ดขาด เมื่อวางแผนโภชนาการที่สมดุล จึงมีความจำเป็นต้องผสมผสานรสชาติและพลังงานที่แตกต่างกันตามความต้องการของแต่ละบุคคล คำแนะนำด้านการบริโภคอาหารตามหลักการแพทย์แผนจีน จะเน้นที่ความสมดุล ความหลากหลาย มากกว่าการจำกกัดอาหาร

    • Gastric.png
      ปวดกระเพาะ ♦ อาหารไม่ย่อย ♦ กรดไหลย้อน ♦ เรอ ♦ แน่นท้อง ♦ ปวดท้อง ⇔ ปวดท้อง ท้องเสีย เวียนศีรษะ ตำรับที่ใช้คือ โป๋วจัยหยุน ฮั่วเซียงเจิ้งชี่ถ้าม...

  • อวัยวะภายใน-การตั้งครรภ์.jpg
    การแพทย์แผนจีน มองว่าร่างกายและจิตใจมีความเชื่อมโยงกันและได้รับอิทธิพลจากสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ แพทย์แผนจีนมีแนวทางด้านสุขภาพการเจริญพันธุ์แบบองค์รวม การเจริญพันธุ์ก็เช่นกัน ได้รับ...

  • 9278295818_1031364922.jpg
    การครอบแก้ว (Cupping Therapy) เป็นศาสตร์การรักษาเก่าแก่ของแพทย์แผนจีน โดยใช้ความร้อนสร้างสภาวะสุญญากาศในแก้ว ครอบลงบนผิวหนัง ทำให้เกิดแรงดูดบนผิวจนผิวส่วนนั้นตึงนูนขึ้น ส่งผลให้เกิ...

  • เทคนิคครอบแก้วเคลื่อนที่.jpg
    เทคนิคที่ผู้เชี่ยวชาญมักใช้ในการครอบแก้ว มี 12 เทคนิคใหญ่ ดังนี้ ● การครอบแก้วแบบเบา ● ครอบแก้วปานกลาง ● การครอบแก้วแบบแรง ● ครอบแก้วแบบเคลื่อนที่ ● การครอบแก้วเบาแบบเคลื่อนที่ ● ...

  • การต้มยาจีน3.jpg
    การต้มยาจีน ใช้หม้อดิน หม้อเคลือบ หรือหม้อสแตนเลส อย่าลืมแกะสมุนไพรที่ใส่ในถุงพลาสติต ส่วนถุงผ้าไม่ต้องแกะถุง ใส่ลงไปต้มทั้งถุงผ้าได้เลย ล้างน้ำคร่าวๆ 1 รอบ (ถ้ามียาผง หรือถุงผ้า ...

  • แช่เท้าเพื่อสุขภาพ.jpg
    ในการแช่เท้าด้วยน้ำสมุนไพรตามหลักการแพทย์แผนจีน เส้นลมปราณหยินทั้งสาม (ตับ, ม้าม, ไต) เริ่มจากเท้า และความเย็นจากภายนอก รุกรานจากฝ่าเท้า การแช่เท้าก่อนนอนจะช่วยอบอุ่นเส้นลมปราณหยิน...

  • วิธีต้มเก๊กฮวย.jpg
    หลายคนต้มน้ำเก๊กฮวยแล้วมีรสขม เคล็ดลับง่ายๆอยู่ที่อย่าต้มนาน สารสำคัญในเก๊กฮวยเป็นน้ำมันหอมระเหยง่าย การต้มเป็นเวลานานนอกจากจะทำให้มีรสขมแล้ว ยังทำให้น้ำมันหอมระเหยง่ายนี้สูญเสียไป...

  • รสบอกโรค.jpg
    คำถามหนึ่งที่แพทย์แผนจีนมักใช้ในวินิจฉัย และรักษาผู้ป่วย คือคำถามเกี่ยวกับรสชาติในปากที่มักเกิดขึ้น “ปากของคุณมีรสแปลกหรือผิดปกติหรือไม่” คำตอบมีตั้งแต่รสขม หวาน เปรี้ยว เค็ม หรือเ...

  • การรักษา.jpg

  • แช่เท้า.jpg
    การแช่เท้า 泡脚 มีประวัติความเป็นมายาวนานหลายพันปีในวัฒนธรรมชาวจีนการแช่เท้าเป็นกุญแจสำคัญในการถนอมสุขภาพ สามารถขจัดของเสียจากเลือด ทำความสะอาดร่างกายมนุษย์ เสริมภูมิต้านทานโรคต่างๆก...
Visitors: 299,036