เคล็ดผิวพรรณงามด้วยการแพทย์แผนจีน

ตามแนวทางของ การแพทย์แผนจีน การบำรุงเลือดและพลังชี่ จะส่งผลต่อผิวหนัง เนื่องจากเลือดและชี่มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับสุขภาพของผิวหนัง

ชี่และเลือดพึ่งพาอาศัยกันและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ชี่สามารถผลิต เคลื่อนย้าย และเปลี่ยนเลือดได้ เลือดสามารถหล่อเลี้ยง และกักเก็บชี่ได้

เลือดเป็นสารที่ช่วยบำรุงและให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง ในขณะที่ชี่เป็นพลังงานที่ไหลเวียนและควบคุมเลือด เมื่อเลือดและชี่มีเพียงพอและสมดุล ผิวจะเรียบเนียน ชุ่มชื้น และกระจ่างใส


เมื่อพลังชี่และเลือดไม่เพียงพอหรือหยุดนิ่ง จะไม่สามารถทำหน้าที่ได้อย่างเหมาะสมและก่อให้เกิดปัญหาผิวหนังต่างๆ ตัวอย่างเช่น หากชี่ไม่เพียงพอ เลือดจะไม่สามารถผลิตหรือไหลเวียนได้อย่างทั่วถึง นำไปสู่การขาดเลือด ซึ่งปรากฏเป็นผิวซีด ผิวแห้ง เล็บเปราะ และผมร่วง หากชี่นิ่ง เลือดไม่สามารถไหลเวียนได้อย่างราบรื่นและอาจสะสมในบางพื้นที่ สิ่งนี้นำไปสู่ภาวะเลือดซบเซา ซึ่งปรากฏเป็นผิวสีเข้มหรือสีม่วง ผิวหมองคล้ำ เกิดผื่นแดง รอยเปื่อย

ปัจจัยบางประการที่อาจทำให้เกิดการขาดเลือดและชี่ หรือการอ่อนแรง ได้แก่ การเจ็บป่วยเรื้อรัง การรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสม ความเครียดทางอารมณ์ การทำงานหนักเกินไป อายุที่มากขึ้น อิทธิพลของสิ่งแวดล้อม และความผิดปกติของประจำเดือน เพื่อป้องกันหรือรักษาอาการเหล่านี้ ผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนจีน จะใช้วิธีการต่างๆ ในการบำรุง เช่น การฝังเข็ม การนวด ยาสมุนไพร และการบำบัดด้วยอาหาร โดยจุดมุ่งหมายเพื่อบำรุงและเติมเต็มเลือดและชี่ของร่างกาย ซึ่งมีอวัยวะที่รับผิดชอบในการผลิตและควบคุมสิ่งเหล่านี้ ได้แก่ ม้าม ตับ หัวใจ และไต

 

หากต้องการมีผิวสวยโดยการประยุกต์ใช้ความรู้ การแพทย์แผนจีน คุณสามารถลองใช้เคล็ดลับต่อไปนี้:

ระบุประเภทผิวของคุณและสาเหตุของปัญหาผิวตามหลักการ การแพทย์แผนจีน เช่น หากคุณมีผิวแห้งและหมองคล้ำ คุณอาจขาดเลือด หากคุณมีผิวมันและเป็นสิวง่าย คุณอาจมีความร้อนชื้น

เลือกอาหารที่เหมาะกับสภาพผิวและสภาพร่างกายของคุณ เช่น หากคุณมีภาวะขาดเลือด ให้กินอาหารที่มีธาตุเหล็กและโปรตีนสูง เช่น เนื้อแดง ไข่ ผักโขม และอินทผาลัม หากคุณมีความร้อนชื้น ให้กินอาหารที่เบาและขับปัสสาวะ เช่น ข้าวบาร์เลย์ ถั่วเขียว มะระ และแตงโม

หลีกเลี่ยงอาหารที่อาจทำให้สภาพผิวของคุณแย่ลงหรือรบกวนความสมดุลของร่างกาย ตัวอย่างเช่น หากคุณมีภาวะขาดเลือด ให้หลีกเลี่ยงอาหารที่เย็นและดิบ เช่น ไอศกรีม สลัด และปลาดิบ ผักดิบ ซึ่งเป็นอาหารที่รบกวนการทำงานของม้ามที่มีหน้าที่ใรการแปรรูปอาหารให้เป็นเลือด

หากคุณมีความร้อนชื้น ให้หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเผ็ด มันเยิ้ม หรือหวาน เช่น พริก ไก่ทอด และช็อคโกแลต ซึ่งทำให้ความร้อน ความชื้นสะสมในร่างกายมากขึ้น อันเป็นสาเหตุของสิว

ผสมผสานสมุนไพรที่สามารถบำรุงและควบคุมเลือดและชี่ของคุณเข้ากับอาหารหรือกิจวัตรการดูแลผิวของคุณ ตัวอย่างเช่น หากคุณมีภาวะเลือดไม่เพียงพอ คุณสามารถดื่มชาเก๋ากี้ หรือทาน้ำกุหลาบบนใบหน้าได้ หากคุณมีความร้อนชื้น คุณสามารถดื่มชาสายน้ำผึ้งหรือทาเจลว่านหางจระเข้บนใบหน้าได้

 

หวังว่าเคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยให้คุณมีผิวสวยได้โดยใช้ความรู้ด้านการแพทย์แผนจีน หากคุณต้องการรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับความงามและการดูแลส่วนบุคคลด้วยการแพทย์แผนจีน คุณสามารถติดตามได้จากที่นี้เลยจ้า

 

Visitors: 300,050