ปวดเอวจากไตอ่อนแอ

เมื่อมีอาการปวดเอว หลายๆคนจะคิดถึงอาการเกี่ยวกับไตเป็นอันดับแรก ในความเป็นจริง อาการปวดเอวไม่ใช่ทุกกรณีที่เกี่ยวข้องกับภาวะไตพร่องหรือไตอ่อนแอ ในทัศนะการแพทย์แผนจีน อาการปวดเอวมีสาเหตุหลายประการ เช่น ความเครียดของกล้ามเนื้อ การบาดเจ็บ หรือภาวะความเสื่อม เช่น โรคข้ออักเสบ  ความเครียดทางอารมณ์ การอยู่ในอิริยาบถที่ไม่ดี และปัจจัยในการดำเนินชีวิต เช่น ขาดการออกกำลังกายหรือออกแรงมากเกินไปสามารถทำให้เกิดอาการปวดเอวได้

อย่างไรก็ตาม ไตอ่อนแอ ก็จะเป็นสมมุติฐานหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในการพิจารณาอาการของโรคที่คนส่วนใหญ่มักเป็น

อาการปวดเอวจากไตอ่อนแอ มักมีอาการร่วมคือ การอ่อนแรง และปวดหลังส่วนล่าง ปวดเข่า ปัสสาวะบ่อย และหนางง่าย สามารถจำแนกย่อยเป็น หยินของไตพร่อง และหยางของไตพร่อง

ในทางการแพทย์แผนจีน จำเป็นต้องมีการจำแนกประเภทการพร่องของไต ก่อนที่จะเริ่มแก้ไข

การจำแนกอาการปวดเอวของ การพร่อง หยิน-หยาง ของไต

ไตพร่องหยินหมายถึงรูปแบบที่หยินของไตอ่อนแอลงหรือหมดไป  หยินเป็นตัวแทนของความเย็น การหล่อเลี้ยง และทำให้ร่างกายชุ่มชื้น  สัญญาณและอาการแสดงของภาวะพร่องหยินของไต คืออาการปวดเอวที่ตื้อ ปวด และรู้สึกเหมือนอยู่ลึกเข้าไปในกระดูก  อาการปวดมักจะแย่ลงในตอนเย็นหรือตอนกลางคืน และมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น ร้อนวูบวาบ เหงื่อออกตอนกลางคืน ปากและคอแห้ง และลิ้นแดง ฝ้าลิ้นเล็กน้อยหรือไม่มีเลย

ในทางกลับกัน ไตพร่องหยางหมายถึงรูปแบบที่หยางของไตอ่อนแอลงหรือพร่องลง  หยางเป็นตัวแทนของความอบอุ่น การกระตุ้น และพลังของร่างกาย  สัญญาณและอาการแสดงของไตพร่องหยางรวมถึงอาการปวดเย็นบริเวณเอว อาการจะแย่ลงในสภาพอากาศหนาวเย็น  อาการอื่นๆ รวมถึงความอ่อนล้า แขนขาเย็น ความใคร่ต่ำ ปัสสาวะบ่อย และสีซีด ลิ้นบวมและมีรอยฟันรอบขอบ

 

การปฏิบัติตัวเพื่อสุขภาพที่ดีสำหรับอาการปวดเอวจากไตหยางพร่องตามแนวทางการแพทย์แผนจีน

1. ดูแลหลังส่วนล่างและเอวให้อบอุ่น: สวมเสื้อผ้าที่อบอุ่นและหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับลมเย็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูหนาว

2. ออกกำลังกายเป็นประจำ: ออกกำลังกายเบาๆ เช่น ไทเก็ก ชี่กง หรือโยคะ เพื่อส่งเสริมการไหลเวียนของเลือด และทำให้หลังส่วนล่างและเอวแข็งแรงขึ้น

3. อาหาร: เน้นอาหารที่อุ่นและปรับธาตุหยาง เช่น ขิง อบเชย พริกไทยดำ เนื้อแกะ ไก่ กุ้ง ข้าวโอ๊ต และฟักทอง

4. การฝังเข็ม: เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของพลังงานในร่างกาย

5. สมุนไพรจีน: เพื่อแก้ไขภาวะพร่องหยางของไตและบรรเทาอาการปวดเอว

 

สมุนไพรจีน บำรุงไต หยางพร่อง

ใน การแพทย์แผนจีน มีสมุนไพรหลายชนิดที่ใช้กันทั่วไปเพื่อประโยชน์ของไตที่ขาดหยาง สมุนไพรเหล่านี้ขึ้นชื่อเรื่องคุณสมบัติในการให้ความอบอุ่นและปรับสีผิว นี่คือตัวอย่างบางส่วน:

  • Rou Gui (Cinnamomum cassia): Rou Gui หรือที่รู้จักในชื่อเปลือกอบเชยเป็นสมุนไพรที่ทรงพลังในการให้ความอบอุ่นและปรับสภาพหยางของไต ช่วยกระตุ้นการไหลเวียน เพิ่มพลังงาน และเสริมสร้างหลังส่วนล่าง มักใช้กับอาการต่างๆ เช่น แขนขาเย็น อ่อนเพลีย ไร้เรี่ยวแรง และปัสสาวะบ่อย
  • Ba Ji Tian (Morinda officinalis): Ba Ji Tian เป็นยาบำรุงไตหยางที่มีอยู่ทั่วไป

ยาตำรับแผนจีน ที่เป็นประโยชน์ต่อไตหยางพร่อง

มียาแผนจีนหลายตำรับ ที่ใช้กันทั่วไปเพื่อบำรุงไตที่พร่องหยาง ตำรับเหล่านี้ประกอบด้วยส่วนผสมของสมุนไพรที่ทำงานร่วมกันเพื่อปรับสภาพและให้ความอบอุ่นแก่หยางของไต ตัวอย่างเช่น

  • Jin Gui Shen Qi Wan: เป็นอีกตำรับแผนจีน ที่รู้จักกันดีสำหรับภาวะไตพร่อง ประกอบด้วยสมุนไพรเช่น Rou Gui (Cinnamomum cassia), Fu Zi (Aconitum carmichaelii), Shan Yao (Dioscorea opposita) และ Shan Zhu Yu (Cornus officinalis) เป็นต้น ตำรับนี้ใช้เพื่อปรับหยางไตให้แข็งแรง อุ่นหลังส่วนล่าง เพิ่มพลังงาน และแก้ไขอาการต่างๆ เช่น เข่าอ่อนแรงและปวดหลังส่วนล่าง ปัสสาวะบ่อย และแพ้ความเย็น
  • Zhen Wu Tang (True Warrior Decoction): Zhen Wu Tang เป็นตำรับ การแพทย์แผนจีน แบบคลาสสิกที่ช่วยเพิ่มพลังไตหยางและหยิน ประกอบด้วยสมุนไพรเช่น Fu Zi (Aconitum carmichaelii), Gui Zhi (Cinnamomum cassia), Shu Di Huang (Rehmannia glutinosa) และ Bai Shao (Paeonia lactiflora) เป็นต้น ตำรับนี้มักใช้กับอาการต่างๆ เช่น แขนขาเย็น อ่อนเพลีย หลังส่วนล่างอ่อนแรง ปัสสาวะบ่อย และลิ้นซีดมีฝ้าขาว

 

การปฏิบัติตัวเพื่อสุขภาพที่ดีสำหรับอาการปวดเอวจากไตหยินพร่องตามแนวทางการแพทย์แผนจีน

1. รับประทานอาหารที่บำรุงหยินไต เช่น ถั่วดำ งาดำ วอลนัท โกจิเบอร์รี่ สาหร่ายสไปรูลิน่า สาหร่ายทะเล และน้ำซุปกระดูก

2. ดื่มน้ำให้เพียงพอ - ดื่มน้ำมากๆรวมถึงชาสมุนไพรและน้ำอุ่นเพื่อให้ร่างกายได้รับน้ำ และหลีกเลี่ยงคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ซึ่งจะทำให้ร่างกายขาดน้ำได้

3. ออกกำลังกายที่มีแรงกระแทกต่ำ เช่น โยคะ ไทเก็ก หรือว่ายน้ำ เพื่อเพิ่มการไหลเวียนโดยรวมและลดความเครียดที่หลังส่วนล่าง

4. ควรมีนอนหลับที่ดีอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงในแต่ละคืน

5. การฝังเข็ม - เพื่อช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของชี่และเลือดไปยังบริเวณที่ได้รับผลกระทบ

สมุนไพร การแพทย์แผนจีน ที่เป็นประโยชน์ต่อไตหยินพร่อง

ใน การแพทย์แผนจีน มีสมุนไพรหลายชนิดที่ใช้กันทั่วไปเพื่อประโยชน์ในการพร่องหยินของไต สมุนไพรเหล่านี้เป็นที่รู้จักสำหรับคุณสมบัติในการบำรุงและเติมเต็ม นี่คือตัวอย่างบางส่วน:

  • Shu Di Huang (Rehmannia glutinosa): Shu Di Huang เป็นหนึ่งในสมุนไพรที่ใช้บ่อยที่สุดในการบำรุงไตหยิน ช่วยเติมหยินและเลือดของไต และมักใช้กับอาการต่างๆ เช่น ปวดหลัง วิงเวียน หูอื้อ และเหงื่อออกตอนกลางคืน
  • Shan Yao (Dioscorea opposita): Shan Yao หรือที่รู้จักกันในชื่อ Chinese yam เป็นสมุนไพรที่ช่วยบำรุงทั้งหยินไตและม้าม ใช้เพื่อเสริมสร้างไต ประโยชน์หลังส่วนล่าง ปรับปรุงการย่อยอาหาร และสนับสนุนพลังโดยรวม
  • Nu Zhen Zi (Ligustrum lucidum): Nu Zhen Zi เป็นยาบำรุงไตที่ช่วยบำรุงหยินไตและมีประโยชน์ต่อตับเช่นกัน มักใช้รักษาอาการต่างๆ เช่น วิงเวียนศีรษะ ตาพร่ามัว หูอื้อ และผมหงอกก่อนวัย
  • Gou Qi Zi (Lycium barbarum): Gou Qi Zi หรือที่รู้จักกันในชื่อ Goji berries หรือ wolfberries เป็นสมุนไพรที่ได้รับความนิยมในการบำรุงหยินของไตและส่งเสริมพลังโดยรวม ใช้เพื่อปรับปรุงการมองเห็น เสริมสร้างหลังส่วนล่าง และสนับสนุนระบบภูมิคุ้มกัน
  • He Shou Wu (Polygonum multiflorum): He Shou Wu เป็นสมุนไพรที่มีชื่อเสียงในการบำรุงทั้งหยินของไตและเลือด โดยทั่วไปจะใช้กับอาการต่างๆ เช่น ผมร่วง ผมหงอกก่อนวัย วิงเวียนศีรษะ และหลังส่วนล่างและเข่าอ่อนแรง

สมุนไพรเหล่านี้มักจะใช้ร่วมกับสมุนไพรอื่นๆ ที่ปรับให้เหมาะกับรูปแบบเฉพาะของภาวะพร่องหยินในไตของแต่ละคน 

ยาตำรับแผนจีน ที่เป็นประโยชน์ต่อไตพร่องหยิน

  • Liu Wei Di Huang Wan (ยาหกส่วนผสมที่มี Rehmannia): Liu Wei Di Huang Wan เป็นตำรับ การแพทย์แผนจีน แบบคลาสสิกที่ใช้กันอย่างแพร่หลายสำหรับภาวะไตหยินบกพร่อง ประกอบด้วยสมุนไพรเช่น Shu Di Huang (Rehmannia glutinosa), Shan Zhu Yu (Cornus officinalis), Shan Yao (Dioscorea opposita) และ Ze Xie (Alisma orientalis) เป็นต้น ตำรับนี้ใช้เพื่อบำรุงไตหยิน เสริมความแข็งแรงของหลังส่วนล่าง และแก้ไขอาการต่างๆ เช่น ปวดหลัง วิงเวียน หูอื้อ เหงื่อออกตอนกลางคืน ปากและคอแห้ง
  • Qi Ju Di Huang Wan (Lycium, Chrysanthemum และ Rehmannia Pill): Qi Ju Di Huang Wan เป็นตำรับ การแพทย์แผนจีน ที่ใช้สมุนไพรเช่น Gou Qi Zi (Lycium barbarum), Ju Hua (Chrysanthemum morifolium) และ Shu Di Huang (Rehmannia) กลูติโนซ่า). ใช้บำรุงหยินไต ล้างความร้อน ปรับปรุงการมองเห็น ตำรับนี้มักใช้กับอาการต่างๆ เช่น ตามัว วิงเวียน หูอื้อ และตาแห้ง
  • Mai Wei Di Huang Wan เป็นตำรับโบราณ ที่ดัดแปลงมาจากตำรับ Liu Wei Di Huang Wan โดยเพิ่มสมุนไพรอีกสองขนาน คือ Mai Dong และ Wu Wei Zi เพื่อช่วยสร้างสารเหลวในร่างกาย จึงเป็นตำรับที่เหมาะกับผู้ที่มีอาการแห้งร่วมด้วย เช่น ปาก คอ ลิ้นแห้ง เป็นประจำ ร่วมกับการพร่องหยินของไต
  • Zhi Bai Ba Wei Wan เป็นอีกหนึ่งตำรับที่ตัดแปลงจากตำรับคลาสสิค Liu Wei Di Huang Wan โดยเพิ่มสมุนไพรอีกสองขนาน คือ Zhi Mu และ Huang Bai เพื่อลดอาการร้อนวูบวาบจากหยาง(ธาตุร้อน)ที่กำเริบขึ้น พร้อมๆกับที่มีการพร่องหยิน
    • หยางไตพร่อง.jpg
      ตามหลักการแพทย์แผนจีน ไตถือเป็นต้นตอของพลังหยินและหยางในร่างกาย มีความเกี่ยวข้องกับธาตุน้ำและมีหน้าที่จัดเก็บและควบคุมสารสำคัญที่สำคัญของร่างกายหรือที่เรียกว่า "จิง" ซึ่งเป็นรากฐาน...
    • หยินของไตพร่อง.jpg
      หยินของไต เป็นแนวคิดใน การแพทย์แผนจีน ที่หมายถึงความเย็น ความชุ่มชื้น และการหล่อเลี้ยง ไตในการแพทย์แผนจีน ไม่เพียงแต่เป็นอวัยวะที่กรองปัสสาวะเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งของสารสำคัญของช...
    • ไต ในการแพทย์แผนจีน.jpg
      ไต 肾 ไตเป็นหนึ่งอวัยวะภายในทั้งห้าตามหลักการแพทย์แผนจีน ซึ่งมีความสำคัญสูงมาก แพทย์แผนจีนถือว่าเป็นรากฐานของอวัยวะภายในและ “อิน-หยาง” (Yin–Yang) ไตเป็นกำเนิดของชีวิต ไตเป็นรากฐานข...
    • ไต-หน้าที่ของไต.jpg
      ในทางการแพทย์แผนจีน ไตมิได้มีความหมายเพียงแค่อวัยวะที่มีรูปร่างคล้ายเมล็ดถั่วเท่านั้น หากแต่หมายถึงระบบการทำหน้าที่ที่กว้างขวาง ไตในทัศนะการแพทย์แผนจีน มีหน้าที่สำคัญคือ 1.จัดเก็บส...
    • จิงชี่.jpg
      "จิง-ชี่" 精气 สารจำเป็นแห่งชีวิต ไต 肾 มีหน้าที่สำคัญหลายประการ แต่หน้าที่หนึ่งที่สำคัญมากก็คือ เป็นที่เก็บสะสมสารจำเป็นแห่งชีวิต คือสาร”จิง” 精 และพลัง”ชี่” 气...
    • "เทียนกุ่ย" 天癸 กับฮอร์โมนส์เพศ ตามหลักการแพทย์แผนจีน "เทียนกุ่ย"天癸 จะเป็นตัวกำหนดความสามารถและพัฒนาการเกี่ยวกับเพศทั้งในชายและหญิง ทั้งในด้านสรีระที่เกี่ยวข้องกับเพศ ความสามารถในกา...
    • การจำแนกการพร่องของไต.jpg
      ไต 肾ในทัศนะการแพทย์แผนจีน มีความสำคัญไม่เพียงแค่เป็นส่วนหนึ่งของระบบขับถ่ายปัสสาวะเท่านั้น ในทางการแพทย์แผนจีน "ไต" มีความเกี่ยวข้องกับระบบต่างๆทั่วร่างกาย คล้ายๆกับเป็นคลังเสบียง ...
    • ปวดเอวจากไตอ่อนแอ1.jpg
      เมื่อมีอาการปวดเอว หลายๆคนจะคิดถึงอาการเกี่ยวกับไตเป็นอันดับแรก ในความเป็นจริง อาการปวดเอวไม่ใช่ทุกกรณีที่เกี่ยวข้องกับภาวะไตพร่องหรือไตอ่อนแอ ในทัศนะการแพทย์แผนจีน อาการปวดเอวมีสา...
    • ตามทรรศนะการแพทย์แผนจีน ให้ความสำคัญกับ เลือด 血 และพลัง หรือที่เรียกว่า ”ชี่” 气 ว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อประจำเดือน และมีผลกระทบต่อไปถึงการตั้งครรภ์ และการมีบุตรอย่างต่อเนื่องกั...
    • ปวดส้นเท้า.jpg
      หยินของไตพร่อง และอาการปวดส้นเท้า ในการแพทย์แผนจีน (การแพทย์แผนจีน) อาการปวดส้นเท้าอาจเป็นอาการของภาวะขาดหยิน ซึ่งหมายถึงความไม่สมดุลของพลังงานหยินและหยางในร่างกาย หยินและหยางเป็นพ...
    • ผมร่วง.jpg
      ในการแพทย์แผนจีน เส้นผมถือเป็นส่วนต่อขยายของเลือดและสะท้อนถึงสารสำคัญของไต ผมร่วงมีสาเหตุมาจากความผิดปกติในร่างกายได้หลายสาเหตุ ที่มักเกี่ยวข้องกับสมบูรณ์แข็งแรงของเลือดและไต แต่ละ...
    • 342 หมูตุ๋น Gou Qi, Nu Zhen.jpg
    • หยินพร่อง-นอนไม่หลับ.jpg
      ตามหลักการแพทย์แผนจีน หยินและหยาง เป็นพลังสองด้านที่ขัดแย้งกันซึ่งช่วยสร้างความสมดุลและควบคุมพลังงานของร่างกาย หยินเป็นด้านที่เย็น ชุ่มชื้น และหล่อเลี้ยง ในขณะที่หยางเป็นด้านที่ร้อ...
    • ร้อนวูบวาบ.jpg
      อาการร้อนวูบวาบในวัยหมดประจำเดือน วัยหมดประจำเดือนเป็นกระบวนการตามธรรมชาติของวัยที่เกิดขึ้นเมื่อสารสำคัญของไตไม่สามารถรองรับการทำงานของระบบสืบพันธุ์ได้อีกต่อไป ในทัศนะการแพทย์แผนจี...
    • สมู๊ตตี้บำรุงหยิน.jpg
      วันนี้จะขอชวนทำเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เมนูง่ายๆกัน เมนูนี้เป็นสมู๊ตตี้ที่ช่วยบำรุงหยินของไต บำรุงเลือด เป็นประโยชน์ต่อเส้นผม และผิวพรรณ เหมาะกับผู้ที่มีอาการหยินของไตพร่อง มักร้อนต...
    • เหงื่อออกกลางคืน.jpg
      เหงื่อออกกลางคืน แม้อากาศไม่ร้อน อาจหมายถึงหยินพร่อง หากคุณมักตื่นนอนกลางดึก แล้วพบว่ามีเหงื่อออกแม้ว่าอากาศจะไม่ร้อน นั่นอาจหมายถึงอาการของหยินของไตพร่อง หยินหมายถึงอะไร ในทางการแ...
    • aging.jpg
      ความเสื่อมของร่างกาย หรือความชรา ได้รับอิทธิพลจากปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก อาการต่างๆที่เป็นสัญญาณของความชรา ได้แก่ ผิวหย่อนคล้อย มีริ้วรอยและร่องลึก ผมบาง แห้งเปราะ สีผมเริ่มอ่อ...
    • จิง-อาหารบำรุง.jpg
      จิง 精 คือสารสำคัญของร่างกายที่ถูกเก็บที่ไต เป็นส่วนหนึ่งของหยินของไต จิงสามารถหล่อเลี้ยง หรือหมดลงได้ด้วยไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมของเรา เช่น อาหาร การนอนหลับ การออกกำลังกาย และความเคร...
Visitors: 300,056