Big 4 แห่งอาหารจีน : อาหารสุดหรูบนโต๊ะจีนชั้นสูง

อาหารจีนมีชื่อเสียงในด้านรสชาติที่เข้มข้น เทคนิคการทำอาหารที่หลากหลาย และประวัติศาสตร์อันยาวนาน ในบรรดาส่วนผสมมากมายที่ประดับบนโต๊ะอาหารจีน มีส่วนประกอบที่หรูหราสี่รายการที่ถูกขนานนามว่าเป็น Big 4 ของอาหารจีน ส่วนผสมเหล่านี้มีความหมายมายาวนานถึงความมั่งคั่ง และมักถูกนำเสิร์ฟบนโต๊ะอาหารจีนที่หรูหราประณีต ส่วนผสมเหล่านี้ได้แก่ หูฉลาม กระเพาะปลา ปลิงทะเล และหอยเป๋าฮื้อ

 

หูฉลาม (Yu Chi 鱼翅): ได้จากกระดูกอ่อนของปลาฉลาม มีเนื้อสัมผัสที่เป็นเอกลักษณ์ มักใช้ทำซุปหูฉลาม ซึ่งเป็นอาหารที่เกี่ยวข้องกับการเฉลิมฉลองและโอกาสพิเศษ เนื้อเจลของครีบช่วยเพิ่มความรู้สึกหรูหราให้กับซุป

การบริโภคซุปหูฉลามถือเป็นสัญลักษณ์ของสถานะและความเจริญรุ่งเรือง มักเสิร์ฟในงานเลี้ยง งานแต่งงาน และงานสำคัญอื่นๆ

ประโยชน์ด้านสุขภาพ ในมุมมองการแพทย์แผนจีนหูฉลาม ช่วยบำรุงหยินและเสริมสร้างไต มีประโยชน์ต่อผิว เพิ่มความมีชีวิตชีวา


กระเพาะปลา (Yu Biao 鱼鳔) ได้จากถุงลมที่ใช้ในการลอยตัวของปลา ผ่านการทำให้แห้งด้วยการผึ่งลมผึ่งแดด มักใช้ในซุป สตูว์ และเมนูตุ๋น

กระเพาะปลา สื่อถึงความโชคดี ความเจริญรุ่งเรือง และความอุดมสมบูรณ์ มักรวมอยู่ในมื้ออาหารตามเทศกาลและโอกาสพิเศษ

ในทางการแพทย์แผนจีน กระเพาะปลา บำรุงหยิน บำรุงเลือด เป็นประโยชน์ต่อปอด มีประโยชน์ต่อข้อต่อ ผิวหนัง และสุขภาพทางเดินหายใจ


ปลิงทะเล (Hai Shen 海参) เป็นสัตว์ทะเลที่มีเนื้อเจล มักใช้ทำซุป และอาหารจานผัด ช่วยเพิ่มความรู้สึกถูกปากและซึมซับรสชาติได้ดี

การบริโภคปลิงทะเลมีความเกี่ยวข้องกับความมีชีวิตชีวาและอายุยืนยาว มักปรากฏอยู่ในอาหารระหว่างการเฉลิมฉลองและงานสังสรรค์ที่สำคัญ

ประโยชน์ด้านสุขภาพ ปลิงทะเล บำรุงหยินและบำรุงไต มีประโยชน์ต่อสุขภาพข้อต่อ และการทำงานของระบบสืบพันธุ์


หอยเป๋าฮื้อ (Bao Yu 鲍鱼 ) คือหอยทากทะเลประเภทหนึ่งที่มักใช้ในซุปและสตูว์ มีเนื้อสัมผัสที่นุ่ม

หอยเป๋าฮื้อเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดี ความเจริญรุ่งเรือง และวิถีชีวิตที่หรูหรา เป็นลักษณะทั่วไปในงานเลี้ยง งานแต่งงาน และโอกาสเฉลิมฉลองอื่นๆ"

หอยเป๋าฮื้อ บำรุงหยิน มีประโยชน์ต่อตับ และสนับสนุนการทำงานของไต ดีต่อผิวพรรณ ส่ง้สริมสุขภาพโดยรวม

 

อย่างไรก็ตาม การบริโภคหูฉลามเป็นประเด็นถกเถียงทั่วโลกเนื่องจากความกังวลด้านสิ่งแวดล้อม และประเด็นด้านจริยธรรมในการล่าปลาฉลามในทุกวันนี้

Visitors: 300,069