อาหารที่ช่วยบำรุงสารจำเป็น จิง

จิง 精 คือสารสำคัญของร่างกายที่ถูกเก็บที่ไต เป็นส่วนหนึ่งของหยินของไต จิงสามารถหล่อเลี้ยง หรือหมดลงได้ด้วยไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมของเรา เช่น อาหาร การนอนหลับ การออกกำลังกาย และความเครียด

ความสำคัญของจิง

กำหนดการเจริญเติบโต และพัฒนาการของร่างกาย ตั้งแต่แรกเกิด เช่นการเจริญเติบโตของ กระดูก ฟัน ผม สมอง ไปจนถึงความชรา ความสมบูรณ์ของ "จิง" จึงเกี่ยวข้องกับความชรา และการต่อต้านความชรา

จิงเกี่ยวข้องกับระบบสืบพันธุ์ การเจริญพันธุ์ การปฏิสนธิ การตั้งครรภ์ เมื่ออายุมากขึ้น จิงจะลดลง นำไปสู่การสูญเสียความสามารถในการสืบพันธุ์ โอกาสที่หญิงชายจะมีบุตรจึงมักลดลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น


ที่มาของจิง

จิงก่อนเกิด ได้มาจากพ่อแม่ตั้งแต่เพิ่งเป็นทารกในครรภ์ เป็นองค์ประกอบพื้นฐานกำหนดโครงสร้างของร่างกาย

จิงหลังเกิด ได้จากอาหารที่รับประทานเข้าไป และ อากาศ

ความสมบูรณ์ของจิงในร่างกายแต่ละคนจะลดลงตามอายุที่เพิ่มขึ้น เพราะวิธีการใช้ชีวิต โภชนาการ และความเครียด จะเป็นสิ่งเผาผลาญจิงให้หมดลงเร็วขึ้น ดังนั้น คำแนะนำเรื่องโภชนาการสำหรับผู้สูงอายุ คือ ให้รับประทานอาหารที่ช่วยเก็บรักษา หรือเสริมสร้าง จิง


อาหารที่ช่วยเสริมจิง

ในการแพทย์แผนจีน อาหารบางชนิดช่วยเติมเต็มจิง ซึ่งเป็นแก่นแท้ของชีวิตและความมีชีวิตชีวา และนี่คืออาหาร ที่จะช่วยเสริมสร้างจิงให้แก่ร่างกาย:

เก๋ากี้ หรือโกจิเบอร์รี่ (Gou Qi Zi) เก๋ากี้เป็นผลเบอร์รี่สีแดงลูกเล็ก อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และซีแซนทีน ช่วยบำรุงไต บำรุงจิง และบำรุงสายตาอีกด้วย

น้ำซุปกระดูก อุดมไปด้วยสารอาหารที่สกัดจากกระดูก น้ำซุปกระดูกช่วยบำรุงไขกระดูกและบำรุงจิง

สาหร่ายทะเล เป็นยาบำรุงไตในการแพทย์แผนจีน ช่วยบำรุงสุขภาพไตและช่วยเติมเต็มจิง

ไข่ ไข่เป็นสารสืบพันธุ์ของสัตว์ มีโปรตีนคุณภาพสูง อุดมไปด้วยสารอาหาร ไข่โดยเฉพาะไข่เป็ดและไข่ปลา ช่วยบำรุงไตและระบบสืบพันธุ์ ช่วยเสริมการเติมเต็มจิง

หอยนางรม มีประโยชน์อย่างยิ่งในการเติมเต็มจิง เนื่องจากมีสังกะสีสูง ช่วยสนับสนุนสุขภาพการเจริญพันธุ์

งาดำ ช่วยบำรุงไต บำรุงจิง และมักใช้ในการแพทย์แผนจีน เพื่อจุดประสงค์นี้

กระเพาะปลา เป็นถุงลมที่ใช้ในการลอยตัวของปลา กระเพาะปลา ช่วยเติมเต็มจิง บำรุงหยินของไต บำรุงเลือด เป็นประโยชน์ต่อผิวพรรณ อย่างไรก็ตาม กระเพาะปลาที่ใช้บำรุงจิงนี้ ไม่ใช่กระเพาะปลาน้ำแดงที่ขายตามร้านอาหารทั่วไป แต่เป็นกระเพาะปลาที่ผ่านกรรมวิธีในการทำให้แห้งเพื่อเก็บรักษาคุณภาพ

    • หยางไตพร่อง.jpg
      ตามหลักการแพทย์แผนจีน ไตถือเป็นต้นตอของพลังหยินและหยางในร่างกาย มีความเกี่ยวข้องกับธาตุน้ำและมีหน้าที่จัดเก็บและควบคุมสารสำคัญที่สำคัญของร่างกายหรือที่เรียกว่า "จิง" ซึ่งเป็นรากฐาน...
    • หยินของไตพร่อง.jpg
      หยินของไต เป็นแนวคิดใน การแพทย์แผนจีน ที่หมายถึงความเย็น ความชุ่มชื้น และการหล่อเลี้ยง ไตในการแพทย์แผนจีน ไม่เพียงแต่เป็นอวัยวะที่กรองปัสสาวะเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งของสารสำคัญของช...
    • ไต ในการแพทย์แผนจีน.jpg
      ไต 肾 ไตเป็นหนึ่งอวัยวะภายในทั้งห้าตามหลักการแพทย์แผนจีน ซึ่งมีความสำคัญสูงมาก แพทย์แผนจีนถือว่าเป็นรากฐานของอวัยวะภายในและ “อิน-หยาง” (Yin–Yang) ไตเป็นกำเนิดของชีวิต ไตเป็นรากฐานข...
    • ไต-หน้าที่ของไต.jpg
      ในทางการแพทย์แผนจีน ไตมิได้มีความหมายเพียงแค่อวัยวะที่มีรูปร่างคล้ายเมล็ดถั่วเท่านั้น หากแต่หมายถึงระบบการทำหน้าที่ที่กว้างขวาง ไตในทัศนะการแพทย์แผนจีน มีหน้าที่สำคัญคือ 1.จัดเก็บส...
    • จิงชี่.jpg
      "จิง-ชี่" 精气 สารจำเป็นแห่งชีวิต ไต 肾 มีหน้าที่สำคัญหลายประการ แต่หน้าที่หนึ่งที่สำคัญมากก็คือ เป็นที่เก็บสะสมสารจำเป็นแห่งชีวิต คือสาร”จิง” 精 และพลัง”ชี่” 气...
    • "เทียนกุ่ย" 天癸 กับฮอร์โมนส์เพศ ตามหลักการแพทย์แผนจีน "เทียนกุ่ย"天癸 จะเป็นตัวกำหนดความสามารถและพัฒนาการเกี่ยวกับเพศทั้งในชายและหญิง ทั้งในด้านสรีระที่เกี่ยวข้องกับเพศ ความสามารถในกา...
    • การจำแนกการพร่องของไต.jpg
      ไต 肾ในทัศนะการแพทย์แผนจีน มีความสำคัญไม่เพียงแค่เป็นส่วนหนึ่งของระบบขับถ่ายปัสสาวะเท่านั้น ในทางการแพทย์แผนจีน "ไต" มีความเกี่ยวข้องกับระบบต่างๆทั่วร่างกาย คล้ายๆกับเป็นคลังเสบียง ...
    • ปวดเอวจากไตอ่อนแอ1.jpg
      เมื่อมีอาการปวดเอว หลายๆคนจะคิดถึงอาการเกี่ยวกับไตเป็นอันดับแรก ในความเป็นจริง อาการปวดเอวไม่ใช่ทุกกรณีที่เกี่ยวข้องกับภาวะไตพร่องหรือไตอ่อนแอ ในทัศนะการแพทย์แผนจีน อาการปวดเอวมีสา...
    • ตามทรรศนะการแพทย์แผนจีน ให้ความสำคัญกับ เลือด 血 และพลัง หรือที่เรียกว่า ”ชี่” 气 ว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อประจำเดือน และมีผลกระทบต่อไปถึงการตั้งครรภ์ และการมีบุตรอย่างต่อเนื่องกั...
    • ปวดส้นเท้า.jpg
      หยินของไตพร่อง และอาการปวดส้นเท้า ในการแพทย์แผนจีน (การแพทย์แผนจีน) อาการปวดส้นเท้าอาจเป็นอาการของภาวะขาดหยิน ซึ่งหมายถึงความไม่สมดุลของพลังงานหยินและหยางในร่างกาย หยินและหยางเป็นพ...
    • ผมร่วง.jpg
      ในการแพทย์แผนจีน เส้นผมถือเป็นส่วนต่อขยายของเลือดและสะท้อนถึงสารสำคัญของไต ผมร่วงมีสาเหตุมาจากความผิดปกติในร่างกายได้หลายสาเหตุ ที่มักเกี่ยวข้องกับสมบูรณ์แข็งแรงของเลือดและไต แต่ละ...
    • 342 หมูตุ๋น Gou Qi, Nu Zhen.jpg
    • หยินพร่อง-นอนไม่หลับ.jpg
      ตามหลักการแพทย์แผนจีน หยินและหยาง เป็นพลังสองด้านที่ขัดแย้งกันซึ่งช่วยสร้างความสมดุลและควบคุมพลังงานของร่างกาย หยินเป็นด้านที่เย็น ชุ่มชื้น และหล่อเลี้ยง ในขณะที่หยางเป็นด้านที่ร้อ...
    • ร้อนวูบวาบ.jpg
      อาการร้อนวูบวาบในวัยหมดประจำเดือน วัยหมดประจำเดือนเป็นกระบวนการตามธรรมชาติของวัยที่เกิดขึ้นเมื่อสารสำคัญของไตไม่สามารถรองรับการทำงานของระบบสืบพันธุ์ได้อีกต่อไป ในทัศนะการแพทย์แผนจี...
    • สมู๊ตตี้บำรุงหยิน.jpg
      วันนี้จะขอชวนทำเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เมนูง่ายๆกัน เมนูนี้เป็นสมู๊ตตี้ที่ช่วยบำรุงหยินของไต บำรุงเลือด เป็นประโยชน์ต่อเส้นผม และผิวพรรณ เหมาะกับผู้ที่มีอาการหยินของไตพร่อง มักร้อนต...
    • เหงื่อออกกลางคืน.jpg
      เหงื่อออกกลางคืน แม้อากาศไม่ร้อน อาจหมายถึงหยินพร่อง หากคุณมักตื่นนอนกลางดึก แล้วพบว่ามีเหงื่อออกแม้ว่าอากาศจะไม่ร้อน นั่นอาจหมายถึงอาการของหยินของไตพร่อง หยินหมายถึงอะไร ในทางการแ...
    • aging.jpg
      ความเสื่อมของร่างกาย หรือความชรา ได้รับอิทธิพลจากปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก อาการต่างๆที่เป็นสัญญาณของความชรา ได้แก่ ผิวหย่อนคล้อย มีริ้วรอยและร่องลึก ผมบาง แห้งเปราะ สีผมเริ่มอ่อ...
    • จิง-อาหารบำรุง.jpg
      จิง 精 คือสารสำคัญของร่างกายที่ถูกเก็บที่ไต เป็นส่วนหนึ่งของหยินของไต จิงสามารถหล่อเลี้ยง หรือหมดลงได้ด้วยไลฟ์สไตล์ และพฤติกรรมของเรา เช่น อาหาร การนอนหลับ การออกกำลังกาย และความเคร...
Visitors: 300,044