หยางของไตพร่อง

ตามหลักการแพทย์แผนจีน ไตถือเป็นต้นตอของพลังหยินและหยางในร่างกาย มีความเกี่ยวข้องกับธาตุน้ำและมีหน้าที่จัดเก็บและควบคุมสารสำคัญที่สำคัญของร่างกายหรือที่เรียกว่า "จิง" ซึ่งเป็นรากฐานของการเจริญเติบโต พัฒนาการ และการสืบพันธุ์

ไตมีหน้าที่ควบคุมสมดุลของหยินและหยางโดยรักษาสมดุลของของเหลวในร่างกาย ไตสนับสนุนด้านหยินของร่างกาย เช่น หล่อเลี้ยงของเหลวในร่างกาย ทำให้เนื้อเยื่อชุ่มชื้น และสนับสนุนการทำงานของความเย็นและความสงบ

ในขณะที่หยางมีความเกี่ยวข้องกับคุณสมบัติต่างๆ เช่น ความสว่าง ความอบอุ่น กิจกรรม และการกระตุ้น แสดงถึงความเป็นชาย คล่องแคล่ว และอบอุ่น หยางมีหน้าที่ให้พลังงาน การเคลื่อนไหว และความร้อนแก่ร่างกาย


อาการเมื่อหยางของไตพร่อง

แพ้ความเย็น: บุคคลที่มีภาวะหยางพร่องมักจะรู้สึกหนาวเย็นง่ายกว่าคนทั่วไป แม้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่อบอุ่น โดยเฉพาะบริเวณมือและเท้า
ปวดเย็นที่หลังบริเวณเอว ประคบร้อนแล้วอาการดีขึ้น

อ่อนล้าและไม่มีแรง: หยางมีหน้าที่ให้ความอบอุ่นและความมีชีวิตชีวาแก่ร่างกาย เมื่อขาดสิ่งนี้ แต่ละคนรู้สึกเหนื่อยล้าอย่างต่อเนื่อง ขาดพลังในการทำกิจกรรมต่างๆ ไม่อยากลุกจากเตียงในตอนเช้า

ความต้องการทางเพศลดลง, อวันวะเพศไม่เข็งตัว, ภาวะมีบุตรยากหรือการหลั่งเร็วในผู้ชาย; ภาวะมีบุตรยาก ประจำเดือนขาด หรือประจำเดือนมาน้อยในผู้หญิง

ผิวซีด: การพร่องหยางมักส่งผลต่อการไหลเวียนโลหิต และส่งผลให้ผิวซีดหรือหมองคล้ำได้

ปัญหาเกี่ยวกับปัสสาวะ: การพร่องธาตุหยางส่งผลต่อความสามารถของไตในการควบคุมของเหลว ส่งผลให้ปัสสาวะเพิ่มขึ้น ปัสสาวะสีซีด หรือแม้แต่ปัสสาวะเล็ด

บวมน้ำ: เมื่อหยางพร่อง ทำให้การเผาผลาญน้ำบกพร่อง ทำให้เกิดอาการบวมน้ำหรือบวม โดยเฉพาะที่แขนขา



สาเหตุ

ปัจจัยการดำเนินชีวิตหลายประการสามารถนำไปสู่การขาดธาตุหยางในการแพทย์แผนจีนได้ดังนี้

การใช้ชีวิตแบบนั่งนิ่ง: มีการออกกำลังกายน้อย อาจทำให้พลังหยางอ่อนลงได้ วิถีชีวิตที่ไม่ค่อยเคลื่อนไหวทำให้เกิดขัดขวางการไหลเวียนและทำให้กระบวนการเผาผลาญในร่างกายช้าลง นำไปสู่การพร่องหยาง

ออกกำลังกายมากเกินไป ออกกำลังกายมากเกินไป หรือได้รับบาดเจ็บจากความเย็น หรือถูกรุกรานจากความเย็นและความชื้นจากภายนอก
อาหารที่ไม่เหมาะสม: รับประทานอาหารที่เย็น ดิบ หรือชื้นเกินไป การขาดอาหารที่ให้ความอบอุ่นและบำรุงร่างกาย นำไปสู่การพร่องหยางได้

กิจกรรมทางเพศที่มากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากสัมผัสความเย็นหลังจากนั้น

การนอนหลับไม่เพียงพอ: พลังงานหยางจะถูกเติมระหว่างการนอนหลับ ดังนั้นการนอนหลับไม่เพียงพออย่างต่อเนื่องอาจส่งผลให้เกิดหยางพร่องได้

หยินหรือชี่ของไตพร่องเป็นเวลานาน หรือชี่ของหัวใจหรือตับติดขัดเป็นเวลานาน

โรคเรื้อรัง โดยเฉพาะโรคที่ส่งผลต่อม้าม หัวใจ หรือปอด

สูงอายุหรือความผิดปกติทางกรรมพันธุ์

อาหารบำรุงหยางของไต

ในทางการแพทย์แผนจีน อาหารบางชนิดมีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ต่อหยางของไต นี่คืออาหารที่แนะนำโดยทั่วไปใน การแพทย์แผนจีน เพื่อบำรุงหยางของไต

ขิง (Zingiber officinale): ขิงถือเป็นสมุนไพรที่ให้ความอบอุ่น เป็นที่รู้จักในด้านความสามารถในการส่งเสริมการไหลเวียน ปรับปรุงการย่อยอาหาร และทำให้ร่างกายอบอุ่น ขิงสามารถช่วยกระตุ้นพลังหยางของไต บรรเทาอาการหวัด และลดอาการปวดและอักเสบ

กระเทียม (Allium sativum): กระเทียมมักใช้ในการแพทย์แผนจีนเพื่อบำรุงไตและบำรุงสุขภาพไตโดยรวม มีคุณสมบัติให้ความอบอุ่นและช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน และสนับสนุนสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด

หัวหอม (Allium cepa): หัวหอมมีประโยชน์ต่อหยางของไต มีฤทธิ์อุ่นและช่วยเพิ่มการไหลเวียน สนับสนุนการทำงานของไต และส่งเสริมการล้างพิษ หัวหอมยังอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและมีคุณสมบัติต้านเชื้อจุลินทรีย์

เนื้อแกะ: เนื้อแกะมีฤทธิ์อุ่น มักได้รับการแนะนำให้ใช้เพื่อบำรุงหยางของไต อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็น เช่น โปรตีน ธาตุเหล็ก และวิตามินบี เนื้อแกะช่วยบำรุงไต เสริมสร้างร่างกาย ให้ความอบอุ่นและความกระปรี้กระเปร่า

เนื้อวัว: เนื้อวัวเป็นเนื้อสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่มักใช้ในการบำรุงหยางของไตใน การแพทย์แผนจีน เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง ธาตุเหล็ก วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ เนื้อวัวทำให้ร่างกายแข็งแรง สนับสนุนการทำงานของไต และให้สารอาหารและพลังงาน

เนื้อกวาง: มีฤทธิ์อุ่นที่ให้ประโยชน์ต่อพลังหยางของไต มีไขมันต่ำและเป็นแหล่งโปรตีน ธาตุเหล็ก และวิตามินบีที่ดี เนื้อกวางทำให้ไตแข็งแรง บำรุงเลือด และเพิ่มการไหลเวียน

กุ้ง: กุ้งหรือกุ้งตัวโตถือเป็นตัวเลือกอาหารทะเลอุ่นๆ ที่ช่วยเสริมพลังหยางของไต พวกมันเป็นแหล่งโปรตีน กรดไขมันโอเมก้า 3 และแร่ธาตุที่ดี เช่น สังกะสีและซีลีเนียม สนับสนุนสุขภาพไตโดยรวม



สมุนไพรบำรุงหยางของไต

Yin Yang Huo: สมุนไพรนี้เรียกอีกอย่างว่าหญ้าแพะหงี่ มีรสหวานฉุนและอบอุ่นและเข้าสู่เส้นลมปราณของไตและตับ สามารถเพิ่มพลังหยางของไต เสริมสร้างกระดูกและเส้นเอ็น และเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ อวัยวะเพศไม่แข็งตัว, มีบุตรยาก, ปวดหลังส่วนล่างและแขนขาอ่อนแรง

Ba Ji Tian: สมุนไพรนี้มีรสหวานฉุนและอบอุ่นเล็กน้อยและเข้าสู่เส้นลมปราณของไตและตับ สามารถเพิ่มพลังหยางไต เสริมสร้างเส้นเอ็นและกระดูก และขจัดความชื้นจากลม ข้อบ่งใช้คือ เสื่อมสมรรถภาพทางเพศ, มีบุตรยาก, การหลั่งเร็ว, ปวดหลัง, เข่าอ่อน, ปวดไขข้อ, และแพ้ความเย็น

Du Zhong: สมุนไพรนี้มีรสหวานและอบอุ่น และเข้าสู่เส้นลมปราณของไตและตับ สามารถบำรุงหยางของไต บำรุงเลือดตับ เสริมสร้างกระดูกและเส้นเอ็น และลดความดันโลหิต ข้อบ่งใช้คือ การเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ, ภาวะมีบุตรยาก, ปวดหลังส่วนล่าง, หัวเข่าอ่อนแรง, ความดันโลหิตสูง, และความไม่มั่นคงของทารกในครรภ์ ¹³

Rou Gui: สมุนไพรนี้มีรสเผ็ดร้อนและเข้าสู่เส้นลมปราณของไต ม้าม หัวใจ และตับ สามารถเพิ่มพลังหยางไต อุ่นหยางของม้าม กระตุ้นการไหลเวียนโลหิต กระจายความเย็นและความชื้น ทำให้ช่องและหลักประกันอบอุ่น และบรรเทาอาการปวด มันบ่งบอกถึงความอ่อนแอ, ภาวะมีบุตรยาก, แขนขาเย็น, ปวดหลังส่วนล่าง, ปวดท้อง, ประจำเดือน (ไม่มีประจำเดือน), ประจำเดือน (ปวดประจำเดือน), เจ็บหน้าอก, เจ็บหน้าอก (เจ็บหน้าอกเนื่องจากการไหลเวียนของเลือดไปที่หัวใจลดลง), โรคข้ออักเสบ และแผลเรื้อรัง

    • หยางไตพร่อง.jpg
      ตามหลักการแพทย์แผนจีน ไตถือเป็นต้นตอของพลังหยินและหยางในร่างกาย มีความเกี่ยวข้องกับธาตุน้ำและมีหน้าที่จัดเก็บและควบคุมสารสำคัญที่สำคัญของร่างกายหรือที่เรียกว่า "จิง" ซึ่งเป็นรากฐาน...
    • หยินของไตพร่อง.jpg
      หยินของไต เป็นแนวคิดใน การแพทย์แผนจีน ที่หมายถึงความเย็น ความชุ่มชื้น และการหล่อเลี้ยง ไตในการแพทย์แผนจีน ไม่เพียงแต่เป็นอวัยวะที่กรองปัสสาวะเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งของสารสำคัญของช...
    • ไต ในการแพทย์แผนจีน.jpg
      ไต 肾 ไตเป็นหนึ่งอวัยวะภายในทั้งห้าตามหลักการแพทย์แผนจีน ซึ่งมีความสำคัญสูงมาก แพทย์แผนจีนถือว่าเป็นรากฐานของอวัยวะภายในและ “อิน-หยาง” (Yin–Yang) ไตเป็นกำเนิดของชีวิต ไตเป็นรากฐานข...
    • ไต-หน้าที่ของไต.jpg
      ในทางการแพทย์แผนจีน ไตมิได้มีความหมายเพียงแค่อวัยวะที่มีรูปร่างคล้ายเมล็ดถั่วเท่านั้น หากแต่หมายถึงระบบการทำหน้าที่ที่กว้างขวาง ไตในทัศนะการแพทย์แผนจีน มีหน้าที่สำคัญคือ 1.จัดเก็บส...
    • จิงชี่.jpg
      "จิง-ชี่" 精气 สารจำเป็นแห่งชีวิต ไต 肾 มีหน้าที่สำคัญหลายประการ แต่หน้าที่หนึ่งที่สำคัญมากก็คือ เป็นที่เก็บสะสมสารจำเป็นแห่งชีวิต คือสาร”จิง” 精 และพลัง”ชี่” 气...
    • "เทียนกุ่ย" 天癸 กับฮอร์โมนส์เพศ ตามหลักการแพทย์แผนจีน "เทียนกุ่ย"天癸 จะเป็นตัวกำหนดความสามารถและพัฒนาการเกี่ยวกับเพศทั้งในชายและหญิง ทั้งในด้านสรีระที่เกี่ยวข้องกับเพศ ความสามารถในกา...
    • การจำแนกการพร่องของไต.jpg
      ไต 肾ในทัศนะการแพทย์แผนจีน มีความสำคัญไม่เพียงแค่เป็นส่วนหนึ่งของระบบขับถ่ายปัสสาวะเท่านั้น ในทางการแพทย์แผนจีน "ไต" มีความเกี่ยวข้องกับระบบต่างๆทั่วร่างกาย คล้ายๆกับเป็นคลังเสบียง ...
    • ปวดเอวจากไตอ่อนแอ1.jpg
      เมื่อมีอาการปวดเอว หลายๆคนจะคิดถึงอาการเกี่ยวกับไตเป็นอันดับแรก ในความเป็นจริง อาการปวดเอวไม่ใช่ทุกกรณีที่เกี่ยวข้องกับภาวะไตพร่องหรือไตอ่อนแอ ในทัศนะการแพทย์แผนจีน อาการปวดเอวมีสา...
    • ตามทรรศนะการแพทย์แผนจีน ให้ความสำคัญกับ เลือด 血 และพลัง หรือที่เรียกว่า ”ชี่” 气 ว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อประจำเดือน และมีผลกระทบต่อไปถึงการตั้งครรภ์ และการมีบุตรอย่างต่อเนื่องกั...
    • ปวดส้นเท้า.jpg
      หยินของไตพร่อง และอาการปวดส้นเท้า ในการแพทย์แผนจีน (การแพทย์แผนจีน) อาการปวดส้นเท้าอาจเป็นอาการของภาวะขาดหยิน ซึ่งหมายถึงความไม่สมดุลของพลังงานหยินและหยางในร่างกาย หยินและหยางเป็นพ...
    • ผมร่วง.jpg
      ในการแพทย์แผนจีน เส้นผมถือเป็นส่วนต่อขยายของเลือดและสะท้อนถึงสารสำคัญของไต ผมร่วงมีสาเหตุมาจากความผิดปกติในร่างกายได้หลายสาเหตุ ที่มักเกี่ยวข้องกับสมบูรณ์แข็งแรงของเลือดและไต แต่ละ...
    • 342 หมูตุ๋น Gou Qi, Nu Zhen.jpg
    • หยินพร่อง-นอนไม่หลับ.jpg
      ตามหลักการแพทย์แผนจีน หยินและหยาง เป็นพลังสองด้านที่ขัดแย้งกันซึ่งช่วยสร้างความสมดุลและควบคุมพลังงานของร่างกาย หยินเป็นด้านที่เย็น ชุ่มชื้น และหล่อเลี้ยง ในขณะที่หยางเป็นด้านที่ร้อ...
    • ร้อนวูบวาบ.jpg
      อาการร้อนวูบวาบในวัยหมดประจำเดือน วัยหมดประจำเดือนเป็นกระบวนการตามธรรมชาติของวัยที่เกิดขึ้นเมื่อสารสำคัญของไตไม่สามารถรองรับการทำงานของระบบสืบพันธุ์ได้อีกต่อไป ในทัศนะการแพทย์แผนจี...
    • สมู๊ตตี้บำรุงหยิน.jpg
      วันนี้จะขอชวนทำเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เมนูง่ายๆกัน เมนูนี้เป็นสมู๊ตตี้ที่ช่วยบำรุงหยินของไต บำรุงเลือด เป็นประโยชน์ต่อเส้นผม และผิวพรรณ เหมาะกับผู้ที่มีอาการหยินของไตพร่อง มักร้อนต...
    • เหงื่อออกกลางคืน.jpg
      เหงื่อออกกลางคืน แม้อากาศไม่ร้อน อาจหมายถึงหยินพร่อง หากคุณมักตื่นนอนกลางดึก แล้วพบว่ามีเหงื่อออกแม้ว่าอากาศจะไม่ร้อน นั่นอาจหมายถึงอาการของหยินของไตพร่อง หยินหมายถึงอะไร ในทางการแ...
    • aging.jpg
      ความเสื่อมของร่างกาย หรือความชรา ได้รับอิทธิพลจากปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก อาการต่างๆที่เป็นสัญญาณของความชรา ได้แก่ ผิวหย่อนคล้อย มีริ้วรอยและร่องลึก ผมบาง แห้งเปราะ สีผมเริ่มอ่อ...
    • จิง-อาหารบำรุง.jpg
      จิง 精 คือสารสำคัญของร่างกายที่ถูกเก็บที่ไต เป็นส่วนหนึ่งของหยินของไต จิงสามารถหล่อเลี้ยง หรือหมดลงได้ด้วยไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมของเรา เช่น อาหาร การนอนหลับ การออกกำลังกาย และความเคร...
Visitors: 300,075