หยุนหนันไป๋เย่า Yunnan Baiyao

หยุนหนันไป๋เย่า Yunnan Paiyao 云南白药 หรือหุ่งหน่ำแปะเอี๊ยะในสำเนียงจีนแต้จิ๋ว เป็นตำรับยาแผนจีนที่นิยมใช้เพื่อรักษาแผล เป็นตำรับยาที่รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้เก็บรักษาสูตรยาไว้เป็นความลับ

หยุนหนันไป๋เย่า ได้รับการพัฒนาสูตรโดย Qu Huanzhang จากเมือง Jiangchuan มณฑลยูนนาน เขาได้คิดค้น "Qu Huanzhang Panacea" ซึ่งต่อมาได้กลายเป็น หยุนหนันไป๋เย่า Yunnan Baiyao ซึ่งแปลว่า ยาสีขาวจากยูนนาน

ในการรบระหว่างกองทัพจีนและญี่ปุ่นที่ Taierzhuangในปี พ.ศ. 2481 Qu Huanzhang ได้บริจาคหยุนหนักไป๋เย่ามากกว่า 30,000 ขวด ให้กับกองทัพปฏิวัติแห่งชาติ จีน ซึ่งคาดว่าจะช่วยชีวิตทหารจำนวนมาก

ในช่วงทศวรรษที่ 1940 ผู้บัญชาการกองทัพ Wu Xuexian ได้รับบาดเจ็บสาหัสที่ขาขวา โรงพยาบาลฝรั่งเศสในคุนหมิง แนะนำให้ตัดขาเพื่อช่วยชีวิตวู Wu จึงหันไปหา Qu เพื่อขอความช่วยเหลือ และทุกคนก็ประหลาดใจที่เขาหายโดยไม่ต้องตัดขาออก หยุนหนัไป๋เย่าจึงได้รับชื่อเสียงว่าเป็นยามหัศจรรย์

หลังจากการเสียชีวิตของ Qu ภรรยาของเขา ได้บริจาคสูตรลับนี้ให้กับรัฐบาล

 

ประโยชน์ของหยุนหนันไป๋เย่า

ห้ามเลือดและแก้ปวด : หยุนหนันไป๋เย่า ใช้รักษาแผลเลือดออก และอาการปวดที่เกิดจากรอยฟกช้ำ บาดแผลมีด ฯลฯ
ลดบวมและบรรเทาอาการปวด : หยุนหนันไป๋เย่า มีฤทธิ์ลดอาการบวมและบรรเทาอาการปวด และสามารถใช้รักษาอาการบวมและปวดที่เกิดจากสาเหตุต่างๆ

ส่งเสริมการไหลเวียนโลหิตและขจัดภาวะเลือดหยุดนิ่ง : หยุนหนันไป๋เย่า มีฤทธิ์ส่งเสริมการไหลเวียนโลหิตและขจัดภาวะเลือดหยุดนิ่ง และสามารถใช้รักษาอาการปวด บวม ชา และอาการอื่น ๆ ที่เกิดจากภาวะเลือดหยุดนิ่ง

ขจัดการเน่าเปื่อย ส่งเสริมการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อ : ขจัดการเน่าเปื่อย ส่งเสริมการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อ และสามารถใช้รักษาการติดเชื้อที่บาดแผลที่เกิดจากแผลไหม้ น้ำร้อนลวก ฯลฯ

 

ผลิตภัณฑ์หยุนหนันไป๋เย่า มีผลิตออกมาหลายรูปแบบเช่น ชนิดแคปซูล ชนิดผง เป็นต้น

 

ส่วนประกอบ

ส่วนประกอบของตำรับ เป็นความลับที่รัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนเก็บรักษาไว้ อย่างไรก็ตาม มีความพยายามในการวิเคราะห์เพื่อหาส่วนประกอบของตำรับยา และนี่เป็นการสันนิษฐานส่วนประกอบ จากการวิเคราะห์และถอดสูตรจากผลิตภัณฑ์

ซันชี หรือฉั่งฉิก Notoginseng (Panax pseudoginseng) 三七 มีสรรพคุณทางยาหลากหลาย รวมถึงส่งเสริมการไหลเวียนโลหิต ลดเลือดออก และสนับสนุนสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด มักใช้ในการแพทย์แผนจีนเพื่อห้ามเลือด ลดการอักเสบ และส่งเสริมการสมานแผล

พิมเสน Dryobalanops aromatica 冰片 - Bīngpiàn): มีฤทธิ์เย็นและผ่อนคลาย มักใช้ในการแพทย์แผนโบราณเพื่อบรรเทาอาการปวด ลดการอักเสบ และส่งเสริมการซึมผ่านของส่วนผสมสมุนไพรอื่นๆ ผ่านผิวหนัง

จือเฉ่า Boea clarkeana 紫草 - Zǐ cǎo มีคุณสมบัติในการล้างพิษ และใช้ในการแพทย์แผนจีนเพื่อขับความร้อน ขจัดสารพิษ และส่งเสริมการสมานแผล มักใช้ทาภายนอกสำหรับปัญหาผิวหนังและการบาดเจ็บ

ขู่เซิน Inula coppa 苦参 - Kǔshēn มีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรียและต้านการอักเสบ มักใช้รักษาโรคติดเชื้อที่ผิวหนัง กลาก และสภาพผิวหนังอักเสบอื่นๆ

สือสง Complanatum (Lycopodium complanatum) 石松 - Shísōng หยุดเลือด ลดอาการบวม และส่งเสริมการสมานแผล มักใช้ทาภายนอกกับบาดแผลและรอยฟกช้ำ

ซันเย่า Dioscorea opposita 淮山 - Huáishān) เป็นสมุนไพรบำรุงกำลัง ใช้เพื่อบำรุงม้ามและกระเพาะอาหาร ส่งเสริมการผลิตของเหลวในร่างกาย และทำให้ชี่ (พลังงานชีวิต) ดีขึ้น มักใช้เพื่อสนับสนุนสุขภาพทางเดินอาหาร

เกาเหลียงเจียง Alpinia officinarum 高良姜 - Gāoliángjiāng ทำให้ร้อน ส่งเสริมการย่อยอาหาร บรรเทาอาการปวดท้อง และขับความเย็นออกจากร่างกาย มักใช้ในสูตรสมุนไพรสำหรับปัญหาทางเดินอาหารและเพื่อเพิ่มความอยากอาหาร

เฮอซือเฉ่า Erodium stephanianum 鹤虱草 - Hèshīcǎo มีคุณสมบัติเป็นยาสมานแผลและห้ามเลือด มักใช้เพื่อห้ามเลือด โดยเฉพาะในกรณีที่มีเลือดกำเดาไหลและบาดแผล นอกจากนี้ยังใช้สำหรับขับปัสสาวะ

การบูร Cinnamomum camphora 樟脑 - Zhāngnǎo มีฤทธิ์เย็นและระงับปวด มักใช้ทาเพื่อบรรเทาอาการปวด คัน และอักเสบ นอกจากนี้ยังสามารถช่วยปรับปรุงการไหลเวียนโลหิต และบรรเทาอาการคัดจมูกเมื่อใช้ในอโรมาเธอราพี

มิ้นท์ Mentha haplocalyx 薄荷 - Bòhé มีคุณสมบัติเย็น และผ่อนคลาย มักใช้เพื่อบรรเทาอาการไม่สบายทางเดินอาหาร ลดอาการคลื่นไส้ และบรรเทาอาการปวดศีรษะ ชาเปปเปอร์มินต์ยังใช้เพื่อส่งเสริมการผ่อนคลายและปรับปรุงการย่อยอาหารโดยรวมอีกด้วย

 

สอบถามรายละเอียด และปรึกษาการใช้ยากับเภสัชกร

เพิ่มเพื่อน
หรือ Line id : @orientalmed
Visitors: 300,049