六味地黄丸 Liu Wei Di Huang Wan หลักบี่ตี่อึ่งอี๊

ตำรับบำรุงหยินของไต สำหรับผู้ที่หยินของไตพร่อง มักมีอาการปวดเมื่อยหลังบริเวณเอวแบบปวดเย็น ประกอบด้วยสมุนไพรหกชนิด ดัดแปลงมาจากตำรับ เสียงขี่อี๊ Shen Qi Wan 

==========
ส่วนประกอบ
==========
เส็กตี่  熟地黄 Shu Di Huang  240 กรัม
ซัวเอี๊ยะ  山药  Shan Yao  120 กรัม
ตังพ้วย  牡丹皮  Mu Dan Pi  90 กรัม
เจ่กเสี่ย  泽泻 Ze Xia  90 กรัม
หกเหล็ง  茯苓  Fu Ling  90 กรัม
ซัวจูยู้  山茱萸(制)Shan Zu Yu  120 กรัม


==========
วิธีใช้
==========
บดเป็นผงละเอียด ใข้น้ำผึ้งเป็นกระสาย ปั้นเป็นลูกกลอน รับประทานครั้งละ 6-9 กรัม วันละ 2-3 ครั้ง กับน้ำอุ่น

หรือต้มดื่ม



==========
การออกฤทธิ์
==========
บำรุงตับ ไต เสริมหยิน


==========
สรรพคุณ
==========
รักษาอาการหยินของตับและไตพร่อง มีอาการปวดเมื่อยล้าบริเวณเอว เวียนศีรษะ ตาลาย หูอื้อ หูหนวก เหงื่อออกขณะหลับ น้ำอสุจิหลั่งเอง อาการของหยินพร่องจนเกิดภาวะร้อนพร่อง ทำให้มีไข้ในช่วงบ่ายและกลางคืน ร้อนที่อุ้งมืออุ้งเท้า กระหายน้ำ ปวดฟันจากภาวะร้อนพร่อง ปากคอแห้ง

เมื่อปรับขนาดตัวยาสามารถใช้ในผู้ป่วยความดันโลหิตสูง ผนังหลอดเลือดแข็งตัว เบาหวาน ไตอักเสบเรื้อรัง ติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะ ประจำเดือนขาดหาย หรือมาน้อย พัฒนาการของร่างกายผิดปกติจากภาวะหยินของตับและไตพร่อง


==========
ข้อมูลทางวิชาการ
==========
จากการศึกษา พบว่า

- ลิ่วเว่ยตี้หวง (LWD) มีฤทธิ์ปรับการทำงานของระบบหัวใจของหนูถีบจักร  หนูขาว และกบ ให้เป็นปกติบำรุงร่างกาย ลดความดันโลหิต ลดไขมันในเลือด ลดน้ำตาลในเลือด ยับยั้งการแข็งตัวของผนังหลอดเลือด และช่วยให้การไหลเวียนของเลือดในหนูขาวดีขึ้น ชะลอความแก่ในหนูถีบจักร หนูขาวและกระต่าย เสริมภูมิคุ้มกัน ปกป้องตับช่วยให้ประสิทธิภาพการทำงานของระบบไตดีขึ้นในหนูถีบจักร

- LWD มีสรรพคุณเสริมกำลัง บำรุงร่างกาย ลดแรงกระตุ้นของสมอง ปรับการทำงานของต่อมไร้ท่อ ปรับสมดุลของระบบประสาทอัตโนมัติและระบบไต ขับปัสสาวะ รักษาโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และเสริมสร้างเซลล์เยื่อบุหลอดอาหาร ตามการแพทย์แผนปัจจุบัน ตำรับนี้มีสรรพคุณบรรเทาอาการเหนื่อยง่าย รักษาโรคเบาหวาน ไตอักเสบเรื้อรัง ทางเดินปัสสาวะอักเสบ เส้นประสาทตาและจอตาอักเสบ

- การศึกษาความปลอดภัย เมื่อให้สำหรับนี้ ทางปากหนูถีบจักร ใบขนาด 0.6, 3 และ 30 กรัมต่อกิโลกรัม ติดต่อกันมา 14 เดือน พบว่า ไม่ทำให้หนูถีบจักรเป็นมะเร็ง แต่กลับสามารถลดการเกิดเนื้องอกในหนูถีบจักร





[ข้อมูลจาก : ตำรับยาจีนที่ใช้บ่อยในประเทศไทย เล่ม 1, กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก, กระทรวงสาธารณสุข]


  • จินคุยเสิ่นชี่-ส่วนประกอบ.jpg
    เป็นแม่ไม้ตำรับยาบำรุงไตของจีนโบราณ บำรุงหยางของไต โดยมีสมุนไพรในตำรับ 8 ชนิด ในสมุนไพรแปดชนิดนี้ มี 6 ชนิดที่เป็นสมุนไพรบำรุงหยินของไต ร่วมกับอีกสองชนิดที่เป็นสมุนไพรบำรุงหยางของไ...

  • กีเก็ก-ส่วนประกอบ.jpg
    ตำรับบำรุงสายตา โดยมีฐานของตำรับมาจากตำรับบำรุงหยินของไต"ลิ่วเว่ยตี้หวงวาน" และเพิ่มสมุนไพรที่ช่วยบำรุงสายตาเข้าไป ตำรับนี้จึงช่วยแก้ไขปัญหาสายตาและบำรุงไตไปพร้อมๆกัน ========== ชื...

  • JinSuoGuJing.jpg
    จินซั่วกู่จิงวาน หรือ กิมซ่อกู่เจ็งอี๊ ในสำเนียงจีนแต้จิ๋ว การแพทย์แผนจีนใช้ตำรับนี้ในผู้ที่พลัง(ชี่)พร่อง ทำให้การทำหน้าที่กักเก็บของไตผิดปกติ มีอาการที่แสดงออกคือ ปวดเมื่อยหลังบร...

  • ZhiBaiBaWei.jpg
    ตำรับบำรุงหยินของไต และลดหยางของไตที่แกร่งเกินไปทำให้ไม่สมดุล 知柏八味丸 Zhi Bai Ba Wei Wan จือไป่ปาเว่ยวาน หรือ ตีแปะโป๊ยบี่อี๊ในสำเนียงจีนแต้จิ๋ว ประกอบด้วยสมุนไพรแปดตัว ซึ่งหกในแปด ค...

  • หมิงมู่ตี้หวง.jpg
    หมิงมู่ตี้หวง หรือเหม่งมักตี่อึ่งอี๊ในสำเนียงจีนแต้จิ๋ว เป็นตำรับแก้ไขอาการมองเห็นไม่ชัด การมองเห็นลดลง เนื่องจากตับและหยินของไตพร่อง ส่วนประกอบ 熟地黄 Rx. Rehmanniae Preparata Shu D...
Visitors: 299,852